+Aa-
    Zalo

    Nghệ sĩ Vân Dung: Học được nhiều từ "tuổi thơ dữ dội"

    • DSPL
    ĐS&PL Khán giả vẫn thường quen với vẻ ngoài đanh đá, chua ngoa của Vân Dung trên sân khấu. Thế nhưng, ngoài đời chị lại vô cùng xinh đẹp và trẻ trung.

    Khán giả vẫn thường quen với vẻ ngoài đanh đá, chua ngoa của Vân Dung trên sân khấu. Thế nhưng, ngoài đời chị lại vô cùng xinh đẹp và trẻ trung. Mới đây, chị đã có buổi trò chuyện với PV báo ĐS&PL về hành trình vươn đến thành công đầy gian nan.

    Từng nghịch ngợm như con trai...

    Nghệ sĩ Vân Dung cho biết, chị sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật. Mẹ là diễn viên đoàn kịch Công an Nhân dân, bố là đạo diễn của đoàn ca múa Tây Bắc. Ngày còn bé, Vân Dung sống cùng bố mẹ ở Thái Nguyên. Lúc mới 3-4 tuổi, chị đã thích cùng chị gái Vân Trang đóng kịch công chúa – hoàng tử, rồi tham gia vào một số tiểu phẩm mà hai chị em làm... đạo diễn và diễn viên luôn. Vì thế, từ nhỏ, nữ diễn viên 7X đã muốn đứng trên sân khấu giống như cha mẹ mình.

    Nghệ sĩ Vân Dung.

    Vân Dung kể lại, những ngày còn ở Thái Nguyên, cuộc sống khó khăn, chị cũng lon ton theo các anh chị trong xóm đi mót lúa, ngô, khoai. Thời đó, 2 chị em chỉ có chung một đôi dép nên phải thay phiên nhau sử dụng, sáng chị đi, chiều tới lượt em và ngược lại. Khi còn nhỏ chị nghịch như con trai, có lần trèo lên hang gần nhà kiếm củi rồi buộc lại và lăn bó củi từ trên hang xuống khiến cho bạn bè... choáng vì nghịch ngợm.

    “Hồi tôi nhỏ, mọi người thường bảo, bố mẹ xinh thế, sao mà Vân Dung xấu vậy? Vì ngày nhỏ tôi gầy, đen, mắt một mí, mũi tẹt và nhìn rất buồn cười. Nhưng, ngày đó chẳng buồn đâu. Bố mẹ đi làm nên có hai chị em trông nhau rồi bày trò chơi cùng trẻ con hàng xóm, vui lắm. Có một lần, tôi “cầm đầu” một đám trẻ con chơi trò chơi, một bạn thua thế là chúng tôi phạt bạn bằng cách lấy con dao nhựa để vào tay bạn, khi đó mẹ bạn ấy đi ngang qua thấy rồi quát “ôi giời, Dung ơi, làm gì con bác thế kia”. Vậy là tôi nổi tiếng cả khu tập thể văn công hồi ấy” - Vân Dung nhớ lại.

    Diễn viên phim Ghét thì yêu thôi hồi tưởng: “Khi tôi vào lớp 2, hai chị em và mẹ chuyển về Hà Nội ở với ông bà nội, còn bố vẫn ở Thái Nguyên công tác. Ba mẹ con ở Quán Thánh cùng ông bà, nhưng do nhà chật chội nên lại chuyển về ngôi nhà ở Hoàng Cầu. Nhà chỉ rộng 6m2 , đủ kê một chỗ nấu ăn và chiếc giường nhỏ. Hồi đó là thời bao cấp nên nhà ai cũng vất vả như thế. Vân Dung tự lập rất sớm, 10 tuổi mà đã biết nấu cơm, gánh nước giúp mẹ rồi.

    Chị em Vân Dung - Vân Trang hồi nhỏ.

    Đến bây giờ tôi vẫn nhớ về căn nhà ngày xưa. Nhà tôi lúc ấy bé tí, dột nát đủ chỗ, cứ mưa xuống là thành bể nước, ngập đến đầu gối, nồi niêu, xoong chảo nổi lềnh phềnh. Chị em tôi nằm không được, ngủ không xong, thế là đành ngồi ngắm cảnh... lụt lội, ôm nhau chờ nước rút... Có thể, chính vì những tháng ngày khó khăn ấy nên đã có một Vân Dung nghị lực như ngày hôm nay”.

    Từng đi thi Hoa hậu Việt Nam

    Nhiều khán giả sẽ bất ngờ khi biết chuyện Vân Dung đã từng thi Hoa hậu Việt Nam. Nói về kỷ niệm đẹp này Vân Dung cho biết: “Thời điểm đó vì tôi đã đi học diễn viên nên việc đi đứng, catwalk trên sân khấu có biết một chút và thế là tôi cùng chị gái Vân Trang đăng ký đi thi Hoa hậu toàn quốc báo Tiền Phong (nay là cuộc thi Hoa hậu Việt Nam).

    Thật ra, tôi là người động viên chị ấy đi thi, vì chị ấy xinh và cao nhưng lại nhút nhát nên hai chị em cùng đi thi cho tự tin. Chị Trang năm ấy lọt vào Top 16 người đẹp nhất, còn Vân Dung thì không có gì và lại về nhà hát Tuổi trẻ để làm diễn viên”.

    Đi lên từ vai cầm cờ

    “Năm 1990, tôi đã giấu gia đình để thi tuyển vào nhà hát Tuổi trẻ. Lần đó, tôi đã nhờ NSND Trần Nhượng viết kịch bản cho mình, vở diễn mang tên Giấc mơ và giám khảo chấm thi là nghệ sĩ Đức Trung, đạo diễn Lê Hùng, NSND Lê Khanh, NSƯT Chí Trung. Tôi thi được điểm cao và trúng tuyển vào lớp Diễn viên khoá 2. Hồi đó, thí sinh thi vào Nhà hát cũng đông, nhưng tôi nghĩ mình sẽ đỗ và đúng như thế...” – Vân Dung tự tin chia sẻ.

    Những ngày đầu mới vào nghề Vân Dung thường đóng vai... cầm cờ, bê vác trong các vở diễn. Trong 30 năm gắn bó với Nhà hát, Vân Dung cũng chỉ đảm nhận vai phụ và gần đây, chị mới được giao vai chính. Thế nhưng, Vân Dung cho rằng điều đó không quan trọng, chị chỉ cần làm tốt vai diễn của mình là đủ. “Diễn viên chuyên nghiệp thì vai nào cũng làm, vai nào cũng phải diễn hay. Vân Dung đi lên từ những vai phụ, được khán giả “nhớ mặt đặt tên” từ những vai đó, tại sao mình lại chê? Tôi trân trọng mọi vai diễn đạo diễn giao cho mình”, nghệ sĩ Vân Dung chia sẻ.

    Vân Dung ở hậu trường.

    “Vào những năm 2000, chương trình Gặp nhau cuối tuần được lên sóng VTV, Vân Dung cùng các đồng nghiệp như: Xuân Bắc, Công Lý, Tự Long, Thu Hương, Phạm Bằng, Văn Hiệp, Trà My... thường xuyên được mời diễn. Khi đó, nhiều đạo diễn mời tôi đóng phim nên Vân Dung chạy show nhiều lắm. Thế nhưng, tôi vẫn rất giản dị” – Táo Y tế Vân Dung tâm sự.

    Hỏi Vân Dung, nhiều người nói chị đang sở hữu khối tài sản “kếch xù” vậy có đúng không? Nghệ sĩ này cho hay: “Tôi cũng như các nghệ sĩ khác thôi, sau một thời gian dài bền bỉ làm nghề, thậm chí làm nghề một cách nghiêm túc thì mới có cuộc sống gọi là tạm được”.

    Hàng ngày, ngoài việc đi làm, Vân Dung thích nhất vào bếp nấu cơm cho gia đình. Con trai chị năm nay 15 tuổi, ngoài việc thường xuyên quan tâm, thì Vân Dung và con trai thường đối thoại với nhau như những người bạn.

    “Tôi và bố của Nhím (tên ở nhà của con trai Vân Dung – PV) đều muốn dành cho con những gì tốt đẹp nhất. Vì thế, cả hai thống nhất yêu con, dạy con nhưng để tự lập từ nhỏ. Nhím còn bé nhưng rất tình cảm và còn biết tiết kiệm cho mẹ nữa, con chưa bao giờ đòi hỏi, mè nheo gì ở mẹ. Đây cũng chính là cách tôi dạy con để sau này trở thành một người đàn ông độc lập” – Vân Dung chia sẻ.

    Hiện tại, gia đình riêng của Vân Dung và bố mẹ chị đang sống tại hai căn hộ cao cấp cạnh nhau ở Hà Nội. Chị bảo, muốn bố mẹ ở gần để tiện việc chăm sóc các cụ nên mọi người đã cùng chuyển về đây ở. Diễn viên 7X cho hay: “Có thể do Vân Dung có một tuổi thơ “dữ dội”, nên tôi đã học cách tự lập trong cuộc sống, tôi học được nhiều từ những vất vả thời thơ bé. Chính vì thế nên tôi luôn quý trọng những gì mình đã đạt được”.

    Chính cách suy nghĩ này mà Vân Dung ít khi nói về tiền bạc, các giá trị vật chất hay vỗ ngực kể về sự giàu sang của bản thân. Nhiều người nói Vân Dung là “đại gia chìm” vì chị là một trong những người đắt show nhất ở miền Bắc, là gương mặt phủ sóng của màn ảnh nhỏ và là nghệ sĩ có mức cát-xê không hề thấp. Mỗi khi nhắc đến cụm từ “đại gia chìm” Vân Dung chỉ cười, bởi với chị cuộc sống hạnh phúc không đo đếm bằng vật chất mà là nụ cười.

    Lạc Thành

    Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật Tháng số 36

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-van-dung-hoc-duoc-nhieu-tu-tuoi-tho-du-doi-a201915.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan