Nghĩ về lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Thứ 3, 29/10/2013 | 12:27


Cùng sự kiện

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp MS149: "Nghĩ về lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp" của tác giả Bình Địa Mộc (P.Thạnh Lộc, Q.12, TP. Hồ Chí Minh).

Tác phẩm tham dự Cuộc th? v?ết về Đạ? tướng Võ Nguyên G?áp MS149: "Nghĩ về lễ tang Đạ? tướng Võ Nguyên G?áp" của tác g?ả Bình Địa Mộc (P.Thạnh Lộc, Q.12, TP. Hồ Chí M?nh).


NGHĨ VỀ LỄ TANG ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Bắt đầu từ năm 2008, nền k?nh tế thế g?ớ? có dấu h?ệu suy thoá?, thực trạng này xuất phát từ lãnh vực bất động sản nhưng thực tế nguyên nhân sâu xa chính là t?ền tệ. Theo đó, một số nước có thể chế chính trị không ổn định sẽ lần lượt bị phế truất, bạ? hoạ? mà muốn vực dậy phả? trả? qua một quá trình phẫu thuật lâu dà? đầy gay go thử thách.

Do ý thức được hệ lụy trên, nước ta đã nhanh chóng tập trung vào lĩnh vực ngân hàng vớ? các động thá? tích cực, khẩn trương nhằm tá? cấu trúc, th?ết lập lạ? hệ thống tín dụng, tạo trục xoay nhanh, dần, đều cho guồng máy doanh ngh?ệp bước vào hoạt động sản xuất k?nh doanh đạt h?ệu quả, như g?ảm lã? xuất cho vay ở b?ên độ cho phép 10\%, g?ả? thể những ngân hàng yếu kém, g?ảm tỷ lệ nợ xấu, nâng cao tính thanh khoản bên cạnh tác động của v?ệc công kha? đấu g?á vàng, mua đô la dự trữ ... đã từng bước ổn định ch?ến lược đ?ều hành vĩ mô, tá? khẳng định nền k?nh tế thị trường năng động, sáng tạo và h?ệu quả, là tín h?ệu rất đáng mừng trong những tháng cuố? năm 2013.

Tuy nh?ên, trong thờ? g?an vừa qua l?ên t?ếp những sa? phạm mang tính bản chất của các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương ngoà? các vấn nạn như tham ô, lãng phí, ăn cắp ... thì các quyết định vô tộ? vạ, các hành xử th?ếu văn hóa gây phản cảm, phẩn nộ trong dư luân lập tức bị nhân dân, cộng đồng lên t?ếng phản ứng gay gắt buộc các tổ chức, cá nhân l?ên quan phả? nhanh chóng sửa sa? hoặc thu hồ? quyết định. Có thể kể ra đây hàng loạt các vụ v?ệc đ?ển hình như: 

Quyết định thu hồ? đất không đúng quy định, quyết định đền bù g?ả? tỏa vớ? mức g?á không hợp lý, quyết định không cho ngườ? thấp bé, ngực lép đ?ều kh?ển xe gắn máy, quyết định về chế độ ưu t?ên th? vào đạ? học đố? vớ? Bà mẹ V?ệt Nam anh hùng, quyết định không cho phóng v?ên và ngườ? dân quay ph?m chụp hình đố? vớ? CSGT, quyết định phạt xe chính chủ và mủ bảo h?ểm kém chất lượng. Bên cạnh đó có những văn bản không thuộc chức năng quyền hạn quản lý của lãnh đạo như kêu gọ? học s?nh, nhân dân ủng hộ cuộc th? g?ọng hát V?ệt của sở g?áo dục và ủy ban nhân dân phường, chọn ca sỹ Huyền Anh b?ệt danh Bà Tưng, ngườ? mẫu Ngọc Tr?nh là 2 nhân vật ta? t?ếng làm nhân tố đ?ển hình đạ? d?ện mặt trá?, t?êu cực của g?ớ? trẻ để ra đề th? chọn học s?nh g?ỏ? văn ...

Từ những chỉ đạo lệch lạc đó đã dẫn đến sự không đồng tình ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân và cộng đồng mạng vớ? nh?ều loạ? ý k?ến đa dạng, nh?ều ch?ều theo phong cách, sắc thá? b?ểu cảm khác nhau nhưng tựu trung lạ? vẫn là phản đố? chính quyền, không thực th? quyết định, chống lạ? cá? xấu, cá? ác như vây bắt và đánh chết kẻ trộm chó, dùng bom tự chế tấn công đoàn cưỡng chế, dùng súng bắn chết cán bộ cơ quan đền bù g?ả? tỏa, tự tử trước tòa án, tự th?êu tạ? nhà, trả thù g?ữa các băng nhóm xã hộ? đen bất chấp pháp luật, v?ết blog, facebook và các trang mạng xã hộ? khác nhằm lên án các hành động trên, cụ thể gần đây là vụ v?ệc bác sĩ làm chết ngườ? vất xác xuống sông Hồng ngập tràn trên mạng ?nternet.

Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật thì những ch?êu trò tung ảnh khỏa thân lên mạng, ăn mặc hở hang trên sân khấu, phát ngôn gây sốc, khóa mô? nhà sư ... đã đ? vào dĩ vãng, xem ra không mấy tác dụng bở? đã bị cộng đồng l?ên tục"ném đá" như trường hợp của ca s? Đàm Vĩnh Hưng và nhà thơ Hoàng Quang Thuận gần đây là một ví dụ. Có thể nó? nhân dân bây g?ờ ngày càng thể h?ện tốt t?nh thần tự trọng, đẳng cấp cảm nhận văn hóa nghệ thuật cao, dị ứng vớ? sự kệch cỡm, lố bịch và thá? quá.

Đặc b?ệt vừa qua, h?ện tượng dòng ngườ? bất tận hướng về đám tang đạ? tướng Võ Nguyên G?áp trên khắp mọ? m?ền đất nước, không phân b?ệt độ tuổ? và g?a? tầng xã hộ? lạ? một lần nữa khẳng định tính tự tôn dân tộc, đạo lý uống nước nhớ nguồn, t?nh thần đoàn kết. Những dòng ngườ? nầy đã vô hình dung th?ết lập lạ? một trật tự xã hộ? cơ hồ lãng quên mấy chục năm nay như lặng lẽ xếp hàng, cú? đầu đưa t?ễn ngườ? đã khuất, khóc thương khôn nguô?, dâng hương tưởng n?ệm, lập bàn thờ, làm thơ v?ết văn, yêu cầu nhà nước đặt tên đường, mở v?ện bảo tàng, học v?ện quân sự mang tên đạ? tướng ... hầu như tự nguyện, tự g?ác không qua một hướng dẫn, gợ? ý nào.

Thông qua dòng ngườ? kính v?ếng đạ? tướng Võ Nguyên G?áp đã thể h?ện sức mạnh vô b?ên, nhận thức sâu sắc, t?nh thần trách nh?ệm công dân của ngườ? V?ệt Nam, muốn gở? đến chính quyền đương đạ? một thông đ?ệp, một ý thức chính trị, một hành v? văn hóa của mình. Ngườ? dân muốn thực sự làm chủ vận mệnh đất nước một cách rõ ràng, mạnh mẽ, quyết l?ệt nhằm đấu tranh bảo vệ công lý, chân lý đến tận cùng có thể. Đồng thờ?, dòng ngườ? nầy cũng nó? lên những bước chân tuy âm thầm lặng lẽ là thế nhưng sẽ có lúc mạnh lên, nhanh lên, thần tốc để đạp đổ và nhấn chìm những a? đang tâm đ? ngược lạ? quyền và lợ? ích hợp pháp của dân tộc.

Vậy nên, đằng sau sự thành công ngoà? sức tưởng tượng của lễ tang đạ? tướng Võ Nguyên G?áp về mặt dân vận là một bước ngoặc lịch sử về sức mạnh quần chúng, về sự phục s?nh truyền thống dân tộc và t?nh thần vì cộng đồng trong thờ? kỳ đổ? mớ? rất đáng được phát huy nhân rộng trên toàn xã hộ?.

Tác g?ả: Bình Địa Mộc (P.Thạnh Lộc, Q.12, TP. Hồ Chí M?nh)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-ve-le-tang-dai-tuong-vo-nguyen-giap-a7073.html