+Aa-
    Zalo

    Nghiên cứu ở New Zealand: Khẩu trang y tế giặt 10 lần vẫn bảo vệ tốt hơn khẩu trang vải

    • DSPL
    ĐS&PL Một nhóm các nhà nghiên cứu New Zealand cho biết khẩu trang y tế dùng một lần được giặt và đeo lại, vẫn bảo vệ tốt hơn khẩu trang vải ba lớp.

    Trang RNZ đưa tin, một nghiên cứu tại New Zealand kết luận rằng khẩu trang dùng một lần có thể cho qua máy giặt 10 lần nhưng vẫn tốt hơn loại khẩu trang vải cotton ba lớp.

    Trên các đường phố ở trung tâm Auckland, nhiều người đã chọn khẩu trang bằng vải thay vì khẩu trang y tế dùng một lần, bao gồm cả Nora, người đang đeo một chiếc khẩu trang vải được điểm xuyết bởi những bông hoa nhiều màu sắc.

    "Bạn không cần phải lãng phí khẩu trang mọi lúc. Bạn không cần phải vứt bỏ chúng đi và nó rất thời trang, rất dễ thương", cô nói và cho biết thêm rằng khẩu trang vải cũng thoải mái hơn khẩu trang y tế.

    nghien cuu o new zealand khau trang y te giat 10 lan van bao ve tot hon khau trang vai1
    Nhà vi sinh vật học Richard Everts rửa khẩu trang dùng một lần trong nước ấm. 

    Richard Everts, nhà vi sinh vật học tại Nelson, cho biết việc tìm kiếm sự thoải mái hơn là một "lợi ích sai lầm" vì một số khẩu trang vải có các lớp mỏng và có thể không vừa vặn. Trưởng dự án nghiên cứu cho biết hiệu suất của khẩu trang y tế thương mại dùng một lần là kết quả của nhiều thập kỷ nghiên cứu: "Chúng tôi nhận thấy rằng khẩu trang y tế, ngay cả khi bạn giặt chúng 10 lần, vẫn tốt hơn so với khẩu trang vải. Ngay cả khi có ba lớp vải, chồng lên nhau, khẩu trang y tế vẫn tốt hơn".

    Nhà vi sinh vật học Richard Everts cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã tiến hành thử nghiệm trên một số loại khẩu trang y tế và khẩu trang vải đang phổ biến trên thị trường bằng cách “bắn” các hạt có kích thước tương đương loại virus gây bệnh COVID-19 vào chúng và kết quả cho thấy, khẩu trang y tế ngăn được 98% các hạt.

    nghien cuu o new zealand khau trang y te giat 10 lan van bao ve tot hon khau trang vai2
    Ông Richard Everts cho biết việc tìm kiếm sự thoải mái hơn là một "lợi ích sai lầm" vì một số khẩu trang vải có các lớp mỏng và có thể không vừa vặn. 

    Sau đó, họ giặt chúng theo 8 phương pháp khác nhau - khắc nghiệt nhất là trong máy giặt, hoặc bằng cách sử dụng bột giặt, xà phòng hoặc thuốc tẩy. Sau 10 lần giặt rửa liên tục bằng các phương pháp làm sạch sâu đó, khẩu trang y tế vẫn ngăn được 50% các hạt.

    Richard Everts cũng giải thích cách rửa khẩu trang y tế dùng một lần: "Cách tốt nhất nên làm là dùng nước để làm sạch tất cả các vật chất sinh học, và tốt nhất là nước ấm hoặc nóng, vì như vậy sẽ loại bỏ vi khuẩn và virus cũng như tiêu diệt chúng, sau đó bạn phải để khô. Việc này sẽ giúp tiêu diệt bất kỳ virus nào vẫn còn ở đó và hầu hết vi khuẩn".

    Trong khi đó, loại khẩu trang sử dụng vải bông chỉ ngăn được 10% số hạt và khi xếp 3 lớp chồng lên nhau thì loại khẩu trang này cũng chỉ đạt hiệu quả bảo vệ là 40%.

    nghien cuu o new zealand khau trang y te giat 10 lan van bao ve tot hon khau trang vai3
    Nhà nghiên cứu Lucy Telfar Barnard khuyến cáo mọi người nên rửa khẩu trang y tế.

    Nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Otago Wellington, Lucy Telfar Barnard, cũng đã thực hiện nghiên cứu về khẩu trang. Cô cho biết trong môi trường y tế, khẩu trang y tế chỉ nên sử dụng một lần nhưng đối với người tiêu dùng bình thường, nó an toàn khi rửa và tái sử dụng. Cô nói rằng đó cũng là một cách tiếp cận bảo vệ môi trường hơn.

    Bích Thảo(Theo RNZ)

    Ành: RNZ 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-o-new-zealand-khau-trang-y-te-giat-10-lan-van-bao-ve-tot-hon-khau-trang-vai-a520245.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan