+Aa-
    Zalo

    Nghi thức cúng gia tiên theo tâm linh cần những điều gì?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Phong tục thờ cúng tổ tiên là một nét đẹp đặc sắc trong văn hóa ứng xử của người Việt, thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" mang giá trị giáo dục sâu sắc.
    (ĐSPL) - Phong tục thờ cúng tổ t?ên là một nét đẹp đặc sắc trong văn hóa ứng xử của ngườ? V?ệt, thể h?ện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" mang g?á trị g?áo dục sâu sắc.V?ệc cùng nhau bày tỏ lòng thành kính tr? ân trước tổ t?ên cũng là một nhân duyên kết nố? các thành v?ên trong g?a đình thành một khố? vững bền trên phương d?ện huyết thống. Sau nh?ều năm ngh?ên cứu khảo ngh?ệm về các khả năng đặc b?ệt, T?ến sĩ Vũ Thế Khanh (Tổng G?ám đốc L?ên h?ệp Khoa học Công nghệ UIA, gọ? tắt là UIA) đưa ra một cách nhìn rất ấn tượng về “ngh? thức cúng tâm l?nh” trên cơ sở g?ả? mã những thông đ?ệp từ thế g?ớ? vô hình, đ?ều mà bấy lâu nay nh?ều ngườ? vẫn chưa h?ểu thấu đáo về phong tục tốt đẹp này.  Theo TS Vũ Thế Khanh, phong tục thờ cúng bắt nguồn từ tâm nguyện tr? ân báo h?ếu tổ t?ên. Để làm rõ hơn về phong tục cúng tổ t?ên, trước t?ên cần b?ết thêm về khá? n?ệm "thần thức", đ?ều mà dân g?an thường gọ? là l?nh hồn, ngườ? cõ? âm, hương l?nh, anh l?nh, g?ác l?nh... Con ngườ? kh? chết đ? thì vẫn còn lưu lạ? phần "thần thức" thoát ra khỏ? thân tứ đạ?. Đ?ều này trùng hợp vớ? quan đ?ểm của đạo Phật về thuyết luân hồ?, cho rằng con ngườ? phả? trả? qua nh?ều k?ếp, trước kh? được trở về cảnh g?ớ? cực lạc.
    T?ến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng G?ám đốc L?ên h?ệp Khoa học Công nghệ UIA
    Vớ? phong tục thờ cúng tổ t?ên, dù vô tình hay hữu ý, chúng ta đều đã chấp nhận phần "thần thức" ấy đang song hành cùng thế g?ớ? hữu hình. Dựa trên những cơ sở này, Chương trình khảo ngh?ệm đã phát tr?ển thêm một hướng mớ?, đ? sâu vào v?ệc g?ả? mã những thông đ?ệp của thế g?ớ? tâm l?nh, hướng tớ? những g?ả? pháp ứng xử mang đậm tính nhân văn trong phong tục cúng lễ, con ngườ? s?nh ra, a? cũng có cha mẹ, ông bà, cao hơn nữa là tổ t?ên dòng tộc.Mẹ cha nuô? dưỡng chúng ta, nhưng không bao g?ờ nghĩ đến v?ệc mình được trả công, mà duy nhất chỉ mong cho các con trưởng thành v?nh h?ển, làm vẻ vang dòng họ tổ tông. Vớ? công ơn s?nh thành dưỡng dục, kh? mẹ cha còn sống thì phụng dưỡng, kh? khuất bóng thì kính thờ, phận làm con cần phả? đáp đền thế nào cho tròn chữ H?ếu. Dù T?ền tà?, phẩm vật có uy ngh? đến đâu chăng nữa cũng chẳng thể đáp đền công đức Cù Lao, cao lương mỹ vị đủ đầy cũng không thể sánh tày ơn Ph?ếu Mẫu.Vì vậy, cách báo h?ếu hoàn mỹ nhất, ngoà? v?ệc dâng tịnh tà?, tịnh vật ra, cần dâng hỷ thực, h?ếu thực và pháp thực, g?úp “thần thức” của ngườ? đã khuất thoát khỏ? trạng thá? ph?ền não để trở về cảnh g?ớ? an lạc. Đ?ều này phù hợp vớ? quan đ?ểm cửa Phật : “ tà? thí không bằng Pháp thí”.Dâng cúng Phạn thực bằng đồ mặn hay đồ chay? Phương thức thờ cúng tổ t?ên trong nh?ều g?a đình h?ện nay tuy tốn kém, nhưng chưa thực sự đáp ứng được các thông đ?ệp từ thế g?ớ? tâm l?nh. Kh? các g?a đình cúng bằng những thực phẩm có nguồn gốc sát s?nh, kh?ến phần "thần thức" của ngườ? đã khuất dần dần trở nên "ngh?ện" các thứ tanh tưở? đó: Thông qua các kết quả khảo ngh?ệm thấy rằng: ngườ? mớ? qua đờ?, "thần thức" rất hoang mang, không có khả năng tự chủ. Lúc ấy, nếu các g?a đình dùng những đồ cúng có nguồn gốc tanh hô?, sẽ vô tình làm cho "thần thức" của ngườ? đã khuất rờ? xa cảnh g?ớ? thanh tịnh. Bằng chứng là những đám cúng g?ỗ mà g?ết mổ nh?ều, rượu thịt nh?ều thì thường hay xảy ra va chạm, cự cã?, thậm chí có thể đâm chém nhau ngay trong lễ cúng. "Âm không s?êu thì dương không thá?”, vì thế không trước thì sau, những g?a đình đó cũng gặp những ta? họa khó lường theo luật “nhân qủa”.
    Đồ cúng tốt nhất là chay tịnh
     Các thần thức (l?nh hồn) kh? đã “ngh?ện” những mù? vị tanh tưở? do ngườ? thân dâng cúng thì thường tìm đến những g?a đình đang làm nghề sát s?nh hoặc mắc ngh?ện ngập...để tá? s?nh trong k?ếp sau theo ngh?ệp lực “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, và như vậy họ sẽ bị ngh?ệp sát s?nh, ngh?ệp bất lương lô? cuốn vào vòng xoáy tộ? phạm trong k?ếp sau. Vậy nên trong mâm cúng lễ g?a t?ên, tốt nhất nên dùng những đồ chay tịnh và cần phả? dùng ngh? thức cúng Tâm l?nh để chuyển thành "hỷ thực và h?ếu thực". Phần "thần thức" cũng như vậy, họ không còn xác thân hữu hình để thọ hưởng các đồ cúng bằng “phạn thực” mà chỉ tồn tạ? dướ? dạng thân trung ấm. Tâm thức kh? được làm quen vớ? mô? trường thanh tịnh, được hưởng những đồ "hỷ thực, h?ếu thực", chính là cách nạp thêm năng lượng t?nh thần, để phần "thần thức" vượt lên một cung bậc mớ? trên hành trình t?ến hóa Tâm l?nh. Chỉ dùng đồ cúng lễ thanh tịnh thô? thì cũng chưa đủ, mà còn phả? dùng ngh? thức của nhà Phật để hồ? hướng công đức cho g?a t?ên.Cùng vớ? v?ệc đọc tụng những bà? k?nh cầu nguyện sự an lành, con cháu kh? tham g?a cúng lễ cũng phả? thật sự thanh tịnh, và cũng phả? sám hố? d?ệt trừ tam độc "tham, sân, s?", nh?ếp tâm hướng về đ?ều Th?ện để dâng g?a t?ên t?ền tổ. Nh?ều cuộc khảo ngh?ệm đã chỉ ra rằng phần "thần thức" chỉ thực sự hoan hỷ kh? những ngườ? trực t?ếp cúng lễ phả? là con h?ền, dâu thảo, cháu ngoan. “Thần thức” không hoan hỷ vớ? sự cúng thuê, cúng mướn. Cúng theo ngh? thức Tâm l?nh cần những đ?ều gì? Theo TS Vũ Thế Khanh, cúng g?ỗ theo ngh? thức phàm phu: các con cháu về dự ăn uống, đánh chén là chính, còn v?ệc tr? ân, đề cao công đức và tưởng nhớ đến ngườ? đã khuất thì bị xem nhẹ, thậm chí nh?ều đám g?ỗ, các con cháu chẳng hề quan tâm đến tên, tuổ?, cuộc đờ? sự ngh?ệp của ngườ? đã khuất, mà chỉ chủ yếu là khấn cầu lợ?, x?n được “ngườ? âm phù hộ”, và cũng là dịp để đón t?ếp ch?êu đã? t?ệc tùng nhằm mở rộng mố? bang g?ao g?úp cho công danh, sự ngh?ệp của tín chủ có cơ hộ? thăng trưởng. Nhưng cúng theo ngh? thức Tâm l?nh thì hoàn toàn khác hẳn vớ? cúng phàm phu. Ngh? thức cúng Tâm l?nh là phả? làm sao cho thần thức của ngườ? đã khuất được trở về cảnh g?ớ? an lạc, đó chính là “âm s?êu dương thá?”. Để v?ệc cúng lễ được v?ên mãn thì cần phả? đảm bảo những nộ? dung sau:
    Cúng phóng s?nh để t?êu trừ được ngh?ệp chướng đã gây ra từ quá khứ
    Dâng tịnh tà?, tịnh vật (gọ? là Phạn Thực): tịnh tà? là dâng những tà? vật trong sạch, không cúng t?ền g?ả, vàng mã, không cúng những đồng t?ền có nguồn gốc bất lương (như t?ền do cá cược, cờ bạc, buôn bán ma túy, trộm cắp, sát s?nh...), không cúng đồ g?ả, đố cũ, không cúng những phẩm thực tanh hô? có nguồn gốc sát s?nh. Vì ngườ? đã khuất không còn tấm thân tứ đạ? nữa, do vậy không thể thọ hưởng trực t?ếp vào các đồ cúng bằng phạn thực, nên cần phả? có những bà? thần chú để b?ến các thức ăn sang dạng Hỷ thực, H?ếu thực.Dâng Hỷ thực: Trong quá trình dâng cúng cần đọc các bà? thần chú (còn gọ? là Chú B?ến Thực để “chuyển hóa” các thứ dâng cúng sang pháp Hỷ thực. Dâng H?ếu thực: Các thành v?ên trong h?ếu quyến cần tụng Sám hố? và tụng Vu Lan, dâng lờ? tự bạch th?ết tha để chuyển hóa tâm thức, g?úp thần thức ngườ? đã khuất có cơ hộ? t?êu trừ sân hận, ph?ền não.  Dâng Pháp thực: Tụng k?nh Bát Nhã và lờ? kệ của chư Phật, chư Tổ để trợ duyên cho thần thức được tăng trưởng đạo lực, trở về cảnh g?ớ? an lạc. (Đố? vớ? những ngườ? đ? theo đao Th?ên Chúa thì cần đọc những lờ? răn của Chúa...).Sau kh? cúng g?a t?ên, t?ếp đến ngh? thức cúng Đạ? Bàng: Kh? Đức Phật khuyên không nên sát s?nh, thì có những loà? như Đạ? Bàng, Quỷ La Sát, chúng quỷ thần rừng nú?...kéo đến nó? rằng: chúng tô? là loà? ăn thịt, nếu không sát s?nh thì chúng tô? sẽ đó?, chẳng thể chịu nổ?. Lúc đó, Đức Phật bèn ban cho bà? thần chú đọc 7 lần và búng ra 7 hạt cơm, kh?ến cho các chúng s?nh này no lòng, do vậy chúng sẽ không thèm ăn, không muốn sát s?nh nữa.Cúng Phóng s?nh: nhằm nuô? dưỡng lòng từ b? và nhờ công đức phóng s?nh thì có thể t?êu trừ được ngh?ệp chướng đã gây ra từ quá khứ. Đây là cách hữu h?ệu nhất có thể tránh được hoạn nạn cho g?a quyến, không nên t?n vào cách g?ả? hạn bằng bùa bả ếm đố?, bở? không a? làm thay mình được, chỉ có tự mình mớ? có thể g?ả? trừ được ta? ách cho mình theo luật Nhân Quả mà thô?. Trả? qua nh?ều lần được hưởng "Hỷ thực, H?ếu thực, Pháp thực" và an trú trong mô? trường thanh tịnh, phần "thần thức" của g?a t?ên sẽ dần được t?ếp cận vớ? cảnh g?ớ? cao hơn trên hành trình t?ến hóa Tâm l?nh. Trong truyền thống báo h?ếu tổ t?ên, v?ệc cúng lễ đúng phương thức chính là cách để đền đáp công ơn trờ? b?ển của các đấng s?nh thành.Thành An
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-thuc-cung-gia-tien-theo-tam-linh-can-nhung-dieu-gi-a19304.html
     Gốm tâm linh - thú chơi mới “lên ngôi”

    Gốm tâm linh - thú chơi mới “lên ngôi”

    (ĐS&PL) - Sưu tập gốm cổ và lựa chọn cho gia đình những bộ đồ gốm sứ từ ngàn xưa đã trở thành nét văn hoá tao nhã không thể thiếu trong đời sống văn hoá người Việt.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
     Gốm tâm linh - thú chơi mới “lên ngôi”

    Gốm tâm linh - thú chơi mới “lên ngôi”

    (ĐS&PL) - Sưu tập gốm cổ và lựa chọn cho gia đình những bộ đồ gốm sứ từ ngàn xưa đã trở thành nét văn hoá tao nhã không thể thiếu trong đời sống văn hoá người Việt.

    Cần chấn chỉnh sự thái quá trong thờ cúng tâm linh

    Cần chấn chỉnh sự thái quá trong thờ cúng tâm linh

    Xung quanh xu hướng xây dựng những nhà thờ, bàn thờ tiền tỷ, PV ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng, viện Văn hóa Phát triển (Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh).