Nghị sĩ Mỹ đề nghị Tổng thống Biden trục xuất 300 nhà ngoại giao Nga


Thứ 4, 06/10/2021 | 09:14


Cùng sự kiện

Nghị sĩ 2 đảng Dân chủ và Cộng hoà mới đây đã đề nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden trục xuất 300 nhà ngoại giao Nga trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao.

Ngày 5/10 (theo giờ Mỹ), các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hoà đã đề nghị Tổng thống Joe Biden trục xuất 300 nhà ngoại giao Nga nếu phía Moscow không cấp thêm thị thực ngoại giao cho Washington.

Đề xuất từ các nhà lãnh đạo của Uỷ ban Đối ngoại và Tình báo Thượng viện, bao gồm Thượng nghị sĩ Bob Menendez và Thượng nghị sĩ Mark Warner của đảng Dân chủ cùng các đảng viên Cộng hòa là ông Jim Risch và ông Marco Rubio, đã đánh dấu sự leo thang căng thẳng trong vấn đề ngoại giao giữa Mỹ và Nga. 

Tin thế giới - Nghị sĩ Mỹ đề nghị Tổng thống Biden trục xuất 300 nhà ngoại giao Nga
Nghị sĩ Mỹ đề xuất Tổng thống Joe Biden trục xuất 300 nhà ngoại giao Nga. Ảnh: Reuters

Trước đó, hồi tháng 8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phía Nga đã cấm đại sứ quán Mỹ tại Moscow thuê hoặc ký hợp đồng với với nhân viên Nga và nước thứ 3. Động thái đã buộc phái bộ phải chấm dứt hợp đồng với 182 nhân viên. 

Theo đó, hiện nay Mỹ chỉ có khoảng 100 nhà ngoại giao làm việc tại Nga. Trong khi, phía Nga có tới 400 nhân viên đang làm việc tại các phái bộ ở Mỹ. Trước vấn đề trên, các thượng nghị sĩ đã gửi thư cho Tổng thống Joe Biden. Trong đó, họ viết: "Sự bất cân xứng giữa các cơ quan ngoại giao là điều không thể chấp nhận được. Do đó, Nga phải cấp đủ thị thực để đạt được sự cân bằng trong số lượng nhà ngoại giao Mỹ phục vụ tại Nga và số lượng nhà ngoại giao Nga phục vụ tại Mỹ".

Trong trường hợp Moscow từ chối cấp thêm thị thực, các nghị sĩ kêu gọi Tổng thống Biden có hành động cứng rắn là trục xuất khoảng 300 nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ. 

Hiện nay Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-my-de-nghi-tong-thong-biden-truc-xuat-300-nha-ngoai-giao-nga-a515367.html