+Aa-
    Zalo

    Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Dự báo mưa lớn và bão có thể xuất hiện

    ĐS&PL Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, nhận định cả nước có thể xuất hiện nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

    Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn thông tin  tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 diễn ra sáng 25/4, trong 3 ngày tới (25-27/4), khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ tiếp diễn trạng thái nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, riêng vùng núi có nơi nắng nóng gay gắt trên 39 độ C. Sau đó, khu vực giảm nhiệt.

    Ngày 30/4-2/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể trải qua đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nguy cơ có mưa rào kèm dông.

    Trước những thông tin trên, Tổng cục trưởng Khí tượng Thủy văn khuyến cáo đơn vị chức năng cần cảnh báo kịp thời cho người dân về tình hình thời tiết diễn biến xấu. Đáng lưu ý, hiện tượng bão hoặc áp thấp nhiệt đới có thể gây ra thời tiết nguy hiểm trên biển trong những ngày nghỉ lễ.

    Dự báo có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, có 4 - 6 cơn có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta, thấp hơn hoặc tương đương trung bình nhiều năm.

    nghi le 304 15 du bao mua lon va bao co the xuat hien
    Hình minh họa.

    Về mưa, ông Thái cho biết, kết quả dự báo xa cho thấy mùa mưa bắt đầu sớm hơn so với trung bình nhiều năm ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

    Tổng lượng mưa dự báo ở mức thấp hơn đến xấp xỉ trung bình so với trung bình nhiều năm ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong các tháng 6 đến tháng 8/2022.

    Khu vực Bắc Bộ dự báo tổng lượng mưa ở mức cao hơn trung bình hàng năm trong các tháng 7 đến tháng 9/2022.

    Khu vực Trung Bộ, tổng lượng mưa dự báo cao hơn trung bình nhiều năm trong các tháng 9 đến tháng 11/2022, đề phòng khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn gây lũ và ngập lụt trong giai đoạn này.

    Đối với lũ lụt, khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, đỉnh lũ năm 2022, tại hạ lưu các sông chính khu vực Bắc Trung Bộ ở mức báo động (BĐ)1-BĐ2 các sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3, tương đương đỉnh lũ hàng năm.

    Khu vực Nam Bộ mùa lũ 2022, trên sông Mekong khả năng đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm, nhưng chưa có dấu hiệu xuất hiện lũ lớn ở đồng bằng sông Cửu Long. Đến cuối tháng 7, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tại Tân Châu, Châu Đốc dao động ở mức 2,2 - 2,6 m. Đỉnh lũ năm 2022 ở đầu nguồn sông Cửu Long ở mức BĐ1 và trên BĐ1, thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,3-0,5m.

    Về nắng nóng, nhiệt độ trung bình các tháng trong năm 2022 có xu hướng xấp xỉ đến thấp hơn trung bình nhiều năm, riêng các tháng cuối năm có xu hướng ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-le-304-15-du-bao-mua-lon-va-bao-co-the-xuat-hien-a535326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan