+Aa-
    Zalo

    Nghịch pháo tự chế, bé trai 11 tuổi bị hỏng mắt, tàn tật

    ĐS&PL Trong lúc mày mò làm pháo tự chế theo hướng dẫn trên mạng, bé trai 11 tuổi đã bị tai nạn nghiêm trọng.

    Trao đổi với Tri thức trực tuyến, bác sĩ Nguyễn Thành Danh, Đơn vị Mắt, Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM), cho biết tối 13/2, Đơn vị Mắt đã tiếp nhận điều trị một trường hợp gặp tai nạn pháo nổ nghiêm trọng. Bệnh nhi là một bé trai 11 tuổi, ngụ tại Bình Dương.

    Thời điểm được đưa tới viện cấp cứu, bé trai bị bỏng nặng vùng ngực, mất bàn tay phải, vỡ nhãn cầu trái. Gia đình cho hay bé trai bị thương trong khi học cách làm pháo tự chế theo hướng dẫn trên mạng. 

    Chia sẻ về trường hợp này, bác sĩ Danh nói rằng dù các bác sĩ đã cố gắng nhưng bé trai bị mất hoàn toàn thị lực mắt trái vì vết thương quá nặng. 

    cap cuu benh nhi
    Một bé trai được chăm sóc tại phòng cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

    Theo VietNamNet, vỡ nhãn cầu là tai nạn không hiếm gặp, xảy ra do các tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông và hỏa khí. Trong đó, nguyên nhân thường gặp nhất là do trẻ nhỏ tiếp cận các động vật như chim, cò. Các động vật này thường mổ vào mắt vì bộ phận này di chuyển khiến chúng lầm tưởng là thức ăn. 

    Bên cạnh đó, vỡ nhãn cầu còn có thể do áp suất từ súng hơi hay pháo nổ quá cao, gây tổn thương các lớp nhãn cầu; hoặc tai nạn giao thông khiến trẻ chấn thương vùng đầu, mặt... 

    Tổn thương này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể khiến nạn nhân mất thị lực vĩnh viễn. Nếu vỡ nhãn cầu nhẹ, trẻ được bảo tồn bằng cách khâu lại vết rách hoặc bơm dịch, bơm khí để giữ áp suất nhãn cầu. Tình trạng nặng hơn, các tổ chức bên trong nhãn cầu lồi ra, khả năng bảo tồn thấp và gây mất chức năng nhìn.

    Về lâu dài, trẻ có nguy cơ mắc nhãn viêm giao cảm, ảnh hưởng chức năng thị lực của mắt còn lại.

    Theo đó, các bác sĩ lưu ý phụ huynh không để trẻ nghịch phá các loại súng hơi, các loại pháo và tuyệt đối không sử dụng các hợp chất chế pháo. Cần hạn chế hoặc có kính bảo vệ mắt khi trẻ đến gần các động vật như chim, cò. Nếu xảy ra tai nạn, người nhà cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở điều trị nhãn khoa gần nhất để sớm được can thiệp.  

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghich-phao-be-trai-11-tuoi-bi-hong-mat-tan-tat-a566297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan