Nghị viện châu Âu bí mật đàm phán với Triều Tiên suốt 3 năm qua?


Thứ 5, 15/03/2018 | 05:58


Cùng sự kiện

Phái đoàn của Nghị viện châu Âu cho biết họ đã tiến hành các cuộc đàm phán bí mật với Triều Tiên trong 3 năm qua để thuyết phục Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân

Phái đoàn của Nghị viện châu Âu cho biết họ đã tiến hành các cuộc đàm phán bí mật với Triều Tiên trong 3 năm qua để thuyết phục Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình hạt nhân.

Nghị viện châu Âu đã bí mật đàm phán trong 3 năm qua với Triều Tiên. Ảnh: Getty

Phái đoàn do chính trị gia người Anh Nirj Deva dẫn đầu đã gặp các quan chức cấp cao của Triều Tiên - bao gồm cả các Bộ trưởng - 14 lần và lên kế hoạch cho một cuộc họp khác tại Brussels (Bỉ) trong tương lai gần.

Tin tức về nỗ lực ngoại giao được tiết lộ sau khi Mỹ tuyên bố Tổng thống Donald Trump đang có kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Deva nói rằng ông và các đồng nghiệp trong phái đoàn đại biểu châu Âu đã "không ngừng ủng hộ các trường hợp đối thoại mà không có điều kiện tiên quyết" để chấm dứt căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Nhóm này cũng đã gặp các quan chức cấp cao ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc để đối thoại nhằm đạt được một thỏa thuận phi hạt nhân hóa, ông Deva nói.

"Chúng tôi hiểu rõ mối quan ngại của họ và họ hiểu về chúng tôi", ông nói trong một cuộc họp báo tại Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg. Ông Deva bổ sung: "Chúng tôi đã nói với Bình Nhưỡng, theo một cách thức không chắc chắn rằng nếu họ tiếp tục với chương trình tên lửa và hạt nhân, họ sẽ gặp phải kết quả không thể tưởng tượng nổi”.

Ông Deva tin rằng phái đoàn của châu Âu đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin để hỗ trợ cho cuộc đối thoại trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Telegraph)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-vien-chau-au-bi-mat-dam-phan-voi-trieu-tien-suot-3-nam-qua-a222606.html