+Aa-
    Zalo

    Nghệ sỹ bị bầu sô dùng “luật rừng”: Lạnh gáy khi đòi tiền cát-xê bị dọa “xử”

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra việc nhiều nghệ sỹ Việt đòi tiền cát-xê bị đối tác đe dọa, lăng mạ. Cách hành xử như giang hồ khiến nhiều nghệ sỹ hoang mang,

    (ĐSPL) - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra việc nhiều nghệ sỹ Việt đòi tiền cát-xê bị đối tác đe dọa, lăng mạ. Cách hành xử như giang hồ khiến nhiều nghệ sỹ hoang mang, lo sợ.

    Những nạn nhân lên tiếng

    Chưa bao giờ, tình trạng xử bằng luật giang hồ lại manh động trong showbiz Việt như hiện nay. Ngày 19/8, dư luận khá bàng hoàng trước sự chia sẻ của ca sỹ Trọng Khương về việc bị giang hồ đe dọa. Ca sỹ Trọng Khương cho biết, vào khoảng tháng 4/2015, anh nhận được lời mời thực hiện một đêm nhạc cho một đối tác. Theo đó, nam ca sỹ sẽ chịu trách nhiệm mọi thứ trong đêm diễn, từ âm thanh cho đến việc thiết kế... Ngoài ra, sẽ được nhận 65\% giá trị hợp đồng.

    Tuy nhiên, sau khi đêm nhạc diễn ra thành công, ca sỹ Trọng Khương không được nhận đủ số tiền còn lại, dù anh nhiều lần liên lạc với phía đối tác. Đòi tiền không được, nam ca sỹ đành phải nhờ pháp luật can thiệp. Cùng lúc này, ông V.V.T., đối tác hợp tác của ca sỹ Trọng Khương, bất ngờ dùng những lời đe dọa với nam ca sỹ. Theo Trọng Khương, ông T. nói rằng, nếu nhân viên của ông tiếp tục bị làm phiền thì ông sẽ "lấy mạng" nam ca sỹ!?

    Ca sỹ Trọng Khương bị một bầu sô quỵt cát xê, dọa lấy mạng.

    Gần đây, nam diễn viên Huy Khánh cũng rơi vào trường hợp tương tự, khi anh lên tiếng đòi tiền cát-xê khi tham gia bộ phim Like tình yêu thời trang khăn rằn. Đến nay, dù phim đã được phát sóng trên truyền hình nhưng diễn viên Huy Khánh chỉ nhận được 50\% tiền thù lao. Khá bức xúc về việc bị quỵt tiền công sức lao động, nam diễn viên lên tiếng đòi tiền thì cũng là lúc anh bị đe dọa liên tục. Theo chia sẻ của diễn viên Huy Khánh, lần đầu tiên anh bị đe dọa từ một cuộc điện thoại. Người này cho biết, nếu Huy Khánh không biết im lặng thì sẽ đánh anh một trận. Khi hỏi người này là ai, thì câu trả lời mà Huy Khánh nhận được là: "Tao không biết".

    Sau đó không lâu, do vẫn không nhận được sự phản hồi tích cực từ nhà sản xuất, Huy Khánh gọi điện đến để đòi tiền, thì ngay lập tức, anh bị chửi "Đồ mất dạy, đừng làm phiền tao nữa". Cũng trong thời gian này, nhiều lời đe dọa tính mạng liên tục "khủng bố" Huy Khánh, khiến anh cảm thấy bất bình. Cách làm việc sặc mùi xã hội đen đe dọa đến tính mạng nghệ sỹ, khiến nhiều người bức xúc. Bởi dù làm việc chân chính, lao động nghiêm túc, nhưng nghệ sỹ Việt vẫn vướng vào những tình huống dở khóc, dở cười. Đáng buồn thay, một số nghệ sỹ nữ, đặc biệt là những người mang thai, cũng không thoát khỏi lời khủng bố đe dọa xử bằng luật giang hồ.

    Mới đây nhất, diễn viên, người mẫu Từ Hạnh Vân cũng một phen khốn đốn vì những lời đe dọa kiểu này. Cô cho biết, hiện đang mang thai đứa con đầu lòng được 4 tháng. Tuy nhiên, cô phải sống trong sợ hãi và lo lắng vì lời đe dọa sẽ bị "xử" bằng cách cho tiêm HIV vào người từ một nhân vật lạ mặt. Từ Hạnh Vân chia sẻ: "Tôi nhận được cuộc gọi từ một người phụ nữ, người này nói sẽ cho giang hồ đến thanh toán gia đình tôi, trong đó có cả mẹ tôi. Sau đó, họ tiếp tục gửi tin nhắn đe dọa, khiến tinh thần tôi không được ổn định. Tôi đã hỏi lý do vì sao họ lại làm vậy với tôi, thì họ không nói".

    Cần có một tổ chức bảo vệ nghệ sỹ

    Trước sự việc ca sỹ Trọng Khương bị đối tác quỵt tiền, kèm theo lời hăm dọa sẽ xử bằng luật của giới giang hồ, PV liên hệ với ông T., nhưng ngay khi vừa nhấc máy ông này liền từ chối trả lời với lý do đang bận. Theo tìm hiểu của PV, ông T. là người làm kinh doanh, thường xuyên liên hệ với bầu sô để tổ chức các chương trình về âm nhạc. Tuy nhiên, gần đây, ông T. cũng dính vào khá nhiều vụ lùm xùm về việc quỵt tiền cát-xê, cũng như có những lời nói đe dọa đến một vài nghệ sỹ. Ngoài trường hợp của ca sỹ Trọng Khương, ông này còn vướng phải scandal giật tiền, ức hiếp ca sỹ Võ Hạ Trâm. Sự việc chỉ kết thúc khi ca sỹ Võ Hạ Trâm lên tiếng, ông T. đã phải trả tiền đầy đủ cho cô. Tuy nhiên, với một vài trường hợp khác, ông T. vẫn chưa trả tiền và có lời đe dọa, như trường hợp ca sỹ Trọng Khương.

    Riêng với ca sỹ Trọng Khương, anh chia sẻ với PV, đây là lần đầu tiên sau nhiều năm đi hát và làm việc trong môi trường nghệ thuật, anh mới "dính" phải đối tác làm việc thiếu rõ ràng như vậy. Nam ca sỹ cho biết: "Trong quá trình làm việc, anh T. có thái độ không muốn trả tiền. Tôi không hy vọng lấy lại tiền, nhưng tôi muốn làm rõ việc lấy hóa đơn” (ca sỹ Trọng Khương đã xuất hóa đơn cho ông T., nhưng ông T. không đưa tiền cho nam ca sỹ. Ngoài ra, nam ca sỹ còn phải tốn thêm tiền đóng thuế khi xuất hóa đơn cho ông T. và bỏ tiền túi để thanh toán các khoản đã trả cho nghệ sỹ, người làm âm thanh, ánh sáng... khi mời họ về làm chương trình cho ông T. nhưng không được trả tiền như đã hứa-PV).

    Nam ca sỹ cho biết thêm: "Tôi muốn lên tiếng để làm rõ sự việc một cách công bằng, vì sao anh T. lại hù dọa, và có những lời đe dọa muốn giết người một cách dễ dàng như vậy. Tôi cảm thấy bất bình bởi, chuyện hăm dọa giết người, chèn ép người khác quá dễ dàng. Trong khi tôi là một nghệ sỹ bình thường, có làm việc một lần với anh T., nhưng sau đó, khi yêu cầu anh này trả tiền thì bị nhục mạ, “khủng bố” một cách vô lý".

    Diễn viên Huy Khánh.

    Diễn viên Huy Khánh cũng chia sẻ: "Tôi thấy mình làm nghệ thuật chân chính, nhận tiền từ công sức mà mình bỏ ra chứ có giật của ai đâu mà bị đối xử như vậy. Tôi rất tổn thương khi bị nhà sản xuất đe dọa. Tại sao trong giới nghệ thuật lại có những người cư xử như kẻ đầu trộm đuôi cướp như vậy. Đến cả tôi mà còn bị họ giở trò như vậy, thì những người khác, không có tiếng nói trước công chúng, họ sẽ ra sao?".

    Chia sẻ về vấn đề này, đạo diễn Triệu Trung Kiên cho biết: "Theo tôi được biết, đến nay chưa có đơn vị nào đứng ra bảo vệ nghệ sỹ khi họ rơi vào những tình huống như trên. Tuy nhiên, người nghệ sỹ cũng là một công dân, thì họ cũng phải được bảo vệ bằng pháp luật. Tôi nghĩ, nếu bị đe dọa và quỵt tiền cát-xê, nghệ sỹ cần bảo vệ mình bằng cách đưa sự việc ra pháp luật xử lý để tránh những đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, chính việc nghệ sỹ ít muốn làm to chuyện, ngại va chạm cũng là cơ hội để những người có ý đồ xấu lợi dụng. Trong trường hợp này, nghệ sỹ cần bảo vệ nhau để không bị rơi vào trường hợp tương tự".

    Nếu biết trước đã không hợp tác

    Hiện nay, rất ít nghệ sỹ Việt dám đứng lên tố cáo chuyện bị quỵt tiền và bị đe dọa, bởi họ không muốn va chạm, cũng như bị ảnh hưởng trong công việc. Khi quyết định lên tiếng tố cáo đối tác, ca sỹ Trọng Khương cho biết, anh muốn các nghệ sỹ khác tránh rơi vào trường hợp như anh. "Trước đây, do không biết có nghệ sỹ nào rơi vào trường hợp như vậy nên tôi mới làm việc và hợp tác với anh T.. Nếu biết trước, có lẽ tôi đã tránh", ca sỹ Trọng Khương cho biết.

    Đe dọa giết người là tội hình sự

    Luật sư Nguyễn Quốc Thắng (đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: "Theo Điều 103, Bộ luật Hình sự, đe dọa giết người bị coi là tội phạm khi hành vi đe dọa giết người có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện. Người bị coi là tội phạm là người có hành vi thể hiện sẽ tước đoạt tính mạng của người khác. Hành vi đe dọa này có thể thực hiện qua điện thoại, tin nhắn, email, lời nói, cử chỉ... làm người bị đe dọa lo sợ một cách có căn cứ cho rằng việc này sẽ được thực hiện và khi đó hành vi này sẽ cấu thành tội phạm. Về hình phạt, người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm, phạt tù 2 đến 7 năm nếu đe dọa đối với nhiều người, đối với người thi hành công vụ, trẻ em...".

    Mai Thy

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-sy-bi-bau-so-dung-luat-rung-lanh-gay-khi-doi-tien-cat-xe-bi-doa-xu-a107282.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.