Nghiên cứu trang bị máy bay không người lái, khinh khí cầu cho Cảnh sát cơ động


Thứ 3, 05/07/2022 | 15:27


Cùng sự kiện

Ngoài trực thăng chuyên dụng, hiện bộ Công an đang nghiên cứu để phát triển máy bay không người lái, khinh khí cầu… phục vụ đa dạng nhiệm vụ của CSCĐ.

Sáng 5/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV. Các luật này gồm: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Thi đua; khen thưởng; Luật Điện ảnh; Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Liên quan đến Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng đã thông tin một số điểm cơ bản luật này.

Theo ông Hùng, Luật CSCĐ năm 2022 gồm 5 chương và 33 điều. Trong đó, Chương II quy định sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự; hệ thống tổ chức của CSCĐ; điều động CSCĐ thực hiện nhiệm vụ và phối hợp thực hiện nhiệm vụ của CSCĐ…

Tại họp báo, báo chí đặt câu hỏi về việc trong Luật CSCĐ có một điều luật được nhiều người quan tâm là trang bị tàu thuyền, máy bay. Chính phủ sẽ quy định cụ thể, việc trang bị này sẽ được thực hiện như thế nào? Máy bay này sẽ được sử dụng riêng hay trung đoàn không quân của công an nhân dân?

Tin trong nước - Nghiên cứu trang bị máy bay không người lái, khinh khí cầu cho Cảnh sát cơ động
Trung tướng, Thứ trưởng bộ Công an Lê Quốc Hùng thông tin thêm về Luật CSCĐ tại cuộc họp.

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, việc trang bị tàu bay cho CSCĐ nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giải quyết các tình huống khẩn cấp liên quan tới chức năng của lực lượng công an nói chung và lực lượng CSCĐ như các tình huống khẩn cấp trong cứu nạn, cứu hộ, thiên tai địch hoạ, tai nạn đổ sập công trình... CSCĐ được phép sử dụng tàu bay để thực hiện nhiệm vụ đó.

Ngoài ra, CSCĐ theo quy định của luật được sử dụng tàu bay để tuần tra, trinh sát, cơ động chuyển quân chiến đấu, vận chuyển trang thiết bị vũ khí, nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ công tác của CSCĐ.

Theo ông Hùng, ngay trước khi Luật CSCĐ ra đời, quy định về việc trang bị tàu bay cho CSCĐ đã được quy định tại pháp lệnh CSCĐ và Nghị định 77 của Chính phủ quy định chi tiết về thực hiện chi tiết.

Tin trong nước - Nghiên cứu trang bị máy bay không người lái, khinh khí cầu cho Cảnh sát cơ động (Hình 2).
Ngoài trực thăng chuyên dụng, hiện bộ Công an đang nghiên cứu để phát triển máy bay không người lái, khinh khí cầu… phục vụ đa dạng nhiệm vụ của CSCĐ (Ảnh: Phạm Tùng).

Theo đó, CSCĐ được trang bị phương tiện cơ giới, đường không gồm tàu bay trực thăng chuyên dụng, tàu bay không người lái, tàu lượn, khinh khí cầu… Trên cơ sở đó, hiện nay, Bộ Công an đã tiếp tục phát triển quy định này.

Hiện nay Bộ Công an đã có quyết định thành lập Trung đoàn không quân công an nhân dân để bước đầu tính toán về việc xây dựng lực lượng này là lực lượng hàng không chuyên dụng cho CSCĐ.

“Chúng tôi đã triển khai về mặt tổ chức và báo cáo các cấp có thẩm quyền để tiến hành mua sắm các loại phương tiện bay phục vụ cho CSCĐ. Tuy nhiên, không phải ngày một ngày hai hoàn thiện mà cần có thời gian”, Thứ trưởng nói và cho biết, ngoài loại tàu bay, trực thăng chuyên dụng, lực lượng cũng đang nghiên cứu để phát triển tàu bay không người lái, khinh khí cầu … để phục vụ đa dạng các nhiệm vụ của CSCĐ.

Trả lời thêm về nội dung, trường hợp nào CSCĐ được dừng xe của người dân, người đi đường, Thứ trưởng Hùng cho biết, theo quy định của nhiều văn bản luật, các lực lượng công an nhân dân khi phát hiện dấu hiệu vi phạm thì được dừng xe để xử lý.

“Khi phát hiện người điều khiển phương tiện có vi phạm thì được dừng xe để xử lý”, ông Hùng nói và cho biết việc này được phân cấp khác nhau. Khi phát hiện có dấu hiệu có vi phạm hành chính hoặc hình sự thì lực lượng cảnh sát được quyền dừng xe để kiểm tra, xử lý.

Link nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/nghien-cuu-trang-bi-may-bay-khong-nguoi-lai-khinh-khi-cau-cho-cscd-a558702.html

Theo Nguyễn Thu Huyền/ Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật