+Aa-
    Zalo

    Nghị sĩ đảng Cộng hoà: Cả ông Trump và ông Biden phải nhận trách nhiệm về vấn đề Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà Liz Cheney khẳng định, Tổng thống Joe Biden phải nhận trách nhiệm tương đương cựu Tổng thống Donald Trump về vấn đề Afghanistan.

    Ngày 15/8 (theo giờ Mỹ), Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà Liz Cheney đã lên tiếng về sự sụp đổ nhanh chóng của chính phủ Kabul ở Afghanistan. Trong đó, bà Cheney khẳng định trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Tổng thống Mỹ Joe Biden và cả cựu Tổng thống Donald Trump.

    Cụ thể, trả lời phỏng vấn với hãng tin ABC, bà Cheney phát biểu: "Những gì chúng ta đang chứng kiến hiện nay ở Afghanistan đã cho thấy hậu quả của việc Mỹ rút quân. Vì vậy, với những người đã nói rằng 'Mỹ cần rút quân', chúng ta đã nhận được bài học thảm khốc về ý nghĩa thật sự của việc ấy".

    liz cheney
    Hạ nghị sĩ Liz Cheney. Ảnh: Axios

    Vào ngày 15/8, các tay súng Taliban đã được lệnh tiến vào Kabul, thủ đô của Afghanistan, khi kế hoạch thành lập một hội đồng hòa giải mới được công bố và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rời khỏi đất nước. 

    Theo đó, bà Cheney nói thêm rằng rằng sự tiếp quản nhanh chóng của Taliban không nhất thiết phải xảy ra, vì "mọi người đã được cảnh báo".

    Cụ thể, nghị sĩ đảng Cộng hoà phân tích: "Tôi nghĩ nếu bạn nhìn vào tình hình của chúng ta, nếu bạn nhìn vào những gì sẽ diễn ra khi duy trì hiện trạng từ 2.500 đến 3.500 lực lượng trên mặt đất, tiến hành chống khủng bố, hoạt động phản gián, thảm họa này, thảm họa mà chúng ta đang chứng kiến ở Afghanistan không nhất thiết phải xảy ra. Mọi người không chỉ dự đoán được diễn biến này mà chúng ta còn đã được cảnh báo trước". 

    Bà Cheney cho biết những gì đã xảy ra không chỉ gây hậu quả ở Afghanistan mà còn ảnh hưởng tới toàn thế giới. Nghị sĩ đảng Cộng hoà nói: "Các đồng minh của chúng tôi đã đặt câu hỏi vào sáng nay rằng họ có nên tin tưởng chúng tôi vào bất cứ điều gì nữa không".

    Bên cạnh đó, bà Cheney nhận định: "Đây không phải kết thúc chiến tranh, thực tế việc này chỉ kiến chiến tranh kéo dài hơn. Những gì chúng ta đang chứng kiến bây giờ là một chính sách sẽ đảm bảo - đảm bảo rằng trên thực tế, chúng ta sẽ phải để con cháu của chúng ta tiếp tục chiến đấu cuộc chiến này với chi phí cao hơn nhiều. Vì vậy, tất cả mọi người, bao gồm cách nhìn nhận thế giới của Rand Paul, Donald Trump, Mike Pompeo, Joe Biden, về cơ quản là đầy nguy hiểm, vô trách nhiệm và sai lầm".

    Khi được hỏi về việc phần lớn người Mỹ đã ủng hộ kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, bà Cheney chia sẻ: "Như bạn đã biết, thăm dò này đến thăm dò ý kiến khác, trong vài năm qua, đã cho thấy rằng hầu hết người Mỹ muốn chúng tôi rời khỏi Afghanistan. Nhưng bạn có thể thực sự duy trì lâu dài một hoạt động quân sự mà hầu hết người dân Mỹ không ủng hộ?".

    Bà nói thêm: "Là những nhà lãnh đạo, chúng ta có nghĩa phải nói cho người dân Mỹ biết sự thật dù đó là vấn đề gì và chúng tôi có nghĩa vụ giải thích những gì cần thiết. Nếu an ninh Mỹ là cần thiết để kẻ thù của chúng ta không thể thiết lập nơi trú ẩn an toàn và tấn công chúng ta một lần nữa, thì các nhà lãnh đạo ở cả hai bên có trách nhiệm giải thích cho người dân tại sao chúng ta cần duy trì triển khai lực lượng quân sự".

    Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà kết luận: "Đây là một thấy bại kinh hoàng trên diện rộng, chúng ta sẽ phải trả giá trong nhiều năm tới".

    photos--taliban-takes-control-of-afghan-presidential-palace---asia-news---al-jazeera.mp4

    Video lãnh đạo Taliban tiến vào cung điện Tổng thống ở Kabul ngày 15/8. Nguồn: Al Jazeera

    Minh Hạnh (Theo ABC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-dang-cong-hoa-ca-ong-trump-va-ong-biden-phai-nhan-trach-nhiem-ve-van-de-afghanistan-a510318.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan