+Aa-
    Zalo

    Nghị sỹ Iran cảnh báo đẩy mạnh phát triển hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một nghị sĩ người Iran đã cảnh báo nước này sẽ đẩy mạnh phát triển hạt nhân nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2015 với nước này.

    Một nghị sĩ người Iran đã cảnh báo nước này sẽ đẩy mạnh phát triển hạt nhân nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2015 với nước này.

    Trả lời phỏng vấn Đài NHK tại Tehran hôm 21/4, ông Alaeddin Boroujerdi, Chủ tịch Ủy ban Chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia Iran phát biểu, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và nối lại trừng phạt kinh tế thì Iran sẽ đẩy mạnh phát triển hạt nhân.

    Bên trong nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran - Ảnh: Bloomberg.

    Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, các lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và Liên Hợp Quốc áp đặt sẽ được dỡ bỏ. Đổi lại, Iran phải đồng ý hạn chế dài hạn chương trình hạt nhân mà phương Tây nghi ngờ nhằm chế tạo bom hạt nhân.

    Do đó, nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận, các lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc gia này sẽ được nối lại.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này, sớm nhất vào khoảng tháng 5 và Tehran cũng nhất trí sẽ cắt giảm đáng kể chương trình phát triển hạt nhân để đổi lại được dỡ bỏ trừng phạt kinh tế.

    Ông Alaeddin Boroujerdi nhấn mạnh nếu lệnh trừng phạt được nối lại thì Iran sẽ không phải chấp hành theo những hạn chế có trong thỏa thuận hạt nhân nữa. Điều này cũng có nghĩa rằng Iran sẽ tăng tốc các hoạt động hạt nhân, cụ thể như nối lại việc sản xuất uranium được làm giàu với hàm lượng cao.

    HUYỀN TRANG(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-sy-iran-canh-bao-day-manh-phat-trien-hat-nhan-a227344.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan