+Aa-
    Zalo

    Nghi phạm đánh bom máy bay bị bắt giữ sau 34 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Nghi phạm đến từ Libya bị buộc tội chế tạo quả bom khiến hàng trăm người thiệt mạng trong vụ đánh bom máy bay Pan Am 103 ở Lockerbie, Scotland, vào năm 1988.

    Abu Agila Mohammad Masud, người đàn ông đến từ Libya, bị buộc tội trong vụ đánh bom máy bay Pan Am 103 ở Lockerbie, Scotland, vào năm 1988. Ngày 11/12 (giờ địa phương), một phát ngôn viên bộ Tư pháp Mỹ xác nhận, Masud đã bị bắt giam và sẽ được xét xử tại Tòa án Quận Columbia của Mỹ, tờ RT đưa tin. 

    Quả bom được cho là do Masud chế tạo đã giết chết 259 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay Pan Am 103 và 11 người khác dưới mặt đất khi chiếc máy bay Boeing 747 nổ tung khi đang thực hiện hành trình bay từ London (Anh) đến thành phố New York (Mỹ).

    Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ về quá trình bắt giữ nghi phạm. Hồi tháng 11, có thông tin cho rằng Masud bị bắt giữ tại nơi ở của anh tại thủ đô Tripoli (Libya). 

    nghi pham danh bom may bay bi bat giu sau 34 nam
    Hình ảnh trong vụ đánh bom máy bay Pan Am 103 ở Lockerbie, Scotland vào năm 1988. Ảnh: AP.

    Năm 2020, Mỹ tìm cách dẫn độ Masud dựa trên những lời khai của nghi phạm này sau khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị lật đổ. Theo với các quan chức Mỹ, Masud thú nhận đã chế tạo quả bom và hợp tác với 2 nghi phạm để thực hiện vụ tấn công, nhóm này hoạt động dưới sự chỉ đạo của tình báo Libya.

    Việc truy đuổi Masud bắt đầu sau cái chết của nghi phạm trước đó, sĩ quan tình báo Libya Abdelbaset Ali al-Megrahi, người đã được trả tự do sau bản án tù chung thân vì lý do mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối vào năm 2009 và qua đời 3 năm sau đó.

    Bị kết tội vì vụ đánh bom Lockerbie năm 2000, al-Megrahi vẫn khẳng định mình vô tội cho đến phút cuối cùng. Thậm chí, nghi phạm này nhận được sự ủng hộ của các nhà vận động nhân quyền như Nelson Mandela và thậm chí là cha của một trong những hành khách trên chuyến bay định mệnh.

    Một sĩ quan tình báo Libya khác bị buộc tội tham gia đánh bom, Lamen Khalifa Fhimah, được tha bổng. Masud sẽ là người duy nhất trong số ba người bị buộc tội trong vụ tấn công bị xét xử tại tòa án Mỹ.

    Nghi phạm trước đó đã nhận bản án 10 năm ở Libya vì chế tạo một quả bom được sử dụng trong một cuộc tấn công khác.

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-danh-bom-may-bay-bi-bat-giu-sau-34-nam-a560152.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan