Nghi án nhận hối lộ 80 triệu yen: Tất cả cam kết không liên quan


Thứ 4, 02/04/2014 | 07:52


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, tất cả những cá nhân được yêu cầu báo cáo, giải trình liên quan đến nghi án nhận hối lộ 80 triệu yen đều cam kết không nhận hối lộ.

(ĐSPL) – Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, tất cả những cá nhân được yêu cầu báo cáo, giải trình liên quan đến nghi án nhận hối lộ 80 triệu yen từ nhà thầu JTC (Nhật Bản) đều cam kết không nhận hối lộ.
Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật sáng 2/4, ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Các cá nhân có liên quan đến nghi án nhận hối lộ 80 triệu yen từ công ty JTC của Nhật (kể cả những người đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác) được yêu cầu báo cáo, giải trình đã nộp báo cáo, giải trình đúng thời hạn trước ngày 31/3. Theo đó, tất cả đều cam kết không nhận hối lộ hay có bất cứ hành vi nào tiếp tay cho việc hối lộ”.
Trước đó, theo báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đưa tin, ông Tamio Kakinuma (Giám đốc Tập đoàn Tư vấn Giao thông Nhật Bản - JTC) thừa nhận đã “hối lộ” một số cán bộ ngành đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (hơn 16 tỷ đồng) để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA. Nhận được thông tin này, ngoài việc cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đi Nhật Bản xác định thông tin, Bộ GTVT đã yêu cầu các cá nhân có liên quan báo cáo giải trình.
Tin tức - Nghi án nhận hối lộ 80 triệu yen: Tất cả cam kết không liên quan

Các cá nhân có liên quan đến nghi án nhận hối lộ 80 triệu yen đều cam kết không nhận hối lộ.

Bên cạnh đó, ngày 27/3, Bộ GTVT cũng đã quyết định thành lập Tổ kiểm tra, xác minh thông tin từ phía Nhật Bản, Tổ kiểm tra này do chính Chánh thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện làm Tổ trưởng, bắt đầu hoạt động từ ngày 27/3, ngay sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng ký quyết định thành lập. Tham gia Tổ còn có 7 thành viên khác, trong đó có 2 cán bộ công an được Bộ Công an biệt phái sang Bộ GTVT theo đề nghị của Bộ trưởng Đinh La Thăng từ tháng 1/2014.
Tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2014 của Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, Thủ tướng chỉ đạo làm thận trọng, quyết liệt, đầy đủ trách nhiệm, đảm bảo theo quy định của pháp luật, theo quy trình điều tra.
"Đây mới là nguồn tin nên trước hết mình phải tin mình, phải bảo vệ người Việt Nam mình. Khi sai phạm đã rõ thì phải xử lý. Thủ tướng đã chỉ đạo rất rõ, chúng ta cần phải làm đúng quy trình điều tra, thận trọng nhưng vẫn phải kỹ lưỡng. Đây là câu chuyện dài nhưng hiện nay chúng ta đang chờ đợi, cơ quan công an, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã vào cuộc. Chúng ta tin tưởng sẽ làm quyết liệt, đầy đủ trách nhiệm và sẽ xử lý nghiêm minh nếu có vi phạm" - ông Nên nói.
Dự kiến, ngày 3/4 tới đây, Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật sẽ họp lần thứ 1 tại Hà Nội để trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực liên quan đến các dự án ODA do Nhật Bàn tài trợ. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-an-nhan-hoi-lo-80-trieu-yen-tat-ca-cam-ket-khong-lien-quan-a27824.html