+Aa-
    Zalo

    Nghị sĩ đảng Cộng hòa gọi cuộc kiểm phiếu lại tại Arizona là "lố bịch"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một nghị sĩ đảng Cộng hòa mới đây bất ngờ lên tiếng chỉ trích cuộc kiểm phiếu lại tại bang Arizona (Mỹ), gọi đó là "một nỗ lực khiến đảng như những kẻ ngốc".

    Thượng nghị sĩ bang Arizona Paul Boyer, người từng ủng hổ nỗ lực kiểm đếm lại phiều bầu cử tại hạt Maricopa, mới đây bất ngờ đưa ra một bình luận trái ngược. Cụ thể, chia sẻ với tờ New York Times, ông Boyer thừa nhận: "Khi nhìn lại, tôi không ngờ một thứ lại lố bịch đến vậy".

    Được biết, đảng viên đảng Cộng hòa tại Arizona đã quyết định khởi động cuộc kiểm phiếu lại tại hạt Maricopa, nơi có đông dân cư nhất tại bang này, từ cuối tháng 4 vừa qua. Trước đó, trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2020, Tổng thống Joe Biden đã chiến thắng ngoạn mục tại Arizona, một thành trì vốn đã "ngả đỏ" trong nhiều thập kỷ. 

    kiem lai phieu bau arizona
    Cuộc kiểm phiếu lại tại Arizona đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: The Hill

    Thất bại tại bang Arizona khi ấy đã khiến cựu Tổng thống Donald Trump cùng những người ủng hộ ông hết sức kinh ngạc. Theo đó, ông Trump từng yêu cầu kiểm phiếu lại tại Arizona nhưng kết quả cuối cũng không thể đảo ngược chiến thắng của ông Biden tại đây. 

    Nửa năm sau cuộc bầu cử tổng thống, có vẻ các nghị sĩ bang Arizona vẫn chưa chấp nhận thất bại cay đắng này. The Hill cho biết, cuộc kiểm phiếu được khởi động bởi Thượng viện bang Arizona, trong đó các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã sử dụng quyền lực của mình để tổ chức một cuộc kiểm đếm lại 2,1 triệu lá phiếu của hạt Maricopa.

    Hội đồng giám sát hạt Maricopa đã ngăn chặn nỗ lực trên của các thượng nghị sĩ. Tuy nhiên, một thẩm phán tòa án tối cao bang Arizona đã tuyên bố những yêu cầu của đảng Cộng hòa là hợp lệ và chỉ đạo các quan chức cung cấp các tài liệu hỗ trợ quá trình.

    Theo đó, việc kiểm đếm 2,1 triệu lá phiếu sẽ được tiến hành hoàn toàn thủ công. New York Times cho hay đến thời điểm hiện tại, các nhân viên kiểm phiếu đã xử lý xong khoảng 250.000 phiếu bầu. Các quan chức đảng Cộng hòa tại Arizona dự tính thời gian hoàn tất quá trình kiểm phiếu là vào ngày 14/5 nhưng với tốc độ hiện tại, nhiều khả năng quá trình này sẽ kéo dài tới tận tháng 8.

    Các thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Arizona cho biết họ tiến hành cuộc kiểm phiếu lại để khôi phục lòng tin của cử tri trong quá trình bầu cử và để quyết định xem họ có cần thay đổi luật bầu cử của bang hay không, một động thái mà một số bang khác do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thực hiện sau cuộc bầu cử năm 2020.

    Bộ Tư pháp đã đưa ra một cảnh báo vào tuần trước, viết rằng cuộc kiểm toán của Quận Maricopa có thể vi phạm cả luật bỏ phiếu liên bang và quyền công dân. Tuy nhiên, phía đảng Cộng hòa đã bác bỏ những lo ngại đến từ Bộ Tư pháp, đồng thời khẳng định họ không cần bất kỳ sự hỗ trợ cũng như can thiệp nào đến từ bên ngoài. 

    Minh Hạnh(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-dang-cong-hoa-goi-cuoc-kiem-phieu-lai-tai-arizona-la-noi-xau-ho-a500152.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan