+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn kẻ xả súng khiến 5 quân nhân Mỹ thiệt mạng có liên hệ với IS

    • DSPL
    ĐS&PL • Nước Mỹ gia tăng lo ngại hiện tượng “sói đơn độc” tấn công các mục tiêu nội địa

    (ĐSPL)-Ngày 18/7, Hải quân Mỹ cho biết, đã có thêm một binh sỹ tử vong sau vụ xả súng tại hai căn cứ quân sự ở Chattanooga, bang Tennessee, Hoa Kỳ. Như vậy, số binh sỹ thiệt mạng trong vụ xả súng đã tăng lên 5 người. Vụ việc gây rúng động nước Mỹ xảy ra vào đúng lúc giới chức quân sự và các cơ quan thực thi pháp luật bày tỏ mối lo ngại ngày càng tăng về những mối đe dọa của những đối tượng được gọi là “sói đơn độc” nhằm vào các mục tiêu nội địa tại Mỹ.

    Một mình tấn công hai căn cứ quân sự

    Theo thông báo của Hải quân Mỹ, binh sỹ này tử vong tại bệnh viện ngày 18/7 (theo giờ địa phương). Hải quân không công bố danh tính người này nhưng theo thông tin báo chí tiếp cận được thì nạn nhân là Radall Smith, lính hậu cần. CNN dẫn lời bà Linda Wallace, bà nội của nạn nhân, cho hay, Smith bị trúng đạn vào gan, ruột kết và dạ dày.

    Radall Smith và 4 lính thủy quân lục chiến Mỹ khác đã thiệt mạng sau khi một tay súng tấn công vào một trung tâm tuyển quân và một căn cứ quân sự của Hải quân Mỹ tại thành phố Chattanooga, bang Tennessee hôm 16/7. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận danh tính kẻ tấn công là Mohammad Youssef Abdulazeez, 24 tuổi. Tên này xả súng trước tiên tại một trung tâm tuyển quân chung ở Chattanooga và sau đó tới trung tâm dự bị hải quân cách đó khoảng 10km tiếp tục nổ súng.

    Các nhân viên FBI đang khám nghiệm hiện trường vụ xả súng tại trung tâm tuyển dụng quân ở Chattanooga, bang Tennessa, Mỹ ngày 16/7/2015.

    Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren nói với báo giới rằng tay súng không gặp khó khăn gì trong việc tiếp cận những văn phòng tuyển quân bởi những nơi này phải nằm ở vị trí dễ tiếp cận đối với công chúng. Còn trung tâm Hỗ trợ Hoạt động Hải quân được quân nhân thuộc Hải quân và Thủy quân lục chiến sử dụng. Hai lối vào cơ sở có rào chắn nhưng cổng không người gác.

    Theo kênh tin CBS của Mỹ, Mohammad Youssef Abdulazeez sống ngay trong khu vực này và hành động một mình trong vụ việc trên. Tay súng này đã bị cảnh sát bao vây tiêu diệt. Vụ việc xảy ra vào ngày cuối cùng của dịp lễ Ramadan của người Hồi giáo, thời điểm các thủ lĩnh khủng bố kêu gọi những “con sói đơn độc” mở các cuộc tấn công. Trước đó, các quan chức Mỹ nói chính quyền đang điều tra liệu tay súng này có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) hay các tổ chức thánh chiến khác hay không.

    Chân dung nghi can Mohammod Youssuf Abdulazeez trong vụ xả súng ở Mỹ ngày 16/7.

    Ed Reinhold, đặc vụ FBI, người đứng đầu cuộc điều tra cho biết vụ nổ súng bắt đầu vào ngày 16/7,  lúc 10h45 giờ địa phương tại một trung tâm tuyển quân của Hải quân Mỹ ở thành phố Chattanooga. Sau khi xả súng vào tòa nhà, tay súng đã chạy khỏi hiện trường trên một chiếc Ford Mustang và bị cảnh sát thành phố Chattanooga đuổi theo. Nghi phạm sau đó bị bắn hạ trong lúc đọ súng với cảnh sát tại một trung tâm dự trữ của Hải quân Mỹ, đặc vụ Reinhold cho biết.

    Tổng Chưởng lý khu vực phía đông của Tennesse Bill Kilden gọi vụ tấn công là “hành động khủng bố trong nước”. “Đây là một ngày đau đớn cho nước Mỹ. Các quân nhân này đã phục vụ đất nước một cách đầy tự hào”, ông Bill Kilden nói. Tuyên bố ngay sau khi xảy ra vụ xả súng này, Tổng thống Obama đã bày tỏ lòng thương cảm sâu sắc của người dân Mỹ đối với những binh sỹ thiệt mạng, đồng thời nhấn mạnh: “Rõ ràng khi xảy ra một vụ tấn công vào căn cứ quân sự của Mỹ, chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta có tất cả những thông tin cần thiết để đưa ra những đánh giá về việc làm thế nào vụ tấn công này lại xảy ra và các biện pháp phòng ngừa xa hơn mà chúng ta có thể đưa ra trong tương lai”.

    Một thông cáo từ bộ An ninh Nội địa Mỹ nói cơ quan này đang “củng cố biện pháp an ninh tại một số cơ sở liên bang”. Đại tướng Ray Odierno, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ nói rằng, giới hữu trách đang duyệt xét các biện pháp an ninh tại các trung tâm tuyển mộ của quân đội. Ông nói rằng hãy còn quá sớm để xác định là những cơ sở đó cần có binh sỹ canh phòng hay những sự bảo vệ khác hay không. Tướng Odierno cảnh báo rằng vũ trang cho binh sỹ tại những văn phòng đó có thể tạo ra thêm nhiều vấn đề thay vì giải quyết vấn đề.

    Từng nhiều lần đến Trung Đông

    Tuy nhiên, cục Điều tra Liên bang Mỹ cho rằng còn quá sớm để suy đoán động cơ vụ xả súng. Mặc dù vậy, giới chức Mỹ đang điều tra xem liệu tay súng này có chịu ảnh hưởng của IS hay các nhóm phiến quân khủng bố tương tự hay không. Trung tâm chống khủng bố quốc gia (NCC) cho biết, họ đã xem xét các hồ sơ và danh sách những đối tượng cần theo dõi, nhưng không có tên Abdulazeez.

    Abdulazeez được cho là sinh ra tại Kuwait, nhưng đã sống ở Mỹ trong nhiều năm. Phát ngôn viên Đại học bang Tennessee nói rằng,  một sinh viên cùng tên với nghi phạm đã tốt nghiệp bằng kỹ sư vào năm 2012. Tay súng này từng là một vận động viên đô vật ở trường trung học địa phương. Thông điệp của Abdulazeez trong cuốn kỷ yếu của nhà trường viết: “Tên của tôi gây báo động về an ninh quốc gia. Tên của bạn thì sao?”.

    Thông báo mới nhất của FBI cho biết, khi gây án, Abdulazeez sử dụng tới 3 khẩu súng, trong đó có 2 khẩu mua hợp pháp. Cảnh sát đã khám xét ngôi nhà nơi Abdulazeez sống ở ngoại ô thành phố và theo hãng tin AP, có 2 phụ nữ đã bị còng tay giải đi.

    Nhóm Tình báo SITE tường trình rằng Abdulazeez đã viết một trang blog và hôm thứ hai hắn ta nói “cuộc đời ngắn ngủi và cay đắng”. Theo SITE, hắn ta còn nói, người Hồi giáo không nên bỏ lỡ “cơ hội” “khuất phục trước Allah”. Tháng Tư năm ngoái, cảnh sát địa phương đã chặn Abdulazeez vì tội lái xe bất cẩn và chạy quá tốc độ, theo hồ sơ của tòa án. Hắn ta bị cáo buộc về tội lái xe trong khi say rượu và có lịch hẹn ra tòa trong tháng Bảy này.

    Theo nguồn tin từ Cơ quan điều tra, các nhân viên FBI đang điều tra về nhiều chuyến đi của Abdulazeez sang các nước khu vực Trung Đông, xem liệu đối tượng gây án này có liên hệ với các nhóm khủng bố Hồi giáo hay không. Hồ sơ của FBI cho biết, trong thời gian từ tháng Tư đến tháng 12/2014, Abdulazeez đã có nhiều chuyến đi tới Trung Đông, trong đó có 7 tháng ở Jordan và có thể cũng đã từng tới Yemen. Tin tức nói rằng trước khi tới Jordan năm 2014, Mohammad Youssef Abdulazeez đã tới quốc gia này bốn lần.

    Bố hung thủ từng có mối liên hệ với tổ chức khủng bố ngoài nước Mỹ

    Một số quan chức cho biết lý do gia đình hoặc có vấn về tâm lý là động cơ của vụ nổ súng giết người bừa bãi này. Báo New York Times tường thuật rằng cha của Abdulazeez đã bị điều tra cách đây nhiều năm về các liên hệ có thể có với một tổ chức khủng bố nước ngoài. Bố của Abdulazeez là Youssuf Abdulazeez, từng bị Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp chống khủng bố điều tra xem có liên hệ với các nhóm vũ trang cực đoan, nhưng sau đó mọi ngờ vực đã được giải tỏa.

    THANH XUÂN

    Video đang được quan tâm: 

    [mecloud]GqZjiU3Sa7[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-ke-xa-sung-khien-5-quan-nhan-my-thiet-mang-co-lien-he-voi-is-a103016.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.