+Aa-
    Zalo

    Nghịch cảnh cháu bé 8 tháng tuổi 2 lần bị bỏ rơi xôn xao dư luận

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Người “nhặt được” cháu bé lên kế hoạch bỏ rơi lần hai là để được làm giấy khai sinh đúng luật?
    (ĐSPL) - Người “nhặt được” cháu bé lên kế hoạch bỏ rơi lần hai là để được làm giấy khai sinh đúng luật?
    Một bé trai khoảng 8 tháng tuổi, kháu khỉnh, đáng yêu bị bỏ rơi được người dân phát hiện vào lúc sáng sớm, trên cổ tay phải có đeo 1 vòng bạc, 1 vòng trừ tà ma bằng gỗ dâu. Tuy nhiên, phía sau vụ việc này lại là một kế hoạch nhằm hợp thức hóa việc làm giấy khai sinh cho cháu bé, xuất phát từ lòng mong mỏi được nuôi con của một gia đình…!
    Bé 8 tháng tuổi bị bỏ rơi lúc sáng sớm
    Nguồn tin từ Công an thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị này đang tiến hành xác minh làm rõ vụ một cháu bé khoảng 8 tháng tuổi bị bỏ rơi tại tổ dân phố Sân Tập 3, thị trấn Hùng Sơn – Thái Nguyên vào khoảng 6h30 ngày 24/3.

    Ảnh minh họa.

    Ngay sau đó, Công an thị trấn Hùng Sơn cũng nhanh chóng có mặt để lập biên bản sự việc. Qua sơ bộ kiểm tra, cháu bé bị bỏ rơi là cháu trai khoảng 7, 8 tháng tuổi, trên cổ tay phải của cháu có đeo 1 vòng bạc, 1 vòng trừ tà ma bằng gỗ dâu. Điều đặc biệt, tại nơi bé trai bị bỏ rơi, người dân tìm thấy một mảnh giấy nhỏ được cho là của chính mẹ cháu để lại.
    Theo trình bày của chị Ngô Thị Bích (trú tại địa chỉ trên, người đầu tiên phát hiện ra cháu bé): “Sáng ngày 24/3, tôi có dậy ra mở cửa sắt ngoài cùng sát với đường đi vào bệnh viện Đa khoa Đại Từ thì thấy ở sát cửa nhà có một cháu bé được đặt dưới đất được cuốn bằng một khăn bông, bên cạnh có một túi nilon đựng đồ đạc của trẻ em. Thấy vậy tôi đã bế cháu bé vào trong nhà và báo chính quyền địa phương đến để giải quyết. Tôi có hỏi mọi người xung quanh nhưng không ai biết về sự việc trên”.
    Bức thư để lại cạnh cháu bé có nội dung: “9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau. Hôm nay lại phải bỏ đứa con đã cưu mang bao ngày qua, không còn gì tội lỗi hơn. Cũng không còn cách nào khác. Con không thể tiếp tục nuôi đứa bé này được nữa rồi. Rất mong ai ngang qua thấy được xin rủ lòng thương với đứa bé tội nghiệp này. Con ngàn lần đội ơn”.
    Kế hoạch vứt cháu bé để lấy lý do làm giấy khai sinh?
    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hà – Trưởng Công an thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: “Nhận được thông tin, công an đã xuống xác minh sự việc, với nội dung trình bày của chị Bích và việc kiểm tra sơ bộ công an đã lập biên bản sự việc làm căn cứ giải quyết. Tạm thời cháu bé được giao cho chị Ngô Thị Bích có trách nhiệm chăm sóc và nuôi dưỡng, trong thời gian chờ cơ quan chức năng quyết định giải quyết theo thẩm quyền”.
    “Theo xác minh, trước khi bị bỏ rơi, cháu bé được gia đình ông Đồng Văn Phương, bà Nông Thị Lẻn trú tại xóm Gốc Quéo, xã Khôi Kỳ (Đại Từ, Thái Nguyên) nuôi dưỡng. Trước đó, được chị M. (SN 1994), con gái của ông Phương, bà Lẻn hiện đang học tại một trường đại học trên địa bàn TP. Thái Nguyên đi làm công quả ở chùa đem về nuôi vì cháu bé từng bị bỏ rơi tại chùa Quảng Ninh từ khi mới được 2 tháng tuổi và không có giấy tờ gì.
    Xem thêm video: Bé trai bị mẹ bỏ rơi nằm vất vưởng bên đường.
    Gia đình muốn đưa cháu đi làm thủ tục giấy khai sinh tại xã Khôi Kỳ nhưng theo quy định thì việc cháu bé không sinh tại cơ sở y tế mà không có biên bản của công an thì không đủ điều kiện để làm các thủ tục giấy khai sinh”, ông Hà cho biết.
    Ông Hà cũng cho biết thêm: “Chị Bích hiện đang làm cán bộ tư pháp hợp đồng tại xã Khôi Kỳ cũng chính là người đã chỉ dẫn cho gia đình ông bà Phương cách tạo ra tình huống cháu bé này bị bỏ rơi một lần nữa và công an vào cuộc để có biên bản hiện trường làm căn cứ xin nhận con nuôi và có các thủ tục làm giấy khai sinh hợp pháp.
    Thông tư 17 có một quy định trong việc làm thủ tục giấy khai sinh cho những trẻ em không sinh ở cơ sở y tế, để rơi ngoài đường… cần phải có biên bản hiện trường từ phía công an khi phát hiện trẻ em bị bỏ rơi thì có thể làm thủ tục làm giấy khai sinh”.
    Biết rõ hơn về những tâm tư của gia đình chị Bích, PV có đến gia đình để cùng trò chuyện, bà Trần Thị Lan (SN 1957, mẹ của chị Bích) chia sẻ: “Khi phát hiện ra cháu bé, Bích bế cháu bé vào nhà, bằng tình thương, gia đình chúng tôi đã chăm sóc cháu một cách tận tình. Cháu bé cũng rất ngoan, hằng ngày chúng tôi cho cháu ăn sữa, ăn bột dinh dưỡng. Hiện nay cháu bé đã biết lẫy, khi đói cháu có quấy khóc nhưng ăn no thì ngủ rất ngon. Mọi người nhìn vào ai cũng thấy thương tình”.
    Liên quan đến việc này, chị Bích cũng cho biết: “Tất cả cũng xuất phát từ lòng thương và để cháu có được giấy khai sinh và có được một gia đình hạnh phúc”.
    Nhiều người muốn xin nhận cháu bé làm con nuôi
    Bên cạnh những thông tin về việc cháu bé bị bỏ rơi xuất phát từ mục đích để được làm giấy khai sinh, PV còn ghi nhận được những thông tin khá xót xa về cô sinh viên M.. Gia đình ông bà Phương cũng rất khổ tâm vì có đồn đoán rằng, cháu bé là con của M..
    Ông Hà cũng cho biết: “Từ khi phát hiện ra cháu bé đến nay, thông tin được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, rất nhiều người gọi điện muốn xin nhận cháu bé làm con nuôi. Tính đến ngày 27/3 đã có hơn 20 người đăng ký, trong đó có cả những gia đình hiếm muộn con cái ở Hà Nội, Quảng Ninh gọi điện để đề đạt nguyện vọng. Chúng tôi vẫn trả lời họ để qua 30 ngày nếu cơ quan chức năng thông báo liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng mà không có người đến nhận, không tìm ra nguồn gốc của cháu bé thì sẽ có phương án giải quyết cho người có nguyện vọng nhận nuôi cháu bé”.
    “Trong việc cho nhận con nuôi thì sẽ ưu tiên cho người phát hiện ra cháu bé trước nếu người ta từ chối không nhận thì mới đến lượt người khác. Mà trong danh sách những người đăng ký xin nhận nuôi thì phải là những người có nhân thân tốt, có đủ điều kiện để nuôi cháu bé thì cơ quan chức năng mới giao cho nhận nuôi. Các vấn đề liên quan đến nhân thân người nhận nuôi thì phải được các cơ quan chức năng xác minh rõ.
    Hiện tại gia đình ông bà Lẻn cũng có đơn xin nhận nuôi lại cháu bé và tự nhận rõ khuyết điểm do thiếu hiểu biết. Vì nếu cháu bé bị bỏ rơi ở địa bàn thị trấn Hùng Sơn thì công an có quyền giao cho người khác có điều kiện nuôi cháu bé tốt hơn mà không phải là bà Lẻn. Vì người ưu tiên nhận nuôi lại là chị Bích. Về mặt pháp lý, chị Bích đang là một cán bộ tư pháp mà hướng dẫn người dân như vậy là sai. Chúng tôi đang cân nhắc để có hình thức xử lý về mặt hành chính”, ông Hà cho biết.
    Hiện cháu bé đang rất cần sự giúp đỡ, chia sẻ, mong các Mạnh Thường Quân, bạn đọc gần xa, những người có tấm lòng hảo tâm giang tay giúp đỡ. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị Ngô Thị Bích, tổ dân phố Sân Tập 3, thị trấn Hùng Sơn, Thái Nguyên.

    NGUYÊN MẠNH - THÀNH HUẾ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghich-canh-chau-be-8-thang-tuoi-2-lan-bi-bo-roi-xon-xao-du-luan-a90601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bỏ rơi con, cha mẹ phạm tội gì?

    Bỏ rơi con, cha mẹ phạm tội gì?

    (ĐSPL) - Những bà mẹ bỏ rơi con trẻ có phải chịu trách nhiệm gì về hành vi của mình? Nếu phải chịu trách nhiệm hình sự thì có bị tù giam không?