+Aa-
    Zalo

    Nghịch lý về thành công của Pfizer trong cuộc đua vaccine ngừa COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Trong khi năm ngoái, cả thế giới vẫn đang căng sức chạy đua phát triển vaccine ngừa COVID-19 thì giờ đây, hãng dược Pfizer đã được coi là "người chiến thắng" cuộc đua.

    Vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược Pfizer và BioNTech phối hợp sản xuất là vaccine đầu tiên được cấp phép sử dụng toàn bộ ở Mỹ. Không những thế, vaccine này còn chứng minh được hiệu quả và có ít tác dụng phụ nghiêm trọng hơn so với những "đối thủ" khác là vaccine AstraZeneca, Janssen của Johnson&Johnson và Moderna. 

    Nhưng ít nhất 3 loại vaccine trên đã cung cấp thành công vaccine của họ trên quy mô lớn toàn cầu. Trong khi những "ông lớn" dược phẩm khác bao gồm GlaxoSmithKline, Merck và Sanofi đều đã thất bại trong việc phát triển liều vaccine của riêng mình. 

    Một vài nhà sản xuất thuốc khác cũng đã nổi lên với những đóng góp của họ trong cuộc chiến phòng dịch COVID-19 là CureVac, Novavax và Valneva. Tuy nhiên, các hãng dược này đến nay vẫn chưa thể cung cấp vaccine do họ phát triển. 

    vaccine ngua covid 19
    Pfizer được đánh giá là người chiến thắng cuộc đua sản xuất vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: Getty

    Lên tiếng về tình hình này, ông John Trizzino, giám đốc thương mại của Novavax đã dành lời ngợi khen cho hiệu quả của vaccine công nghệ mới Pfizer và Moderna. Tuy nhiên, ông Trizzino nhận định: "Chúng ta vẫn đang trong một đại dịch. Tôi nghĩ vẫn sẽ có cơ hội cho vaccine của chúng tôi".

    Trong khi đó, CureVac đã từ bỏ loại vaccine trước đây của họ và đang thúc đẩy nỗ lực phát triển vaccine "thế hệ thứ hai",  được thiết kế để cung cấp "sự bảo vệ lâu dài chống lại các biến thể hiện tại và trong tương lai". Ông Klaus Edvardsen, giám đốc phát triển của CureVac, bày tỏ kỳ vọng: "Hầu hết các chính phủ trên toàn thế giới sẽ đánh giá cao sự cạnh tranh đó".

    Trong khi những công ty khác bắt đầu quay lại đường đua vaccine, Pfizer đang trên đà sản xuất 3 tỷ liều trong năm nay và dự kiến ​​sản xuất 4 tỷ vào năm tới. Họ đã phát triển vaccine nhằm vào các biến thể mới của SARS-CoV-2, chẳng hạn như Delta và Beta, trước khi quyết định rằng vaccine ban đầu vẫn cung cấp đủ khả năng bảo vệ. Theo đó, giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục sản xuất vaccine hiện tại một cách thận trọng.

    Dù vậy, Pfizer vẫn chưa nhận được quá nhiều sự công nhận và lời khen về sản phẩm của họ. Cụ thể, cổ phiếu của công ty chỉ tăng thêm 12% kể từ đầu năm 2020, một mức tăng nhẹ so với mức tăng 500% cổ phiếu của đối tác BioNTech hoặc đối thủ Moderna, tăng hơn 1.700%. Giá cổ phiếu của Pfizer thậm chí còn tăng chậm hơn so với sự tăng trưởng của chỉ số S&P500.

    Geoffrey Porges, nhà phân tích tại SVB Leerink, nhận định: "Tôi sẽ không bao giờ dự đoán rằng họ sẽ chiếm 60% thị phần nhưng thị phần này sẽ không bền vững".

    Trong khi đó, ông Steve Chesney, làm việc tại công ty môi giới cổ phiếu Atlantic Equities, cho biết ông không nghi rằng các đối thủ có thể dễ dàng soán ngôi của Pfizer. Nhưng đồng thời ông cũng không cho rằng sẽ có một sự tăng trưởng đột phá ở thị trường thuốc ngay cả khi các quan chức y tế công cộng đã quyết định nhắm mục tiêu liều lượng bổ sung cho người già và người bệnh. 

    Tuy nhiên, hiện nay Pfizer đang có những lợi thế đáng kể, bao gồm việc các đối thủ của họ đã thất bại; các mũi tiêm tăng cường sẽ được cung cấp rộng rãi và Pfizer có thể đưa một loại vaccine mới khi xuất hiện biến thể mới. 

    Minh Hạnh (Theo Fanancial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghich-ly-ve-thanh-cong-cua-pfizer-trong-cuoc-dua-vaccine-ngua-covid-19-a516573.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan