+Aa-
    Zalo

    Nghi can trong vụ giết lái xe ô tô phải đối mặt với mức án nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nếu có kết quả điều tra mà 2 đối tượng là đồng phạm trong việc tổ chức giết người thì cũng phải chịu hình phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc chung thân.

    (ĐSPL) – Nếu có kết quả điều tra mà 2 đối tượng là đồng phạm trong việc tổ chức giết người thì cũng phải chịu hình phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc chung thân.

    Trên đây là nhận định của luật sư Nguyễn Kiều Hưng về 2 nghi can vừa bị bắt trong vụ giết lái xe ô tô trên đường Phạm Văn Đồng xảy ra vào sáng ngày 5/8.

    Hai nghi can gồm có ông Lê Trung Kiên (33 tuổi, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Phó trưởng ban Tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy) và ông Nguyễn Quốc Văn (54 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản).

    Vụ giết lái xe ô tô trên đường Phạm Văn Đồng và những vấn đề pháp

    Hiện trường xảy ra giết lái xe ô tô trên đường Phạm Văn Đồng.

    Liên quan đến vấn đề này, báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn với luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh để làm rõ hơn về những vấn đề pháp lý trong vụ án trên.

    Thưa luật sư, luật sư có nhận định như thế nào về vụ việc này?

    Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội có tổ chức, có tính côn đồ, hung hãn, coi thường tính mạng của người khác, đặc biệt là có liên quan đến cán bộ lãnh đạo.

    Vậy luật sư có thể cho biết tội danh của các đối tượng thực hiện (Hoàng Anh Tuấn, Lê Hồng Thuận) và kẻ chủ mưu là gì? Với tội danh như vậy thì các đối tượng trên sẽ đối diện mức án như thế nào?

    Những người này, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người quy định tại điều 93 BLHS, với tình tiết phạm tội có tổ chức, kẻ chủ mưu có thể lãnh mức án tử hình.

    Những người liên quan đến 2 đối tượng Tuấn và Thuận, đã được thuê để “dằn mặt” nạn nhân, cũng bị truy cứu về tội danh này với vai trò đồng phạm, tuỳ theo mức độ, vai trò của từng người mà phải chịu hình phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc chung thân.

    Theo đó, Điều 93 - Tội giết người quy định như sau:

    Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a) Giết nhiều người;

    b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

    c) Giết trẻ em;

    d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

    đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

    e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

    g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

    h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

    i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

    k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

    l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

    m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

    n) Có tính chất côn đồ;

    o) Có tổ chức;

    p) Tái phạm nguy hiểm;

    q) Vì động cơ đê hèn.

    Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

    Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

    Thưa luật sư, trong vụ án này có những tình tiết nào được coi là tình tiết tăng nặng không?

    Về tình tiết tăng nặng trong vụ án này, theo những thông tin hiện có thì chưa thể xác định được và điều này sẽ còn phải chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

    Luật sư có thể cho biết những nghi can trong vụ án này sẽ như thế nào?

    Hiện tại, ông Lê Trung Kiên và ông Nguyễn Quốc Văn đang được xác định là nghi can của vụ án nhưng chưa xác định được mức độ liên quan như thế nào nên chưa thể nhận định về mức án của 2 đối tượng này.

    Trong trường hợp nếu có kết quả nhận định của cơ quan chức năng mà hai đối tượng là đồng phạm trong việc tổ chức giết người thì mức án cũng tương tự là phải chịu hình phạt tù từ 12 đến 20 năm hoặc chung thân.

    Xin cảm ơn Luật sư!

    Trước đó, sáng 5/8, ông Kiều Hồng Thành (53 tuổi, ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) điều khiển ô tô trên đường Phạm Văn Đồng, bất ngờ bị 2 nam thanh niên chặn đầu xe, đâm chết tại chỗ. Sau đó, Công an Hà Nội bắt khẩn cấp 3 đối tượng Nguyễn Kim Bình, Hoàng Anh Tuấn và Lê Hồng Thuận, cùng ở Hà Nội, về hành vi giết người.

    Về nguyên nhân của vụ án mạng xảy ra tại đường Phạm Văn Đồng, công an xác định, ông Nguyễn Quốc Văn nợ ông Thành 1,9 tỷ đồng và Bình biết chuyện 2 bên có mâu thuẫn trong thanh toán tiền. Bình đã thuê Tuấn và Thuận đánh ông Thành với giá 30 triệu đồng, khiến ông Thành tử vong. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-can-trong-vu-giet-lai-xe-o-to-phai-doi-mat-voi-muc-an-nao-a45404.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan