Nghị sĩ Nga nói về việc sáp nhập vùng ly khai Ukraine


Thứ 2, 26/09/2022 | 09:31


Cùng sự kiện

Theo nghị sĩ Nga, việc sáp nhập phe ly khai Donetsk, Lugansk cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye vào Nga có thể diễn ra vào ngày 30/9.

Ngày 24/9 (giờ địa phương), một nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga cho biết: "Nếu tính đến kết quả sơ bộ của các cuộc trưng cầu dân ý và sự sẵn sàng thừa nhận kết quả này từ phía Nga, việc sáp nhập các vùng lãnh thổ (Donetsk, Lugansk, Kherson và Vùng Zaporozhye) có thể sẽ diễn ra sớm nhất vào ngày 30/9".

Người này nói thêm rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều khả năng sẽ tham gia sự kiện sáp nhập trên vào ngày 30/9. Ông chia sẻ: "Tôi không biết liệu ông ấy có tham gia hay không, nhưng nhiều khả năng ông ấy sẽ làm như vậy".

Tin thế giới - Nghị sĩ Nga nói về việc sáp nhập vùng ly khai Ukraine
Bản đồ 4 vùng thuộc Ukraine tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga. Phần gạch chéo là bán đảo Crimea, đã sáp nhập Nga vào năm 2014. Nguồn: DW

Trong khi đó, ông Yaroslav Nilov, quan chức phe Đảng Dân chủ Tự do của Nga (LDPR), nói với TASS rằng các thành viên Duma Quốc gia không được thông báo về bất kỳ điều gì như vậy. Tuy nhiên, ông Nilov cho biết: "Các thượng nghị sĩ đã được thông báo sẽ cần có kết quả xét nghiệm PCR âm tính ba lần để có thể tham gia một sự kiện quan trọng vào ngày 30/9."

Ngày 25/9, Viện Nghiên cứu Chính trị và Xã hội Crimea công bố kết quả khảo sát những người tham gia bỏ phiếu trưng cầu dân ý ở Zaporozhye trong ngày đầu tiên 23/9.

Viện Nghiên cứu cho biết: "500 cư dân Zaporozhye đã tham gia bỏ phiếu trong ngày đầu tiên của cuộc trưng cầu dân ý. Trong số những người được hỏi, có tới 93% ủng hộ việc Zaporozhye gia nhập Nga, trong khi 7% ủng hộ việc giữ nguyên quyền kiểm soát của Ukraine". 

Các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga đã bắt đầu được tổ chức từ ngày 23/9 ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (DPR và LPR) tự xưng, cũng như ở khu vực Kherson và Zaporozhye thuộc Ukraine. Quá trình bỏ phiếu sẽ kéo dài đến ngày 27/9.

Minh Hạnh (Theo TASS) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-nga-noi-ve-viec-sap-nhap-vung-ly-khai-ukraine-a552244.html