+Aa-
    Zalo

    Nghĩ béo bụng do uống bia nhiều, đi khám mới biết có khối u lớn trong ổ bụng

    ĐS&PL Người đàn ông 72 tuổi chủ quan cho rằng “bụng béo do uống bia”, mãi đến khi vào viện kiểm tra mới phát hiện có khối u lớn ở ổ bụng.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin, các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u “khổng lồ” tại ổ bụng của bệnh nhân N.V.L (72 tuổi, ở Thanh Oai, Hà Nội).

    Người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường điều trị không thường xuyên. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thói quen uống bia nhiều, thể trạng béo nhiều năm, đại tiện khó, tiểu đêm nhiều.

    Trước khi đến viện khám, người bệnh xuất hiện mệt mỏi, ý thức chậm, méo miệng, ăn uống rớt thức ăn. Các xét nghiệm tại bệnh viện chẩn đoán bệnh nhân mắc đột quỵ - nhồi máu não/ tăng huyết áp, có u lớn hạ vị.

    Sau khi thăm khám, làm cách xét nghiệm cận lâm sàng, hội chẩn chuyên khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Nội tổng hợp, Ngoại tiêu hóa, các bác sĩ thống nhất đưa ra hướng xử trí toàn diện cho bệnh nhân.

    Qua 4 ngày điều trị nội khoa tích cực, tình trạng nhồi máu não ổn định, không có di chứng, bệnh nhân ăn uống tốt, đi lại bình thường. Người bệnh được chuyển sang khoa Ngoại tiêu hóa để điều trị tiếp loại bỏ khối u.

    nghi beo bung do uong bia nhieu di kham moi biet co khoi u lon trong o bung
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

    Nghe các bác sĩ giải thích tình trạng bệnh, bệnh nhân và gia đình vô cùng bất ngờ khi biết có khối u lớn 20 x 25 cm trong bụng người đàn ông. Trước đó, bệnh nhân vẫn chủ quan cho rằng “béo bụng do uống bia” và không đi khám bệnh bao giờ.

    Bệnh nhân được chuyển sang khoa Ngoại tiêu hóa và xếp lịch phẫu thuật sau khi thông qua hội đồng duyệt mổ bệnh viện. Khối u lớn chiếm hết cả tiểu khung, đè đẩy mạnh bàng quang, trực tràng, là nguyên nhân khiến bệnh nhân khó đại tiện, đi tiểu liên tục, tiểu đêm nhiều.

    Được biết, khối u nặng 2,7kg nằm ngay sát niệu quản và các mạch máu lớn khiến phẫu thuật rất khó khăn. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là một khối u cơ trơn lành tính.

    “Đây là một trường hợp phức tạp, phối hợp nhiều bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường đã có biến chứng nhồi máu não, kèm theo khối u rất lớn sau phúc mạc. Khối u này gây đè đẩy, chèn ép rất mạnh tới các tạng trong ổ bụng và nguy cơ xâm lấn, liên quan tới niệu quản và các mạch máu lớn sau phúc mạc. Vì vậy, chúng tôi tiên lượng cuộc phẫu thuật cũng như quá hình hồi phục sau phẫu  thuật cũng sẽ rất khó khăn”, VietNamNet dẫn lời bác sĩ CKII Bùi Đức Duy – Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa.

    Sau phẫu thuật 5 ngày, người bệnh đã có thể ăn uống bình thường, đi lại tốt, vết mổ khô và được xuất viện. Loại bỏ được khối u nặng gần 3kg, bệnh nhân cảm thấy nhẹ nhõm hơn trước rất nhiều, đại tiện dễ, giảm hẳn tiểu đêm.

    Ra viện, bệnh nhân được cho đơn thuốc điều trị các bệnh mạn tính và dặn tái khám theo hẹn nhằm theo dõi và điều chỉnh điều trị và sinh hoạt kịp thời, phù hợp.

    Theo bác sĩ Duy, từ trường hợp của bệnh nhân 72 tuổi nói trên, có thể thấy đời sống người dân được nâng cao nhưng tỷ lệ đi khám định kì còn thấp, kể cả nhiều trường hợp ở ngay sát bênh viện.

    Nhiều người bệnh vào viện trong tình trạng bệnh nặng, nhiều bệnh phối hợp khiến quá trình điều trị phức tạp, nhiều nguy cơ rủi ro, tai biến. Dù khỏe mạnh nhưng mọi người vẫn nên khám sức khỏe định kỳ ít nhất mỗi năm một lần nhằm phát hiện sớm các bệnh lý.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-beo-bung-do-uong-bia-nhieu-di-kham-moi-biet-co-khoi-u-lon-trong-o-bung-a550079.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan