+Aa-
    Zalo

    Nghèo đói cùng cực, nhiều người Afghanistan phải bán thận lấy tiền nuôi gia đình

    ĐS&PL Cuộc khủng hoảng kinh tế tại Afghanistan đang ảnh hưởng nặng nề đến những người nghèo - đối tượng dễ bị tổn thương nhất của xã hội.

    Nền kinh tế của Afghanistan đang dần đi xuống kể từ khi Taliban nắm giữ chính quyền vào giữa tháng 8/2021. Số lượng người nghèo ở quốc gia này đang ngày càng gia tăng.

    pic
    Số người nghèo tại Afghanistan ngày một tăng.

    Sự đói khổ đã khiến người dân tuyệt vọng, phải đưa ra những quyết định đầy xót xa, thậm chí có người còn bán cả nội tạng.

    Ở tỉnh Herat, miền Tây nước này, những người đang rất cần tiền đã liều mạng bán thận của mình. Bác sĩ Nasir Ahmad cho biết ông đã thực hiện 85 ca ghép thận vào năm 2021. Ông đồng thời cho biết với sự đồng ý của cả người hiến thận và người mua, một ca ghép thận hoàn chỉnh có giá khoảng 600.000-800.000 Afghanis (5.700-7.600 USD).

    Tùy thuộc vào nhóm máu, một quả thận có giá 200.000-400.000 Afghanis (1.900-3.800 USD), các chi phí bệnh viện, thuốc men và chi phí phẫu thuật có thể lên tới 400.000 Afghanis (3.800 USD).

    Hầu hết những người bán thận đều xuất thân từ những gia đình nghèo khó bị ảnh hưởng vì khủng hoảng kinh tế ở Afghanistan và họ không nhận thức được mức độ nguy hiểm của việc mất đi 1 quả thận.

    Bác sĩ nội khoa Ahmad Shekaib cho biết nhiều người đang mạo hiểm mạng sống của mình, dù có thể thu được lợi nhuận kinh tế ngắn hạn từ việc bán nội tạng.

    nhieu nguoi afghanistan phai ban than vi tung quan dspl
    Vết sẹo sau khi phẫu thuật bán thận của ông Ghulam Hazrat. Ảnh: AP

    Tại làng Qudoosabad ở huyện Kohsan, tỉnh Herat, ông Ghulam Hazrat, 40 tuổi, đã bán quả thận của mình với giá 230.000 Afghanis (gần 2.200 USD) một tháng trước để nuôi cả gia đình.  Số tiền này còn để chi trả cho một chuyến vượt biên sang Iran của ông.

    Một tháng sau khi Taliban trở lại nắm quyền, ông Hazrat đã vay 20.000 Afghanis (190 USD) và trả cho một kẻ môi giới để người này đưa ông đến Iran - nơi ông hy vọng tìm được việc làm. Thế nhưng, ông Hazrat đã bị chính quyền Iran bắt và trục xuất về Afghanistan.

    Khi trở về, ông cảm thấy mình không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bán thận của mình để có tiền nuôi sống gia đình.

    "Tôi không thể đi xin tiền, tôi không thể ăn xin. Sau đó, tôi quyết định đến bệnh viện và bán quả thận của mình, để ít nhất tôi có thể nuôi con mình một thời gian", ông Hazrat tiết lộ.

    Các bác sĩ chỉ định ông phải nghỉ ngơi một năm để hồi phục sau ca phẫu thuật và tránh làm bất kỳ công việc nặng nhọc nào. Tuy nhiên ông Hazrat không biết bản thân có thể làm gì sau khi số tiền bán thận cạn kiệt.

    Ông Mir Ahmad, một già làng tại Qudoosabad cho biết, tình hình khủng hoảng hiện tại đang đẩy người dân thường Afghanistan vào cảnh cùng cực.

    “Hầu hết mọi người đều rời khỏi đất nước vì lo sợ cho cuộc sống của mình, nhưng cũng có người muốn đi để tìm việc làm. Khi họ không thể tìm được việc ở nước khác, họ buộc trở về nhà và phải trả nợ số tiền đã vay mượn để trang trải cho chuyến đi. Họ bán nhà cửa, tài sản hoặc bán thận. Một số người thậm chí quyết định bán con”, ông Mir Ahmad chia sẻ.

    Mộc Miên (Theo Euronews.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngheo-doi-cung-cuc-nhieu-nguoi-afghanistan-phai-ban-than-lay-tien-nuoi-gia-dinh-a526082.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan