+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn Công ty Tenma hối lộ công chức Việt Nam hơn 25 triệu yên: Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bắc Ninh thông tin bất ngờ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến nghi vấn Công ty Tenma hối lộ công chức Việt Nam hơn 25 triệu yên, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bắc Ninh lên tiếng

    Liên quan đến nghi vấn Công ty Tenma hối lộ công chức Việt Nam hơn 25 triệu yên, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bắc Ninh cho hay, kế toán trưởng công ty khẳng định không có khoản chi nào như vậy.

    Ngày 25/5, trả lời PV báo Tuổi Trẻ, ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, thông tin cán bộ thuế tỉnh Bắc Ninh nhận tiền của Công ty TNHH Tenma Việt Nam là đơn phương.

    Theo ông Tòng, sau khi báo chí Nhật Bản đưa tin cán bộ thuế tỉnh Bắc Ninh nhận tiền từ Công ty TNHH Tenma Việt Nam, phía Cục Thuế tỉnh đã nắm được từ thứ sáu tuần trước (ngày 15/5/2020).

    Ông Tòng cho hay, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã vào làm việc với cả cán bộ Cục thuế tỉnh Bắc Ninh và phía Công ty TNHH Tenma Việt Nam từ ngày 21/5 để cung cấp thông tin cho lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo Chính phủ. Công an tỉnh Bắc Ninh làm việc với kế toán trưởng và giám đốc tài chính của Công ty TNHH Tenma Việt Nam. Kế toán trưởng công ty là người chứng kiến từ đầu đến cuối cho biết không có một khoản chi phí nào, công ty cũng không hạch toán một khoản chi nào như thế. Biên bản xác nhận của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã nêu rõ điều này. Còn giám đốc tài chính công ty mới nhận nhiệm vụ nên nói không nắm được vấn đề, giám đốc tài chính cũ của công ty nay đã nghỉ việc.

    Trụ sở công ty Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh. Ảnh: Tiền Phong

    Cũng theo ông Tòng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tenma Việt Nam hiện vẫn là người cũ (đảm nhiệm chức vụ trước thời điểm tháng 8/2019) nhưng đang về Nhật Bản và chưa trở lại Việt Nam. Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đang chờ tổng giám đốc công ty sang để làm rõ thông tin đưa tiền cho cán bộ thuế.

    Trong khi đó, trả lời báo Tiền Phong, Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Thành Tô phủ nhận: “Làm gì có chuyện Hải quan đi lấy mấy tỉ đồng để bỏ qua cho việc truy thu thuế gần 400 tỷ đồng”.

    Theo ông Tô, năm 2017, Chi cục kiểm tra sau thông quan, thuộc Cục Hải quan Bắc Ninh đi kiểm tra đánh giá tuân thủ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đoàn không phát hiện vi phạm vì cả.

    “Tenma Việt Nam là doanh nghiệp chế xuất, cung cấp sản phẩm cho hệ thống các doanh nghiệp chế xuất ở Việt Nam như Canon, không chịu thuế xuất nhập khẩu, giá trị gia tăng (VAT). Chỉ khi nào sản phẩm đó bán ra ngoài thị trường mới có thuế để thu. Hiện nay, doanh nghiệp này chỉ phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp (tức nguồn thu thuế nội địa) cho Cục thuế tỉnh Bắc Ninh”, ông Tô chia sẻ.

    Ông Tô cho hay, sau khi có công văn từ Chính phủ, UBND tỉnh và các bộ, ngành gửi đến, đơn vị đã yêu cầu từng cán bộ, công chức đoàn kiểm tra sau thông quan báo cáo, giải trình cụ thể. Theo đó, thời điểm kiểm tra năm 2017, ông Nguyễn Văn Phúc, trưởng đoàn kiểm tra sau thông quan, đang là Chi cục phó Chi cục kiểm tra sau thông quan của Cục Hải quan Bắc Ninh. Hiện ông này đang giữ chức vụ Phó phòng nghiệp vụ của Cục Hải quan Bắc Ninh. Lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Phúc giải trình cụ thể về sự việc.

    Khẩn trương thanh tra Cục thuế, Cục Hải quan Bắc Ninh

    Ngày 25/5, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có văn bản chỉ đạo thực hiện thanh tra về nghi vấn Công ty Tenma hối lộ công chức Việt Nam hơn 25 triệu yên.

    Trước đó, một số tờ báo của Nhật Bản đã đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam (công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) đã khai báo 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỉ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

    Trước sự việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu: Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương báo cáo Lãnh đạo Bộ nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam, báo cáo Bộ trước ngày 26/5.

    Bộ trưởng bộ Tài chính cũng giao Thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra trong ngày 25/5 để tiến hành thanh tra Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan về nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Bộ kết quả thanh tra.

    Chưa đình chỉ công tác cán bộ liên quan nghi vấn hối lộ 5 tỷ ở công ty Nhật

    Chiều ngày 25/5, trả lời báo Tiền Phong, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh cho biết ngày 18/5, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh này, trong đó có công an vào cuộc để xác minh, kiểm tra thông tin và hướng xử lý về vụ việc. Cơ quan công an đang trong quá trình điều tra vụ việc. Giám đốc công ty này đang ở Nhật Bản, chưa sang Việt Nam. “Quan điểm của tỉnh Bắc Ninh là xử lý nghiêm những cán bộ và cơ quan nếu có vi phạm trong vụ việc này”, ông Hùng nói.

    Cũng theo ông Hùng, hiện chưa nhận được quyết định tạm đình chỉ công tác cán bộ nào liên quan đến vụ việc vì chưa xác định được cụ thể cán bộ nào có liên quan.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-cong-ty-tenma-hoi-lo-cong-chuc-viet-nam-hon-25-trieu-yen-cuc-truong-cuc-thue-tinh-bac-ninh-thong-tin-bat-ngo-a324726.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan