+Aa-
    Zalo

    Nghiện hút vape chưa được nửa năm, thiếu niên suy hô hấp suýt chết

    • DSPL
    ĐS&PL Ewan Fisher, 19 tuổi, người Anh, từng nguy kịch khi gặp tình trạng viêm phổi quá mẫn, suy hô hấp nặng do tác động từ chất có trong thuốc lá điện tử.

    Ewan Fisher, 19 tuổi, người Anh, từng nguy kịch khi gặp tình trạng viêm phổi quá mẫn, suy hô hấp nặng do tác động từ chất có trong thuốc lá điện tử.

    Ewan Fisher bắt đầu hút thuốc lá điện tử (vape) từ đầu năm 2017, khi mới 16 tuổi, chưa đủ tuổi để sử dụng theo quy định.

    Cậu thanh niên từng hy vọng hút vape sẽ giúp mình cai nghiện được thuốc lá như lời quảng cáo: "Vape là phương pháp để cai nghiện hay hạn chế việc hút thuốc lá và an toàn hơn 95% so với thuốc lá truyền thống".

    Đến tháng 5/2017, Ewan gặp vấn đề nghiêm trọng về phổi, ho, sốt và cảm thấy ngày càng khó thở hơn. Mẹ anh phải đưa con trai đi cấp cứu ngay trong đêm, trước kỳ thi chứng chỉ Giáo dục phổ thông (GCSE).

    Ewan phải sử dụng phổi nhân tạo để duy trì sự sống. Ảnh: Ewan Fisher

    Thời điểm đó, phổi Ewan suy yếu và phải nằm thở máy tại bệnh Queen's Medical Centre ở Nottingham.

    “Tôi tưởng khi đó mình sẽ chết”, anh nhớ lại.

    Sau đó, Ewan được chuyển tới đến Leicester, được gắn phổi nhân tạo.

    “Cậu ấy bị suy hô hấp rất nghiêm trọng”, bác sĩ Jayesh Bhatt - người tư vấn tại Nottingham University Hospitals - nói.

    Bác sĩ cũng khẳng định thuốc lá điện tử là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trong điếu thuốc mà Ewan sử dụng, các nhà khoa học phát hiện ra một số chất lỏng có tác dụng vô hiệu hóa hệ thống miễn dịch.

    Ewan chỉ mới bình phục cách đây 6 tháng sau khoảng thời gian dài chống chọi với tình trạng sức khỏe suy yếu.

    “Tôi thấy mình vẫn chưa hoàn toàn khỏi hẳn, có lẽ chỉ mới bình phục được khoảng 75-80%”, Ewan bày tỏ.

    “Tôi không muốn bạn rơi vào hoàn cảnh khổ sở như mình, ước gì điều đó không xảy ra với bất kỳ ai khác”, Ewan nói.

    Ewan không phải trường hợp đầu tiên gặp triệu chứng nguy hiểm vì dùng thuốc lá điện tử. Hai tháng trước, một thiếu niên 16 tuổi người Mỹ cũng đã suýt chết do lạm dụng thuốc lá điện tử.

    Bác sĩ điều trị cho biết bệnh nhân Cooper Stevens, 16 tuổi, ở Indiana (Mỹ) đã liên tục hút thuốc lá điện 100 lần/ngày. Kết quả là Cooper phải nhập viện cấp cứu do bị đau ngực, đầu, nhức mỏi toàn cơ thể, sốt kèm khó thở.

    Cooper thiếu chút nữa phải trả giá bằng cả mạng sống do lạm dụng thuốc lá điện tử.

    Kết quả thăm khám, xét nghiệm cho thấy, Cooper bị suy hô hấp nặng, mức độ oxy trong cơ thể chỉ ở mức 60% khiến cậu không thể tự thở được. Để điều trị, không còn cách nào khác, các bác sĩ buộc phải cho cậu dùng máy trợ thở với hy vọng giữ lại mạng sống.

    Thật may, sau đúng 9 ngày điều trị tích cực cùng sự trợ giúp của máy trợ thở, tình trạng của Cooper cải thiện dần, sức khỏe bắt đầu hồi phục, có thể tự thở được.

    Sau khi tỉnh lại, Cooper hối hận chia sẻ: “Điều đó thật điên rồ. Bỏ ngoài tai mọi cảnh báo, tôi điên cuồng lao vào hút thuốc lá điện tử 100 lần/ngày chỉ vì nghiện nicotine. Nhiều lúc tôi tưởng mình đã chết vì hành động ngu ngốc của mình. Thậm chí có lúc bác sĩ nói với mẹ tôi rằng, bà cần phải chuẩn bị sẵn tinh thần cho tình huống xấu nhất, bởi con bà có thể ra đi bất cứ lúc nào”

    Hầu hết những nạn nhân của thuốc lá điện tử đều hối hận khi dùng thuốc lá điện tử khiến sức khỏe bị hao tổn. Họ đã chia sẻ câu chuyện của mình công khai để muốn cảnh báo mọi người về những nguy cơ tiềm ẩn của loại thuốc lá này và kêu gọi những người trẻ tránh xa nó.

    Theo thống kê, hiện có 3,6 triệu người hút vape ở Anh và các trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe đang nhiều lên. Phần lớn họ bị tổn thương phổi nghiêm trọng, một số người còn bị đe dọa đến tính mạng.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-hut-vape-chua-duoc-nua-nam-thieu-nien-suy-ho-hap-suyt-chet-a300669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan