Nghề trồng lan: Chuyện nghề của chàng trai đất Mỏ trăn trở tìm lối đi


Thứ 6, 09/04/2021 | 08:17


Lan đột biến không chỉ là “từ khóa” gây sốt trên mạng xã hội mà trong giới yêu cây cảnh nó còn được gọi là “thú chơi Lan”. Người người đổ xô đi

Lan đột biến không chỉ là “từ khóa” gây sốt trên mạng xã hội mà trong giới yêu cây cảnh nó còn được gọi là “thú chơi Lan”. Người người đổ xô đi trồng lan mà đâu thấu rằng cây lan chỉ đẹp khi được vun trồng bằng chình tình yêu.

Hành trình bắt đầu bằng một tình yêu

Tạ Văn Hiệp (sinh năm 1991, tại Quảng Ninh) là một cái tên khá nổi trong giới chơi lan ở đất Mỏ. Không giống như trong tưởng tượng của nhiều người nghĩ rằng người chơi lan toàn phải đại gia hoặc ít nhất cũng là gia đình điều kiện dư dả, Hiệp lại có xuất thân bình thường. Ban đầu, Hiệp chỉ là công nhân bình thường và buôn bán kinh doanh thêm để kiếm thêm thu nhập lo toan cho cuộc sống gia đình. Lần đầu tiếp xúc với anh chàng này, ai cũng có cảm giác rằng Hiệp khá hiền lành, thân thiện và chịu khó. Thế nhưng, nung nấu bên trong con người đó là ý chí làm giàu và tình yêu với loài hoa lan.

Chân dung chàng trai 9x Tạ Văn Hiệp mang tình yêu hoa lan mãnh liệt

Cuối năm 2018, trong một chuyến đi vào rừng Hoành Bồ để tìm trầm hương. Hiệp đi dạo quanh khu rừng thì bắt gặp một khóm địa lan rừng khá đẹp. Chàng trai đã đào bụi lan lên và đem về nhà trồng. Ngày qua ngày, Hiệp chăm sóc cây lan bằng tất cả tình yêu và coi đó thú vui tao nhã mỗi ngày. Tình yêu loài hoa lan cứ lớn dần lên. Hiệp bắt đầu tìm hiểu về các loài hoa lan.

Chậu hoa lan tiếp theo Hiệp trồng là lan phi điệp. Hiệp mua hoa ở chợ cây cảnh với giá khá cao và đem về nhà tập trồng, tập chăm sóc kỹ lưỡng từng ngày. Dần dần, Hiệp tự trang bị cho mình những kiến thức về cây lan và tìm hiểu về loài lan đột biến. Một loài hoa đang gây xôn xao dư lao thời điểm bấy giờ.

Trăn trở chuyện nghề trồng lan

Năm 2019, Hiệp gom hết số tiền hiện có để mua một cây lan đột biến về chăm sóc mong ngày gặt hái được kết quả. So với mức thu nhập của công nhân lao động tự do thì đó là khoản chi phí lớn. Nếu đầu tư không đúng cách, Hiệp có thể mất trắng số tiền đó và rơi vào cảnh túng quẫn. Điều đó khiến Hiệp trăn trở khá nhiều.

Dần dần, giới chơi lan biết đến Hiệp nhiều hơn. Họ tìm hiểu về quá trình trồng và chăm sóc lan của chàng trai trẻ. Họ thấy rằng Hiệp đã dành rất nhiều tâm huyết, tình yêu và sự đam mê với loài hoa này. Họ khá tin tưởng về những cây hoa lan mà Hiệp tự tay vun trồng, chăm sóc.

Những cây hoa lan được Hiệp tự tay chăm sóc, vun trồng.

Dần dần, nhờ công việc kinh doanh, Hiệp tiếp tục có được một số vốn và đầu tư thêm vào vườn lan của mình. Hiệp mua thêm một số loài lan như: Hiển oanh, yên thuỷ, phi điệp, hồ điệp,… Những cây lan có giá trị kinh tế khá cao và được nhiều người trong giới chơi lan ưa chuộng.

Tiếng tăm của Hiệp dần dần mang xa, nhiều khách hàng đã đến tham quan những cây lan trong vườn. Từ đó, Hiệp nhận ra mình có duyên với nghề trồng hoa lan và quyết tâm theo đuổi nghề. Những cây hoa lan trong vườn vừa là người bạn, vừa là niềm đam mê trong cuộc sống của anh.

Tỉnh yêu hoa lan cứ thế phát triển và trở thành nguồn động lực không thể thiếu trong cuộc sống.

Lan tỏa tình yêu hoa lan tới mọi người

Nhiều khách đến vườn lan để tham quan, ngắm hoa và nghe Hiệp kể về câu chuyện về chúng. Hiệp chia sẻ: “Mình chào đón tất cả các vị khách tới với vườn lan. Khách đến dù là ai thì mình đều trân trọng và muốn lan tỏa tình yêu hoa lan tới mọi người.Họ sẽ hiểu được giá trị thẩm mỹ thực sự mà loài hoa này đem lại. Mỗi người khi sở hữu loài hoa này đều trở thành những con người tinh tế, đắng cấp”.

Nhiều vị khách đến với vườn lan của Hiệp để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mỹ miều của loài hoa này

Hàng tháng, Hội chơi lan đất Mỏ đều tổ chức những buổi gặp mặt, trao đổi về cách trồng và chăm sóc loài hoa đặc biệt này. Vì vậy, nghề trồng lan và tình yêu hoa lan cứ thế lan tỏa tới mọi người.

Hy vọng, trong tươi lai gần, chàng trai 9x đất Mỏ sẽ tiếp tục xây dựng mô hình trồng lan lớn hơn và đem hình ảnh hoa lan tới gần với cuộc sống con người.

An An

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-trong-lan-chuyen-nghe-cua-chang-trai-dat-mo-tran-tro-tim-loi-di-a361962.html