+Aa-
    Zalo

    Nghị viện châu Âu phê chuẩn Thỏa thuận Brexit với Anh

    • DSPL
    ĐS&PL Nghị viện châu Âu đã họp phiên toàn thể, chính thức thông qua thỏa thuận Brexit, công nhận Anh rời khỏi EU.

    Nghị viện châu Âu đã họp phiên toàn thể, chính thức thông qua thỏa thuận Brexit, công nhận Anh rời khỏi EU.

    Nghị viện Châu Âu chính thức phê chuẩn Thỏa thuận Brexit. Ảnh: Reuters

    Ngày 29/1, Nghị viện châu Âu đã chính thức phê chuẩn thỏa thuận giữa Anh và liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit. Theo đó, Anh sẽ chính thức rời EU vào ngày 31/1.

    Trong phiên làm việc, Nghị việc châu Âu đã tiến hành bỏ phiếu và kết quả không hề bất ngờ khi các nghị sỹ châu Âu đã thông qua thỏa thuận với tỉ lệ áp đảo, 621 phiếu ủng hộ, 49 phiếu chống, 13 phiếu trắng.

    Anh sẽ chính thức rời EU vào đêm ngày 31/1/2020, theo giờ Bỉ. Sau đó, Anh và EU sẽ bước vào thời gian quá độ, kéo dài khoảng 1 năm, trước mắt dự kiến đến hết ngày 31/12/2020. Trong thời gian này, hai bên sẽ đàm phán về mối quan hệ trong tương lai, đặc biệt là tìm kiếm một hiệp định thương mại tự do song phương.

    Được biết, phiên họp ngày 29/1 cũng là phiên làm việc cuối cùng của 73 nghị sỹ của Anh trong Nghị viện châu Âu, cùng các đồng nghiệp khác. Nhiệm kỳ của 73 nghị sỹ này sẽ kết thúc cùng thời điểm Anh chính thức rời EU.

    Sau khi rời khỏi EU, nước Anh sẽ bước vào giai đoạn 11 tháng chuyển tiếp để London và EU thảo luận qui chế quan hệ trong tương lai. Anh sẽ vẫn là một thành viên của liên minh thuế quan và thị trường đơn nhất, tức là hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường ở giai đoạn này.

    Khi được hỏi về thông tin cho rằng London có thể bị phạt nếu vi phạm những điều khoản của thỏa thuận thương mại tương lai với EU, phát ngôn Thủ tướng Anh cho biết, nước Anh mong muốn mối quan hệ trong tương lai với EU dựa trên sự hợp tác hữu nghị.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson.

    Trước đó, ngày 20/1, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất chế tài thương mại đối với Anh trong tương lai. Theo đó, Anh có thể bị phạt hoặc mất quyền tiếp cận ưu đãi vào thị trường châu Âu nếu vi phạm cam kết thương mại.

    Đây là động thái của EU nhằm bảo đảm thương mại và các hoạt động tương lai với Anh hậu Brexit được bảo đảm bằng các điều khoản chặt chẽ, cho phép mỗi bên hành động quyết đoán để bảo vệ lợi ích của mình trong trường hợp bên kia vi phạm cam kết.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-vien-chau-au-phe-chuan-thoa-thuan-brexit-voi-anh-a309720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan