+Aa-
    Zalo

    Nghiên cứu hé lộ nguyên nhân thật sự đằng sau thảm kịch đắm tàu Titanic

    • DSPL
    ĐS&PL Một thế kỷ sau thảm kịch đắm tàu Titanic lịch sử, các nhà khoa học bất ngờ công bố nguyên nhân thật sự phía sau: Mặt Trăng.

    Một thế kỷ sau thảm kịch đắm tàu Titanic lịch sử, các nhà khoa học bất ngờ công bố nguyên nhân thật sự phía sau: Mặt Trăng.

    Câu chuyện về con tàu Titanic đã trở thành một trong những thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất lịch sử và từng nhiều lần được đưa ra nghiên cứu. Theo đó, các nhà khoa học đã công bố tiết lộ gây "sốc" về nguyên nhân thật sự đằng sau thảm kịch này: đó là Mặt Trăng.

    Cụ thể, ông Donald Olson, nhà vật lý học tại học bang Texas, cho biết: "Mặt Trăng có mối liên quan đặc biệt tới số lượng các tảng băng lớn trôi bất thường và va phải con tàu Titanic".

    Con tàu Titanic trong lịch sử từng được giới thiệu là con tàu vững chắc nhất. Ảnh: The Wire

    Được biết, vào ngày 15/4/1912, con tàu hơi nước lớn thứ 2 lịch sử, vốn được quảng cáo là vững chắc, đã va phải một tảng băng và chìm xuống đáy đại dương khiến 1.517 người tử vong. Khi ấy, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về trách nhiệm của thuyền trưởng con tàu Titanic Edward Smith cho rằng ông đã phớt lờ các cảnh báo về băng trôi gần khu vực tàu di chuyển. 

    Ông Smith là một trong những thuyền trưởng giàu kinh nghiệm nhất và đã nhiều lần điều khiển tàu thuyền tới các tuyến đường biển Bắc Đại Tây Dương. Ông được nhận định là một người cẩn thận và hiểu biết. Điều này khiến nhiều người tranh cãi về việc tại sao một thuyền trưởng gạo cội như vậy lại có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng. 

    Tảng băng khổng lồ đã gây ra vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng nhất lịch sử. Ảnh: The Wire

    Được biết, các tảng băng lớn mà tàu Titanic va phải đến từ hòn đảo Greenland, thường bị mắc kẹt ở vùng nước nông ngoài khơi Labrador và Newfoundland. Những tảng băng này không thể di chuyển về phía Nam (hướng đi của Titanic) cho tới khi chúng tan chảy bớt hoặc có thủy triều dâng lên đẩy những tảng băng trôi đi.

    Trước đó, vào tháng 1/1912, nhà hải dương học quá cố Fergus Wood từng suy đoán về sự tác động của Mặt Trăng đối với việc thủy triều dâng cao dẫn tới việc các tảng băng lớn từ Greenland được đẩy tới khu vực phía nam một cách bất bình thường. 

    Theo ông Olson, một sự kiện đặc biệt đã xảy vào đêm 4/1/1912, khi ấy, Mặt Trăng và Mặt Trời đã xếp thẳng hàng nhau và gia tăng lực hấp dẫn. Ngoài ra, đó cũng là thời điểm Mặt Trăng ở gần Trái Đất nhất trong 1.400 năm. Qua nghiên cứu, nhà khoa học Mỹ khẳng định những hiện tượng trên đã dâng mực nước thủy triều lên cao. 

    Các nhà khoa học tiết lộ Mặt Trăng là nguyên nhân chính gây ra vụ chìm tàu Titanic. Ảnh: Asia Times

    Ông chia sẻ: "Những điều trên đã tối ưu hóa lực hút của Mặt Trăng, khiến mực nước thủy triều dâng lên cao. Đây là một hiện tượng vô cùng đặc biệt".

    Nhà vật lý Olson cho biết thêm, để di chuyển được tảng băng lớn tới phía Nam Newfoundland, nơi nó va chạm với tàu Titanic, nhiều khả năng các tảng băng này đã tách khỏi Greenland từ tháng 1, trùng khớp với thời điểm xảy ra hiện tượng Mặt Trăng đặc biệt. Việc thủy triều dâng cao đủ sức để khiến khối băng lớn ở Greenland tách ra và trôi tới nhiều nơi.

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-he-lo-nguyen-nhan-that-su-dang-sau-tham-kich-dam-tau-titanic-a339329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan