+Aa-
    Zalo

    Nghẹt thở ca phẫu thuật lấy dị vật nằm 1 tháng trong phế quản bé 10 tuổi

    • DSPL
    ĐS&PL Các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lấy dị vật nằm khoảng 1 tháng trong phế quản của cậu bé 10 tuổi.

    Các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lấy dị vật nằm khoảng 1 tháng trong phế quản của cậu bé 10 tuổi.

    Bé trai 10 tuổi được phẫu thuật nội soi lấy dị vật. Ảnh: Zing 

    Thông tin trên báo Tri Thức Trực Tuyến, ngày 3/8, bệnh viện Trung ương Huế cho biết, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật đường thở cho bệnh nhi Chon (10 tuổi, quốc tịch Lào).

    Dị vật được xác định là mảnh xương cá có kích thước khoảng 15x3 mm ở thùy trên phổi.

    Sự việc xảy ra cách đây khoảng 1 tháng, bệnh nhân bị sặc sau khi ăn cá trê nướng. Xương cá vào đường thở, rồi rơi vào phổi. Ba tuần sau, bệnh nhân ho khạc ra máu nhiều, được người nhà đưa đi khám và điều trị ở bệnh viện Sepon - Lào nhưng không chẩn đoán ra bệnh.

    Người nhà tiếp tục đưa con sang bệnh viện tỉnh Quảng Trị, được chẩn đoán theo dõi dị vật ở phế quản thùy trên phổi, đã tiến hành lấy dị vật nhưng không thành công.

    Ngày 25/7, cháu bé được chuyển vào khoa Tai - Mũi - Họng, bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhân nhập viện khi đã có biến chứng viêm phổi nghẽn, xẹp tùy trên phổi phải nên phải điều trị nhiễm trùng ổn định mới tiến hành lấy dị vật.

    Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, sáng 2/8, ê-kíp y bác sĩ khoa Nội tiết -Thần kinh - Hô hấp và khoa Nội soi đã phẫu thuật nội soi.

    Sau khoảng 15 phút, các bác sĩ đã lấy thành công dị vật phế quản là mảnh xương cá sắc nhọn cắm sâu vào vào nhánh phế quản B2 ở thuỳ trên bên phải của bệnh nhân.

    Liên quan đến sự việc, báo Thanh Niên đưa tin, Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Thị Lan Hương, Phó giám đốc bệnh viện Trung ương Huế, cho biết bệnh nhi nhập viện với biến chứng viêm phổi nghẽn, xẹp tùy trên phổi phải nên phải điều trị nhiễm trùng ổn định mới tiến hành lấy dị vật. Lấy dị vật phế quản qua nội soi mềm ít gây tổn thương khí phế quản với tỷ lệ thành công cao (trên 90%).

    “Để phòng ngừa dị vật phế quản, đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, khi ăn uống phải cẩn thận, ăn chậm, nhai kỹ, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, tốt nhất nên lấy bỏ hết xương trước khi ăn; không cười đùa la hét khi ăn uống và tránh các thói quen ngậm dụng cụ khi làm việc”, bác sĩ Hương khuyến cáo.

    Bên cạnh đó, bác sĩ Hương còn cho hay, trong thời gian qua, các bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công nhiều trường hợp lấy dị vật phế quản qua nội soi phế quản ống mềm.

    Hằng năm có hàng ngàn bệnh nhân Lào đến khám và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện cũng đã miễn giảm viện phí cho nhiều bệnh nhân Lào nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghet-tho-ca-phau-thuat-lay-di-vat-nam-1-thang-trong-phe-quan-be-10-tuoi-a287152.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan