+Aa-
    Zalo

    Nghi Sơn, Thanh Hóa: Dự án không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, người dân bức xúc

    ĐS&PL Thời gian gần đây, người dân tổ dân phố Tân Hòa (phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) thường xuyên phản ánh về tình trạng bụi từ hoạt động thi công tại dự án trên địa bàn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và an toàn dân sinh. Trao về ván đề này, ông Lê Trương Được - Chủ tịch UBND phường Hải Hòa cho biết: Trong quá trình thi công, nhà đầu tư thiếu sát sao trong công tác bảo vệ môi trường và an toàn dân sinh, để xảy ra tình trạng ô nhiễm bụi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trong khu vực.

    Theo phản ánh của người dân, hiện nay dự  án khu đô thị đang thi công trên khu đất đối ứng của Dự án đường Bình Minh - Hải Hòa đã làm đảo lộn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực do việc phát sinh ô nhiễm bụi, mất an toàn dân sinh từ hoạt động thi công dự án. Tình trạng này đã kéo dài gần 3 năm nay nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn không có động thái khắc phục.

    Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận được hình ảnh một đại công trường đang trong thời gian thi công trên tổng diện tích nhiều ha nhưng không có đấu hiệu của việc thực hiện bất cứ biện pháp bảo vệ môi trường nào. Công trường nằm trong khu dân cư nhưng không có rào chắn bảo vệ. Khu dân cư nằm ngay sát công trường chìm trong bụi, con đường dân sinh bị cày xới nham nhở, mỗi lần xe chở vật liệu vào công trường cuốn theo bùn đất trùm kín cả khu vực, bụi phủ dày mọi ngóc ngách dù đã được người dân tìm mọi cách che chắn.

    ag
    Cuộc sống của người dân tại khu dân cư cạnh dự án khu đô thị đang thi công chìm trong bụi đất, lầy lội.

    Bà N.T.H - một người dân ở tổ dân phố Tân Hòa bức xúc nói: Từ khi có dự án ở đây, lợi ích đâu chúng tôi chưa nhìn thấy, chỉ thấy bụi bặm, ô nhiễm. Họ làm mấy năm nay nhưng không che chắn, xe chở đất chạy rầm rầm, cuốn bụi bay mù mịt. Chúng tôi phải che chắn, đóng cửa cả ngày nhưng bụi đất vẫn phủ trắng mọi ngóc ngách, không biết tình trạng này còn kéo dài đến bao giờ. Đây là khu dân cư nên rất nhiều trẻ con, nhưng họ đã đào những cái ao sâu như vậy mà không che chắn, chẳng may đám trẻ con nó nghịch ngợm, sảy chân thì hậu quả không biết như thế nào?…

    ag1
    Biển cảnh báo nguy hiểm được cắm hời hợt, nằm chỏng chơ trên công trường.

    Trao đổi với ông Lê Trương Được - Chủ tịch UBND phường Hải Hòa về vấn đề này, ông Được cho biết: Hiện tại trên địa bàn phường Hải hòa còn 12 dự án đang xây dựng, trong đó dự án tuyến đường Bình Minh- Hải Hòa là dự án trọng điểm được đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BT) với tổng mức đầu tư gần 540 tỷ đồng, tổng diện tích đất sử dụng là 20,76 ha với chiều dài khoảng 5,855 km. Theo đó, Dự án khu đô thị trên địa bàn tổ dân phố Tân Hòa đang xây dựng trên tổng diện tích gần 55,84 ha. Đây là khu đất đối ứng được phê duyệt theo Quyết định số 5440/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để thực hiện dự án trên. Hiện tại chủ đầu tư cũng đang gấp rút thực hiện dự án.

    Ông Được cũng ghi nhận trong quá trình thi công, nhà đầu tư thiếu sát sao trong công tác bảo vệ môi trường và an toàn dân sinh, để xảy ra tình trạng ô nhiễm bụi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trong khu vực dù công trường đang thi công nằm ngay trong khu dân cư. “Tôi đã trực tiếp nhắc nhở chủ đầu tư về các vấn đề này, thậm chí nhà tôi cũng ở trong khu vực bị ảnh hưởng, tôi cũng đã tự tay mang nước tưới và quét đường do bụi quá không chịu được”- Ông Được chia sẻ.

    Cũng theo phản ánh của người dân, hiện nay tuyến đường nối giữa QL1A với khu du lịch biển Hải Hòa dù chỉ mới đưa vào sử dụng được gần 4 năm nhưng dã có dấu hiệu xuống cấp, nhiều đoạn bị lún, nứt. Nguyên nhân một phần được cho là do xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải lưu thông phục vụ các dự án trên địa bàn.

    Ghi nhận thực tế của phóng viên về vấn đề này cho thấy nhiều xe chở đất lưu thông trên tuyến đường này có dấu hiệu quá tải. Đặc biệt, dù tuyển đường nối QL1A với biển Hải Hòa là tuyến giao thông trong đô thị nhưng xe chở đất vẫn hoạt động, cuốn bụi mù mịt vào những cung giờ cao điểm. Trên tuyến đường dài hơn 2km có nhiều đoạn xuống cấp, thậm chí hằn lún thành những đoạn sống trâu, ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

    ag2
    Tuyến đường nối QL1 với khu du lịch biển Hải Hòa mới được đưa vao sử dụng đã xuống cấp.

    Sau khi thành lập thị xã Nghi Sơn, phường Hải Hòa trở thành khu đô thị trung tâm của thị xã đồng thời cũng là khu du lịch biển thu hút du khách, vì thế việc phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị là việc làm cần thiết. Tuy nhiên chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án khu đô thị Hải Hòa và một số dự án khác trên địa bàn đã không thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ an toàn dân sinh, an toàn lao động đã được phê duyệt kèm theo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và an toàn của người dân trên địa bàn trong thời gian dài. Đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại xem xét, kiểm tra lại quy trình và phương án thi công tại dự án khu đô thị đang thực hiện trên lô đất đối ứng của dự án tuyến đường Bình Minh - Hải Hòa. Được biết, hiện nay công ty Công ty Cổ phần BT Hải Hòa Bình Minh đang là chủ đầu tư thực hiện dự án.

    Theo thông tin PV tìm hiểu được, trước đó, tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Hải Hòa – Bình Minh, huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) thực hiện theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BT. Chiều dài toàn tuyến đường 5,84km với tổng vốn dự kiến khoảng 540 tỷ đồng.

    Tờ trình số 177/TTr-UBND ngày 7/12/2018 của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Hải Hòa – Bình Minh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị phương án tài chính đối với nhà đầu tư dự án BT nêu trên là: Nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng quỹ đất theo quy định để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các khu dân cư, dịch vụ tổng hợp, thương mại, du lịch trên địa bàn xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, với diện tích 42,12ha.

    Tại quyết định số 5440/QĐ-UBND do ông  Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 - lô đất đối ứng có diện tích 55,84 ha để thực hiện đầu tư xây dựng dự án trên. Nhà đầu tư Dự án là Liên danh Công ty CP xây dựng VNC - Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18E&C - Công ty CP Đầu tư kinh doanh và Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà - Công ty CP 624 Hà Nội.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Lâm Ngọc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-son-thanh-hoa-du-an-khong-thuc-hien-cac-bien-phap-bao-ve-moi-truong-nguoi-dan-buc-xuc-a570543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.