+Aa-
    Zalo

    Nghị viện châu Âu chấn động sau bê bối tham nhũng

    • DSPL
    ĐS&PL Châu Âu đang là tâm điểm bê bối sau khi cảnh sát Bỉ thu giữ 600.000 euro và bắt giữ 2 thành viên Nghị viện châu Âu trong cuộc điều tra toàn cầu về vụ tham nhũng liên quan tới chủ nhà World Cup Qatar.

    Tòa án Bỉ ngày 11/12 (giờ địa phương) đã buộc tội 4 người "tham gia vào một tổ chức tội phạm, thực hiện hành vi rửa tiền và tham nhũng". Động thái này được đưa ra sau khi cảnh sát nước này tiến hành hàng loạt vụ bắt giữ và khám xét nhà riêng của nhiều đối tượng, bao gồm 2 thành viên Nghị viện châu Âu và gia đình một cựu thành viên nghị viện ở Italy.

    Các buộc nhằm vào các thành viên Nghị viện châu Âu khiến nghị viện phải tạm đình chỉ một cuộc bỏ phiếu, được lên lịch vào tuần tới, về việc miễn thị thực cho công dân Qatar tới Liên minh châu Âu (EU).

    Các nghị sĩ tại Nghị viện châu Âu cho biết họ bị "sốc" trước vụ bắt giữ 4 người trong bê bối tham nhũng, trong đó có thành viên gia đình của một cựu nghị sĩ tại Italy. Cảnh sát cho biết những người này được cho là đã nhận được một kỳ nghỉ trị giá 100.000 euro từ Qatar. Sau khi vụ việc bị phanh phui, các nhà vận động đã lên tiếng chỉ trích văn hóa "không trừng phạt" tại Nghị viện châu Âu.

    pho chu tich nghi vien chau au
    Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu Eva Kaili. Ảnh: AFP 

    Vụ bê bối bị phanh phui trong bối cảnh Qatar đang là tâm điểm chú ý của toàn thế giới khi đăng cai World Cup 2022. Liên quan tới vụ việc, Văn phòng công tố liên bang Bỉ cho biết họ nghi ngờ "các bên thứ ba có vị trí chính trị và chiến lược trong Nghị viện châu Âu đã được trả một số tiền lớn hoặc được tặng những món quà đắt đỏ để gây ảnh hưởng đến quyết định của nghị viện".

    Các công tố viên Bỉ trước đó cũng từng nghi ngờ một "quốc gia Vùng Vịnh" đang tìm cách can thiệp vào quyết định của Nghị viện châu Âu. Trong đó, một quan chức quen thuộc với cuộc điều tra xác nhận Qatar có liên quan tới vụ bê bối này.

    Tuy nhiên, phía Doha đã bác bỏ các cáo buộc trên. Một quan chức Qatar tuyên bố: "Bất kỳ mối liên hệ nào giữa chính phủ Qatar với những gì được nêu trong các cáo buộc đều là vô căn cứ và sai lầm".

    Dù Nghị viện châu Âu chưa nên tên các nghị sĩ liên quan tới vụ bê bối nhưng phó Chủ tịch Nghị viện Eva Kaili đã bị đình chỉ chức vụ trong cơ quan lập pháp cũng như tư cách thành viên trong đảng Pasok của Hy Lạp. Bà Kaili chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

    Các công tố viên Italy cho biết thêm rằng ông Antonio Panzeri, chủ tịch của một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Brussels (Bỉ) và là cựu thành viên Nghị viện châu Âu, đang bị giam giữ tại thủ đô của Bỉ. Trong khi đó, vợ và con gái của ông đang bị giam giữ tại Bergamo (Italy) trên cơ sở lệnh bắt giữ của châu Âu.

    Luật sư cho biết, gia đình ông Panzeri đã bác bỏ các cáo buộc liên quan tới tham nhũng. Còn phía ông Panzeri chưa đưa ra bình luận về cuộc điều tra.

    Các nhà điều tra Italy nói rằng ông Panzeri là người đầu tiên được phía Qatar tiếp cận. Sau các cáo buộc trên, nhiều cựu thành viên Nghị viện châu Âu đã đồng loạt rút khỏi tổ chức của Panzeri. Tổ chức Minh bạch Quốc tế, một nhóm chống tham nhũng, cho biết các tổ chức của EU cần một cơ quan quản lý đạo đức độc lập.

    Minh Hạnh (Theo Financial Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-vien-chau-au-chan-dong-sau-be-boi-tham-nhung-a560142.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan