+Aa-
    Zalo

    Nghiên cứu 30 năm: Không uống rượu bia dễ... mất trí nhớ

    ĐS&PL Một nghiên cứu dài hơn 3 thập kỷ đã chỉ ra rằng, không uống rượu bia hay uống rượu bia “quá mức an toàn” đều làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh mất trí nhớ.

    Một nghiên cứu dài hơn 3 thập kỷ đã chỉ ra rằng, không uống rượu bia hay uống rượu bia “quá mức an toàn” đều làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh mất trí nhớ.

    Hơn 9.000 tình nguyện viên ở Mỹ đã được theo dõi với thời gian trung bình là 23 năm, sau đó là những bước đánh giá, phân tích, đối chiếu. Và điều đáng ngạc nhiên là nhóm người này hoàn toàn không uống rượu, bia hay uống quá nhiều có tỉ lệ phát triển bệnh mất trí nhớ cao hơn hẳn.

    Không uống rượu bia suốt đời có nguy cơ mất trí nhớ đến 67%. Ảnh: minh họa

    Nhóm người hoàn toàn không uống rượu bia ở tuổi trung niên có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn khoảng 50% so với nhóm người uống ít hoặc vừa (từ 25-350ml rượu mạnh độ cồn 40% mỗi tuần).

    Đối với người kiêng rượu suốt cuộc đời mình, nguy cơ mất trí nhớ tăng đến 67%. Trái lại, uống nhiều hơn mức tiêu thụ an toàn cũng dẫn đến mất trí nhớ, kể từ 350ml cứ uống thêm 175ml rượu mỗi tuần bạn sẽ tự cộng thêm 17% nguy cơ mất trí nhớ cho bản thân.

    Ngược lại nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra, nếu uống rượu bia vừa phải trong khoảng từ 25-350ml rượu mạnh độ cồn 40% mỗi tuần, bạn sẽ sống lâu hơn và có sức khỏe tổng thể tốt hơn. Tiến sĩ Sevil Yasar (trường Y John Hopkins, Mỹ) cũng lý giải nguyên nhân vì sao uống bia rượu vừa phải có thể đẩy lùi bệnh mất trí nhớ.

    Alzheimer đang là mối đe dọa hàng đầu về sức khỏe. Ảnh: minh họa

    “Rượu và các đồ uống có cồn khác có chứa các hợp chất polyphenolic có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh và mạch máu. Chúng giúp giảm viêm, ứng chế sự kết tập tiểu cầu và thay đổi cấu hình liqid trong máu”.

    Hiện nay, mất trí nhớ đang là mối đe dọa hàng đầu về sức khỏe ở các quốc gia, phổ biến nhất là bệnh Alzheimer từ lâu đã vượt qua mối đe dọa của bệnh tim, trở thành căn bệnh gây tử vong hàng đầu.

    Minh Phạm(T/h)      

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-30-nam-khong-uong-ruou-bia-de-mat-tri-nho-a238752.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan