+Aa-
    Zalo

    Nghiên cứu tại Đan Mạch: Omicron lây lan nhanh nhờ khả năng lẩn tránh miễn dịch

    ĐS&PL Theo một nghiên cứu của Đan Mạch, biến thể Omicron có thể phá vỡ khả năng miễn dịch của những người đã tiêm chủng.

    Reuters đưa tin, cuộc nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Copenhagen, Cơ quan Thống kê Đan Mạch và Viện Huyết thanh Statens (SSI) tiến hành cho thấy biến thể mới chủ yếu lây lan nhanh hơn Delta là nhờ vào khả năng lẩn tránh được miễn dịch tạo ra từ vaccine.

    covid 19 ngay 4 1 2022 tim ra te bao co the khang omicron dspl
    Biến thể Omicron lây lan nhanh. Ảnh: AP

    “Phát hiện của chúng tôi xác nhận rằng sự lây lan nhanh chóng của Omicron chủ yếu có thể là do khả năng lẩn tránh miễn dịch chứ không phải là sự gia tăng khả năng lây truyền cơ bản vốn có”, các nhà nghiên cứu cho biết.

    Với số liệu thống kê thu thập từ 12.000 hộ gia đình ở Đan Mạch vào giữa tháng 12/2021, các nhà khoa học phát hiện ra rằng Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 2,7 đến 3,7 lần so với biến thể Delta trong số những người đã được tiêm phòng.

    Theo giám đốc kỹ thuật của SSI, bà Tyra Grove Krause, mặc dù dễ lây lan hơn so với Delta, nhưng biến thể Omicron dường như ít gây ra bệnh nghiêm trọng hơn.

    “Omicron vẫn có thể gây nhiều áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta, song mọi thứ đều chỉ ra rằng biến thể này có độc lực nhẹ hơn so với Delta”, bà Krause nói, cho biết thêm rằng nguy cơ nhập viện với Omicron chỉ bằng một nửa so với Delta.

    Mặc dù có nhiều nghiên cứu về Omicron, chúng ta vẫn còn nhiều điều chưa biết về biến chủng mới này. Nghiên cứu ban đầu về Omicron từ Nam Phi cho thấy biến chủng này ít có nguy cơ gây bệnh nặng hơn.

    Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tuần trước cho biết vẫn còn quá sớm để nói liệu biến chủng Omicron có gây bệnh ít nghiêm trọng hơn hay không vì chưa có đủ dữ liệu để xem virus ảnh hưởng như thế nào đến những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhất.

    Biến chủng Omicron hiện lan rộng trên toàn thế giới và góp phần đưa số ca nhiễm mới trên toàn cầu lên mức 1,5 triệu trường hợp mỗi ngày, gấp đôi số lượng được ghi nhận vào tuần trước.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-tai-dan-mach-omicron-lay-lan-nhanh-nho-kha-nang-lan-tranh-mien-dich-a524633.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan