+Aa-
    Zalo

    Nghệ sĩ Văn Thành "Chuyện phố phường": Tài năng vàng sớm “gác lại” đam mê vì bệnh tật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từng là cái tên sáng giá của làng sân khấu, điện ảnh phía Bắc, nhưng tiếc thay vì lý do sức khỏe mà nghệ sĩ Văn Thành phải sớm “gác lại” đam mê.

    Từng là cái tên sáng giá của làng sân khấu, điện ảnh phía Bắc, nhưng tiếc thay vì lý do sức khỏe mà nghệ sĩ Văn Thành phải sớm “gác lại” đam mê. Dù rời xa sân khấu 20 năm, song người nghệ sĩ tài hoa vẫn được đồng nghiệp nhớ mãi.

    Đức tính khiến đồng nghiệp nể phục

    Thông tin nghệ sĩ Văn Thành đã qua đời vào hồi 17h38 ngày 28/2 vì tai biến khiến cả showbiz Việt và khán giả bàng hoàng, thương xót. Được biết, cách đây mấy hôm, nam diễn viên bị tai biến nặng, phải điều trị ở bệnh viện. Mặc dù đã được các y bác sĩ và gia đình tận tình cứu chữa nhưng ông đã không qua khỏi. Nam diễn viên rời xa cõi thế ở tuổi 59.

    Chia sẻ với PV ĐS&PL, diễn viên Tùng Dương cho biết, nghệ sĩ Văn Thành là một người rất nhiệt tình, tâm huyết trong công việc. Ngoài đời, ông luôn được đồng nghiệp, bạn bè yêu mến bởi sự gần gũi, hòa đồng, lúc nào cũng hài hước, vui tính.

    Đại tá Thanh trong Tiếng cồng định mệnh là vai diễn ấn tượng của nghệ sĩ Văn Thành trên màn ảnh.

    “Tôi có duyên được đóng chung với anh trong mấy bộ phim, như: Chuyện phố phường (2004), Sống mãi với Thủ đô. Sau này, tuy ít gặp nhau, nhưng vẫn thường xuyên tương tác trên mạng xã hội. Khi nghe tin anh mất, tôi vô cùng bàng hoàng, không dám tin đó là sự thật. Bởi, cách đây mấy hôm, anh ấy vẫn còn bình luận trêu đùa tôi trên trang cá nhân”, diễn viên Tùng Dương nói.

    “Có một kỷ niệm tôi không bao giờ quên khi làm việc với anh Thành. Năm 1994, tôi làm Phó đạo diễn cho phim Người nghèo cũng cười của anh Hoàng Nhuận Cầm, một hôm thay đổi lịch quay bất chợt, cần gấp vai anh thanh niên ở quán cắt tóc chỉ thoại có 3 câu. Lúc đó, tôi cuống quá, cầm điện thoại lên mở danh bạ ra tìm. Ngày đó, hiếm nghệ sĩ có điện thoại di động, và rất may anh Thành là một trong số hiếm hoi đó. Tôi liền gọi ngay cho anh. Thật bất ngờ, chỉ 15 phút sau, anh đã có mặt ở bối cảnh. Anh nhoẻn miệng cười và bảo tôi: “Chú cần thì anh giúp chú liền, không cần khách sáo đâu”. Anh Thành là thế đó, luôn nhiệt tình với các đồng nghiệp, không nề hà bất cứ việc gì”.

    Dẫu biết rằng sinh lão bệnh tử là quy luật tự nhiên, nhưng sự ra đi của nghệ sĩ Văn Thành khiến cho tất cả những đồng nghiệp, bạn bè và người hâm mộ không khỏi thương tiếc, ngậm ngùi...!

    NSƯT Hương Dung xót xa, chị rất sốc khi hay tin người em đồng nghiệp thân thiết qua đời. “Thương em quá Thành ơi! Em bệnh bao lâu rồi và cũng không xuất hiện trên phim nữa. Năm mới mà cứ nhận tin buồn về đồng nghiệp thấy quá đỗi xót xa. An nghỉ Thành nhé! Cuộc đời này thật vô thường mà. Nếu có kiếp sau, chị em mình lại "sinh ư nghệ" Thành nhé!”, nữ nghệ sĩ bày tỏ.

    Nghệ sĩ Lệ Mỹ thốt lên trong ngậm ngùi: "Đời người mong manh quá. Mới đây, anh Thành vẫn còn bình luận trêu chọc tôi trên Facebook. Vậy mà giờ anh đã đi xa rồi. Thương khóc anh!".

    Tài năng vàng vang bóng một thời

    Nghệ sĩ Văn Thành tên thật là Nguyễn Tiến Thành, sinh năm 1962 tại Hà Nội. Nam nghệ sĩ từng tốt nghiệp Khoá 1 trường Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Ông được xem là thế hệ "vàng" của Nhà hát Tuổi trẻ. Cùng thời với ông thời đó có NSƯT Chí Trung, NSND Lê Khanh, NSND Minh Hằng, NSND Lan Hương...

    Những năm tháng gắn bó với sân khấu, Văn Thành từng gây ấn tượng với rất nhiều vai chính trong các vở diễn như: Nhà búp bê, Lôi vũ... Một trong những vai thành công nhất của ông chính là vai Chu Phác Viên trong trong vở Lôi Vũ của nhà viết kịch Tào Ngu.

    Không tham gia phim ảnh nhiều, nhưng nghệ sĩ Văn Thành vẫn để lại ấn tượng qua một số phim truyền hình giai đoạn thập niên 90 như: Sa ngã, Chuyện phố phường, Sống mãi với Thủ đô,... Một trong những vai diễn trên màn ảnh ghi dấu ấn của Văn Thành chính là Đại tá Thanh trong Tiếng cồng định mệnh của đạo diễn Lê Thi, Nguyễn Khắc Lợi. Mặc dù trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, ông chỉ tham gia với hầu hết ở các vai phụ. Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn nhớ đến ông với diễn xuất chuyên nghiệp của một diễn viên được đào tạo bài bản.

    Tiếc rằng, tài năng và sự lao động nghệ thuật của nghệ sĩ Văn Thành sớm tắt. Khoảng cuối những năm 2000, vì lý do sức khoẻ, ông rời xa sân khấu, gần như không đóng phim, song vẫn giữ mối quan hệ thân thiết, gắn bó với các đồng nghiệp. Cuộc sống của người nghệ sĩ khá lặng lẽ và ít người biết đến. Nhiều năm qua, ông phải sống với căn bệnh gout. Bệnh tật khiến ông đi lại rất khó khăn, sức khoẻ sa sút.

    Hà Linh

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Năm (37)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-van-thanh-chuyen-pho-phuong-tai-nang-vang-som-gac-lai-dam-me-vi-benh-tat-a358292.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan