Nghệ sĩ Việt sôi sục hành động hướng về biển đảo


Chủ nhật, 18/05/2014 | 01:00


(ĐSPL) – Các nghệ sĩ Việt đều sôi sục khí thế, đồng lòng cất lên những giai điệu từ trái tim mình để bày tỏ lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

(ĐSPL) – Trong tình hình chủ quyền biển đảo của Tổ quốc bị xâm phạm, các nghệ sĩ Việt đều sôi sục khí thế, đồng lòng cất lên những giai điệu từ trái tim mình để bày tỏ lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

Cùng với nhân dân cả nước phản đối việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam những ngày qua, các nghệ sĩ Việt đã và đang có nhiều hoạt động sôi nổi thể hiện lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc.

Hàng loạt ca khúc mới về biển đảo ra đời

Những ca khúc về biển đảo, ca ngợi những người lính hải quân ngày đêm canh giữ biển trời đã trỗi dậy mạnh mẽ khi biển đảo quê hương trở thành thời sự nóng bỏng. Các ca khúc được yêu thích và chia sẻ nhiều nhất trên mạng hiện nay là Nơi đảo xa của nhạc sĩ Thế Song, Tổ quốc gọi tên mình (thơ Nguyễn Phan Quế Mai, nhạc Đinh Trung Cẩn), Tổ quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến, nhạc Quỳnh Hợp), Sức sống Trường Sa (Nguyễn Hồng Sơn)...

Bên cạnh đó, hàng loạt sáng tác mới với tinh thần yêu nước, hướng về biển đảo của các nghệ sĩ được ra đời như: Hành khúc biển Việt Nam (của nhạc sĩ An Thuyên) Sóng Bạch Đằng vỗ mãi tới Biển Đông (nhạc sĩ Văn Thành Nho), Hướng về Biển Đông (nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên), Làm gì cho tổ quốc hôm nay, Chuyện tình người lính Trường Sa (nhạc sĩ Nguyễn Kim Long), 90 triệu trái tim là một (nhạc sĩ trẻ Nguyễn Hồng Thuận), Trường Sa ca (Nguyễn Văn Chung ), Bài ca cảnh sát biển Việt Nam (nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng), Hiên ngang (nhóm MTV) …

 
 - Nghệ sĩ Việt sôi sục hành động hướng về biển đảo (Hình 2).
 Nhạc sĩ Quỳnh Hợp và sáng tác Tiếng biển, phổ thơ Lính Biển Việt Nam.

Đặc biệt, Quỳnh Hợp là nhạc sĩ tích cực sáng tác nhất với nhiều ca khúc đã và đang được chị phổ thơ. Bài thơ Tiếng biển sau khi xuất hiện trên Facebook Lính Biển Việt Nam lay động cộng đồng mạng đã được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc. Ca khúc này cũng được chị hát demo và ca sĩ Hà My, Y Jang Tuyn thu âm. Ca khúc Sôi lên hào khí Việt Nam Quỳnh Hợp phổ thơ Tường Huy với giai điệu hào hùng cũng được NSƯT Thanh Thúy, ca sĩ Trang Nhung, Y Jang Tuyn thu âm.

Ngoài ra, Quỳnh Hợp cũng vừa có những sáng tác mới ca ngợi tình cảm gia đình gắn liền với tình yêu tổ quốc như Câu chuyện biển Đông (thơ Dương Phạm), Mong ba về thăm (thơ Lính Biển Việt Nam)…

Bên cạnh những ca khúc mới, bản nhạc chế Hướng về biển Đông (cải biên trên nền nhạc Nối vòng tay lớn) của chàng trai thích nhạc chế Hồ Minh Tài cũng được cư dân mạng hưởng ứng.

Có thể thấy, các nghệ sĩ đều đem tâm huyết của mình tạo nên những ca khúc rất ý nghĩa về tình yêu quê hương đất nước, tự hào dân tộc, ca ngợi những con người đang ngày đêm canh giữ biên cương.

Hành động thiết thực hướng về biển đảo

Ngoài những ca khúc sáng tác mới, các nghệ sĩ cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển đảo.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cùng những người hâm mộ tổ chức quyên góp vận động quỹ “Hướng về biển đảo” do anh khởi xướng để ủng hộ những chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh gác, gìn giữ bình yên cho Tổ quốc. Đàm Vĩnh Hưng cũng đã ủng hộ số tiền 100 triệu đồng cho cuộc vận động này.

 - Nghệ sĩ Việt sôi sục hành động hướng về biển đảo (Hình 3).
 Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cùng những người hâm mộ tổ chức quyên góp vận động quỹ “Hướng về biển đảo”.

Ca sĩ Mỹ Tâm cũng lặng lẽ đóng góp 100 triệu đồng cho quỹ “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng cùng nhau tạo nên những tác phẩm mang tính cộng đồng đầy ý nghĩa. Hơn 200 nghệ sĩ (Hồng Liên, Đăng Dương, Ngọc Khuê, Ngọc Anh, Nguyễn Trần Trung Quân, Vũ Thắng Lợi, Đông Hùng, Dương Hoàng Yến, Đinh Mạnh Ninh...) và các người đẹp miền Bắc làm mới và cùng nhau thu âm ca khúc Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao - Quốc ca của Việt Nam. 

Các nghệ sĩ, người đẹp tham gia đều mặc áo in hình cờ đỏ sao vàng để thể hiện tình cảm yêu nước thiêng liêng. Bên cạnh việc thực hiện MV, họ sẽ tổ chức một đêm nhạc để quyên góp, ủng hộ các chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư viên và các ngư dân đang kiên trì bám biển. 

 - Nghệ sĩ Việt sôi sục hành động hướng về biển đảo (Hình 4).
Các nghệ sĩ mặc áo in hình cờ đỏ sao vàng để thể hiện tình cảm yêu nước thiêng liêng.

Hơn 30 ca sĩ và nhóm nhạc khác (Quang Linh, Hồng Nhung, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà... ) cũng chung tay góp thêm sức mạnh cho tinh thần yêu nước bằng bài hát cộng đồng Những trái tim Việt Nam do nhạc sĩ Phương Uyên mới sáng tác để kêu gọi giới trẻ hướng về Tổ quốc. Video cùng tên dự kiến có khoảng 1.000 người tham gia cũng sẽ được ghi hình trực tiếp tại Nhà văn hóa thanh niên TP.HCM trong thời gian tới.

Ngoài ra, trong các chương trình truyền hình thực tế, các nghệ sĩ cũng thể hiện tình cảm yêu nước và nêu cao tinh thần đoàn kết, bảo vệ Tổ quốc. Ca sĩ Đức Tuấn trong chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài đã quyết định đổi bài để hát Nối vòng tay lớn (Trịnh Công Sơn) nhằm kêu gọi nhân dân 3 miền Nam - Trung - Bắc cùng nắm chặt tay đoàn kết; Quán quân Vietnam Idol Nhật Thủy đã không hát bài ca chiến thắng mà hát bài Tự nguyện (Trương Quốc Khánh) để gửi thông điệp “nếu là người, tôi sẽ chết cho quê hương” đến với hàng triệu khán giả.

 - Nghệ sĩ Việt sôi sục hành động hướng về biển đảo (Hình 5).
 Nhật Thủy đã không hát bài ca chiến thắng mà hát bài "Tự nguyện" rất xúc động.

Những hành động của các nghệ sĩ trong thời điểm này rất sôi nổi, mang ý nghĩa như một lời hiệu triệu khán giả đoàn kết một lòng cùng chung tay bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và hải đảo của Tổ quốc, khích lệ tinh thần các chiến sĩ hản quân đang ngày đêm bảo vệ biển trời.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-viet-soi-suc-hanh-dong-huong-ve-bien-dao-a33376.html