+Aa-
    Zalo

    Nghệ sĩ Trà My kể chuyện làm mẹ đơn thân, bật mí rơi nước mắt khi nhận được "trái ngọt"

    • DSPL
    ĐS&PL Trà My từng là diễn viên đoàn cải lương Thái Bình, sau đó chị chuyển lên Hà Nội công tác và sinh sống. Chị nổi tiếng qua những tiểu phẩm hài trong chương trình,...

    Trà My từng là diễn viên đoàn cải lương Thái Bình, sau đó chị chuyển lên Hà Nội công tác và sinh sống. Chị nổi tiếng qua những tiểu phẩm hài trong chương trình Gặp nhau cuối tuần, đóng cặp cùng nghệ sĩ Văn Hiệp, Giang Còi, Quang Tèo... Mới đây, chị đã có những tâm sự về cuộc sống nhiều thăng trầm của mình với PV ĐS&PL...


    Gia đình nghệ sĩ Trà My một thời.

    Ngày cười trên sân khấu, đêm khóc thương thân

    Nhắc đến Trà My, khán giả vẫn nhớ đến những vai diễn duyên dáng của chị trên truyền hình và sân khấu. Nhờ có khả năng diễn xuất tốt nên chị được các đoàn làm phim mời tham gia. Gặp Trà My, người đối diện luôn cảm nhận được năng lượng tích cực, nhưng ít ai biết rằng đằng sau sự vui vẻ, hài hước của Trà My trên sân khấu là cuộc sống nhiều biến cố. Chị từng trải qua nỗi buồn muộn con, chồng mất sớm và ở vậy gần 10 năm để nuôi dạy con trai duy nhất nên người.

    Chia sẻ với PV, Trà My cho hay: “Nhiều lúc nghĩ lại, không biết tôi và con trai đã vượt qua được những khó khăn ngày ấy như nào. Tôi từng buồn bã vì mình hiếm muộn. Chúng tôi kết hôn từ năm 1987 nhưng phải tới 15 năm sau, 2 vợ chồng mới có con. Con trai Trọng Phúc là một điều kỳ diệu, là món quà mà cuộc sống đã trao cho chúng tôi”.

    Nghệ sĩ Trà My nhớ lại, hồi đó hai vợ chồng chị chuyển từ Thái Bình lên Hà Nội, vừa đi diễn vừa chạy chữa để có con nên cuộc sống của gia đình vất vả. Tuy nhiên, chị và chồng không nề hà khó khăn, nhận từ vai nhỏ trong phim, đọc quảng cáo, hát chầu văn, thậm chí là cả “bầu sô” các chương trình ở tỉnh. Sau nhiều năm tích góp, họ mua được một căn hộ tập thể ở Hà Nội. Trà My nhớ, nhiều đêm, hai vợ chồng thức trắng tâm sự vì trời đổ mưa to, nhà dột vào tận buồng ngủ. Nỗi niềm mong con khiến vợ chồng chị không đêm nào được ngon giấc.

    Trong 15 năm đó, nữ nghệ sĩ phải đối diện với không ít áp lực, nỗi mong mỏi từ gia đình kèm theo những lời ong tiếng ve khiến chị nhiều khi kiệt sức. Việc chạy chữa cũng không hề đơn giản, Trà My cùng ông xã - nghệ sĩ cải lương Quản Trọng Bính - phải ra Bắc, vào Nam. Tuy vậy, giấc mơ có con cứ xa vời vợi, Trà My không ít lần muốn bỏ cuộc. “Hơn 10 năm mòn mỏi có con, chúng tôi đã đi khắp các bệnh viện từ Nam ra Bắc, thậm chí có lần tôi bảo chồng, hay anh tìm người phụ nữ khác đi, nhưng anh khuyên tôi kiên trì, nói nếu không được sẽ xin con nuôi. Có lần chứng kiến vợ trải qua một số phương pháp chữa trị đau đớn, anh nói: “Hay là thôi em ạ, hai đứa mình ở với nhau là được rồi”.

    Tình cảm chân thành, sự ân cần của ông xã khiến chị cảm động, thương anh nhiều hơn. Mẹ, anh chị em gia đình bên chồng cũng tôn trọng Trà My, không đả động chuyện chị hiếm muộn. Thế nhưng, nỗi đau của người phụ nữ không được làm mẹ vẫn ám ảnh chị. “Nhiều đêm, tôi khóc sưng mắt, thơ thẩn như người mất hồn. Chồng là người vực dậy tinh thần, động viên tôi chữa chạy”, Trà My nhớ lại. Năm 2000, sau hơn 10 năm trông ngóng, con trai Quản Trọng Phúc chào đời. Anh chị đặt tên con là Phúc để nhắc nhở con sống đức độ, biết trân trọng cuộc sống.

    Sau khi có con, vợ chồng nghệ sĩ Trà My càng có động lực làm việc, anh chị đã tích góp từ tiền đi diễn nhiều năm để xây dựng lại căn nhà tập thể cũ của gia đình. Cuối năm 2003, anh chị cất xong căn nhà bốn tầng khang trang. Lúc này nhờ sự giới thiệu của Đạo diễn Khải Hưng, Trà My đã bén duyên với mảng hài qua loạt tiểu phẩm trong chương trình Gặp nhau cuối tuần. Hàng ngày hai vợ chồng đi làm, về đến nhà, họ hạnh phúc nghe tiếng cười đùa của con trai.


    Nghệ sĩ Trà My từng là diễn viên cải lương.

    Chiều con nhưng trong “khuôn khổ”...

    Thế nhưng, một lần nữa, cuộc sống lại thử thách bản lĩnh của Trà My. Năm 2008, chồng chị bị ung thư khi phát hiện bệnh thì đã ở giai đoạn cuối. “Tôi gần như suy sụp khi nghe tin chồng bị bệnh. Lúc đó không biết bấu víu vào đâu khi vừa lo cơm nước, nhà cửa rồi chạy vạy chăm sóc chồng. Cuộc sống của tôi lúc ấy cứ lặp đi lặp lại - đi diễn, chăm con, vào viện chăm chồng. Mỗi ngày tôi làm việc mười mấy tiếng đồng hồ nhưng không thấy mệt bởi hy vọng anh khỏe lại. Tôi muốn đền đáp anh phần nào vì trước kia đã không bỏ rơi tôi”, Trà My tâm sự.

    Năm 2012, nghệ sĩ Trọng Bính qua đời, khi con trai anh chị mới học lớp 5. Cú sốc mất bố khiến Trọng Phúc gặp vấn đề tâm lý, phải đi điều trị một thời gian. Bản thân Trà My cũng gặp nhiều khó khăn khi con còn nhỏ, phải một tay vun vén gia đình. “Tôi vẫn thường tâm sự với những người bạn tâm giao của mình, Trà My đúng là làm mẹ đơn thân “dưới mưa” với nhiều thiệt thòi, gian khổ. Gần 10 năm nay chỉ có 2 mẹ con nương tựa vào nhau. Có những hôm đi diễn, lòng tôi như “lửa đốt” con đã đi học về nhà chưa, về nhà con an toàn không. May mắn là Trọng Phúc rất ngoan, biết bố mất sớm nên thương mẹ, từ nhỏ đến giờ con luôn làm tôi hạnh phúc. Chắc ông trời thương tôi nên con mới được như vậy. Dù con là con trai nhưng tôi luôn dạy con biết làm việc nhà, biết quan tâm đến người khác. Từ nhỏ, Phúc đã biết nấu ăn, rửa bát, nhặt rau, làm mọi việc trong gia đình. Có năm sinh nhật tôi, con đã âm thầm làm một clip gồm tất cả những lời chúc mừng của các nghệ sĩ, bạn bè chơi thân với tôi để tặng mẹ, khiến tôi xúc động lắm”, Trà My bộc bạch.

    Trọng Phúc năm nay 20 tuổi, là sinh viên học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Hai năm trước, chị xây cho Trọng Phúc một phòng thu tại nhà để phục vụ đam mê âm nhạc của con. Trà My đặt tên phòng thu là "BMP studio", viết tắt từ tên của ba thành viên trong gia đình - Bính My Phúc. Hàng ngày, chị cũng kể nhiều chuyện về chồng để nhắc nhở con trai không được quên bố. “Tôi chiều con nhưng tất cả đều phải trong khuôn khổ. Tôi muốn mình làm bạn với con. Mọi người hay trêu hai mẹ con như hai “thằng đàn ông” vì chúng tôi có thể tâm sự mọi chuyện với nhau. Nhiều người nhận xét Phúc có ngoại hình và "máu" nghệ sĩ giống bố. Là người hiểu chuyện, Trọng Phúc luôn động viên mẹ tận hưởng cuộc sống, yêu khi có cơ hội. Con trai nhắc nhở chuyện tìm "người mới" nhưng tôi chỉ ậm ừ cho xong chuyện thôi. Với Trà My, con trai giờ là quan trọng nhất”.

    Nghệ sĩ Trà My chia sẻ, mới đây con nói muốn tiếp tục thi đại học Sân khấu Điện ảnh để làm đạo diễn chuyên nghiệp, chị cũng rất lo. “Học nghệ thuật đã khó trăm bề, đằng này con trai lại chọn 2 chuyên ngành nghệ thuật cùng lúc rất vất vả, nhưng tôi vẫn động viên cháu. Đầu tháng Chín, tôi đã khóc vì xúc động khi con thông báo đã đỗ Khoa đạo diễn, đó là “trái ngọt” mà con dành tặng tôi. Trong suốt thời gian con đi học và ôn thi, con không phiền mẹ một ngày dù là mưa to gió lớn, con vẫn tự mình khoác áo mưa đi học, đi thi. Con muốn chủ động trong mọi việc. Ngay cả hôm đi thi đại học Sân khấu Điện ảnh, trường xa cách nhà hơn 10km mà con cũng nhất định không nhờ mẹ. Mơ ước của con trai khi học đạo diễn điện ảnh là làm một bộ phim về bố mình và cháu đã dần thực hiện được rồi”, chị tâm sự.

    Lạc Thành

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số 148

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-tra-my-ke-chuyen-lam-me-don-than-bat-mi-roi-nuoc-mat-khi-nhan-duoc-trai-ngot-a339548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan