+Aa-
    Zalo

    Nghi can vụ "giết người, đốt xác" chấn động Đồng Tháp đối diện án phạt nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo luật sư, với hành vi giết người, nếu đối tượng thực hiện các hành động có tính chất côn đồ thì đây là tình tiết định khung tăng nặng.

    Theo luật sư, với hành vi giết người, nếu đối tượng thực hiện các hành động có tính chất côn đồ thì đây là tình tiết định khung tăng nặng với khung hình phạt cao nhất có thể chung thân hoặc tử hình.

    Ngày 24/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố bị can đối với Lê Trường Thành (48 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) để điều tra về tội Giết người.

    Thành là nghi can gây ra vụ giết người đốt xác ở huyện Cao Lãnh. Sau 10 ngày truy bắt, sáng 24/12, Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), bắt giữ Thành đang lẩn trốn tại khu vực Đèo Cả (tỉnh Phú Yên).

    Thành (giữa) bị bắt sáng 23/12. Ảnh: Công an Đồng Tháp.

    Liên quan đến những vấn đề pháp lý của vụ việc, trao đổi với PV, Luật sư Mai Quốc Việt – Công ty Luật FDVN - nhận định, qua thông tin về vụ việc trên báo chí có thể thấy chỉ vì mâu thuẫn tình cảm mà nghi can Thành đã thực hiện hành vi giết người, sau đó còn đốt xác để phi tang nạn nhân nhằm xóa dấu vết. Hành vi này thể hiện sự côn đồ, tàn độc và tinh vi của đối tượng.

    Theo luật sư Việt, trường hợp, cơ quan điều tra xác định được đối tượng Thành là người thực hiện hành vi giết người, đốt xác đối với nạn nhân, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì đối tượng có thể bị xử lý về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 BLHS 2015.

    "Trong đó, với hành vi giết người, nếu đối tượng thực hiện các hành động có tính chất côn đồ thì đây là một tình tiết định khung tăng nặng, và theo quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 nếu người vi phạm bị xử lý tại khoản này thì khung hình phạt cao nhất có thể chung thân hoặc tử hình", luật sư Việt nói.

    Đối với những nạn nhân còn lại, nếu cơ quan điều tra xác định cũng chính do đối tượng Thành gây thương tích thì nếu xác định được động cơ, mục đích phạm tội, gây ra thương tích của đối tượng không nhằm chủ đích tước đi mạng sống của những nạn nhân còn lại, chỉ gây thương tích nhằm tạo cơ hội để bỏ trốn thì đối tượng có thể bị xử lý với tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo quy định tại Điều 134 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

    Theo đó, tại khoản 1 Điều 134 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017 trường hợp người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng nạn nhân là người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

    Trường hợp, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30% thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm (khoản 2, Điều 134 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017).

    Bên cạnh đó, nếu đối tượng bị xử lý bởi hai tội danh độc lập, việc tổng hợp mức phạt đối với hai hình phạt sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 55 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể:

    “-Nếu các hình phạt đã tuyên cùng là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, thì các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung; hình phạt chung không được vượt quá 03 năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn;

    – Nếu các hình phạt đã tuyên là cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn, thì hình phạt cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành hình phạt tù theo tỷ lệ cứ 03 ngày cải tạo không giam giữ được chuyển đổi thành 01 ngày tù để tổng hợp thành hình phạt chung và không được vượt quá 03 năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn;

    – Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tù chung thân thì hình phạt chung là tù chung thân;

    – Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tử hình thì hình phạt chung là tử hình.”

    "Ngoài việc xem xét xử lý về hình sự, đối tượng thực hiện hành vi vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường cho nạn nhân. Theo quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 thì người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường", luật sư Việt nhấn mạnh.

    Khoảng 1h30 sáng 14/12, Thành bị cáo buộc đã đột nhập căn nhà 3 tầng ở xã Mỹ Hiệp (huyện Cao Lãnh) do bà T.T.H.L. (45 tuổi) làm chủ.

    Sau đó, Thành dùng dao chém chết ông V.H.Q. (38 tuổi) và đốt xác nạn nhân.

    Nghi phạm còn gây thương tích cho nữ chủ nhà và hai người con của bà L. Sau khi gây án, nghi phạm bỏ trốn.

    Tiểu Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-can-vu-giet-nguoi-dot-xac-chan-dong-dong-thap-doi-dien-an-phat-nao-a350603.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan