Nghiên cứu mới về mức độ nguy hiểm của biến thể Omicron


Thứ 5, 05/05/2022 | 20:15


Cùng sự kiện

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy biến chủng Omicron gây nguy cơ nhập viện và tử vong tương tự các biến chủng khác của virus SARS-CoV-2.

Một nghiên cứu lớn ở Mỹ đã phát hiện ra biến thể Omicron của virus SARS-CoV2 về bản chất cũng nghiêm trọng như các biến thể trước đó, không giống như các giả định được đưa ra trong các phát hiện trước đây rằng nó dễ lây truyền nhưng ít nghiêm trọng hơn, Reuters đưa tin. 

Nhóm các nhà khoa học bao hồm 4 người thực hiện nghiên cứu dựa trên hồ sơ của 130.000 bệnh nhân COVID-19 cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng rủi ro nhập viện và tử vong gần như giống nhau giữa các giai đoạn".

Tin thế giới - Nghiên cứu mới về mức độ nguy hiểm của biến thể Omicron
Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC.

Nghiên cứu được thực hiện dựa vào dữ liệu của 130.000 bệnh nhân Covid-19 và đang được bình duyệt tại Nature Portfolio. Nghiên cứu đã được điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu như nhân khẩu học, tình trạng tiêm chủng, chỉ số bệnh đi kèm dự đoán nguy cơ tử vong trong vòng một năm nhập viện đối với những bệnh nhân có bệnh nền.

Nghiên cứu đưa ra đánh giá khác với các nghiên cứu trước đó cho rằng Omicron lây lan nhanh hơn, nhưng bớt nghiêm trọng hơn so với các biến chủng khác của SARS-CoV-2 như Delta, Alpha, Beta.

Các nhà khoa học từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Đại học Minerva và Trường Y Harvard cho biết, các nghiên cứu giả định rằng biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn đã được tiến hành ở nhiều nơi khác nhau bao gồm Nam Phi, Scotland, Anh và Canada.

Họ cho biết nghiên cứu có thể có một số hạn chế, bao gồm khả năng nó đánh giá thấp số lượng bệnh nhân được tiêm chủng trong các đợt dịch bệnh COVID-19 gần đây hay số lượng người nhiễm bệnh thực tế, thực hiện xét nghiệm nhanh tại nhà. 

The Guardian trích dẫn một nghiên cứu của Vương quốc Anh, khoảng 1/3 số bệnh nhân phải nhập viện do COVID-19 có thể hồi phục hoàn toàn khoảng 1 năm sau khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân vẫn không cải thiện tình trạng sức khoẻ ở các vấn đề bao gồm chức năng thể chất và bị suy giảm nhận thức.

Để làm rõ hơn về các triệu chứng suy giảm nhận thức hậu COVID-19, ông David Menon, giáo sư tại Đại học Cambridge và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết mức độ suy giảm có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Ông chỉ ra: "COVID-19 gây ra nhiều vấn đề với các cơ quan trong cơ thể, bao gồm não và chức năng nhận thức cũng như sức khỏe tâm lý của chúng ta. Nếu bạn đã tiêm vaccine đủ liều, bạn sẽ gặp ít triệu chứng hơn. Vì vậy, tất cả những vấn đề sau đó cũng ít hơn".

Chia sẻ kết quả nghiên cứu trên tạp chí y khoa eClinicalMedicine, ông Menon và các đồng nghiệp cho biết họ đã tổ chức các bài kiểm tra nhận thức cho 46 bệnh nhân, khoảng 6 tháng sau khi họ nhập viện điều trị từ tháng 3-7/2020. Trong nhóm này, có 16 người từng phải thở máy. 

Các bài kiểm tra nhận thức được thực hiện thông qua nền tảng Cognitron, nền tảng hình thành nên Bài kiểm tra trí thông minh vĩ đại của Anh. Nhóm nghiên cứu đã so sánh kết quả với kết quả của 460 người bệnh tham gia kiểm tra và những người chưa bao giờ mắc COVID-19. 

Kết quả thử nghiệm chỉ ra, những bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện có tình trạng suy giảm nhận thức nặng hơn, bao gồm cả tốc độ xử lý chậm hơn.

Ông Menon giải thích: "Điều họ gặp khó khăn nhất là suy luận bằng lời nói và lưu ý rằng việc hoàn thành các phép loại suy như dây buộc giày là nút áo để phủ lên giày cũng không hề dễ dàng với họ".

Nghiên cứu đồng thời cho thấy rằng mặc dù tình trạng suy giảm nhận thức của họ tương đương ở những người 50-70 tuổi. Điều này có nghĩa là những bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện bị lão hóa về khả năng tư duy thêm 20 tuổi so với nhóm thông thường.

Bích Thảo (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-moi-ve-muc-do-nguy-hiem-cua-bien-the-omicron-a536490.html