+Aa-
    Zalo

    Nghiên cứu từ Hong Kong: Chuột hamster có thể lây COVID-19 cho người

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà nghiên cứu Hong Kong (Trung Quốc) khẳng định đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chuột hamster có thể lây lan COVID-19 cho người.

    Nghiên cứu được công bố ngày 29/1 (giờ địa phương) trên tạp chí The Lancet dưới dạng bản in và chưa được đánh giá. Theo đó, nghiên cứu này đã cung cấp bằng chứng đầu tiên về sự lây truyền COVID-19 từ chuột lang sang người đối với biến thể Delta.

    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hong Kong và chính quyền thành phố đã tìm thấy hai trường hợp lây truyền độc lập như vậy, sau khi xét nghiệm gạc có virus và mẫu máu của động vật được thu thập từ các cửa hàng thú cưng địa phương.

    hamster
    Nghiên cứu mới từ Hong Kong chỉ ra chuột hamster có thể lây COVID-19 cho người. Ảnh: Reuters 

    Theo nghiên cứu, những con chuột hamster được đề cập đã bị nhiễm bệnh vào khoảng ngày 21/11/2021 trước khi chúng được nhập khẩu đến Hong Kong. Điều này cho thấy việc buôn bán động vật, vật nuôi có thể là một con đường tạo điều kiện cho COVID-19 lây lan qua biên giới.

    Các nhà nghiên cứu nhận xét: "Nghiên cứu này cho thấy chuột hamster có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 trong môi trường thực tế và có thể truyền virus trở lại người. SARS-CoV-2 lưu hành ở chuột đồng có thể cho phép lây truyền virus với con người".

    Chính quyền Hong Kong trước đó đã ra lệnh tiêu hủy hàng nghìn con chuột hamster sau khi phát hiện chúng bị nhiễm COVID-19 tại các cửa hàng thú cưng. Theo đó, giới chức Hong Kong đã khuyên công chúng nên giao nộp những con chuột hamster được mua trong hoặc sau ngày 22/12 vì "hành động nhân đạo", sau khi một số nhân viên cửa hàng vật nuôi và khách hàng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và một số động vật nhập khẩu từ Hà Lan tại cửa hàng cũng có kết quả xét nghiệm dương tính. 

    Minh Hạnh (Theo Japan Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-tu-hong-kong-chuot-hamster-co-the-lay-covid-19-cho-nguoi-a527276.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan