Nghiện thuốc lá, người phụ nữ bị cắt cụt chân vì mắc bệnh lạ


Thứ 6, 21/03/2014 | 00:35


(ĐSPL) - Bà Victoria Marks đã phải phẫu thuật cắt bỏ đôi chân của mình và có nguy cơ phải cắt bỏ cả hai cánh tay vì nghiện thuốc lá lâu năm.

(ĐSPL) - Bà Victoria Marks đã phải phẫu thuật cắt bỏ đôi chân của mình và có nguy cơ phải cắt bỏ cả hai cánh tay vì nghiện thuốc lá lâu năm.

Hiện nay, hình ảnh bà đã được in trên bao bì gói thuốc lá như một cảnh báo sự nguy hiểm của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Nghiện thuốc lá, người phụ nữ bị cắt cụt chân vì mắc bệnh lạ
Hình ảnh của bà Marks được in trên bao bì thuốc lá như lời cảnh báo về sự nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe.

Bà Victoria Marks, 41 tuổi, bắt đầu hút thuốc lá từ khi mới 13 tuổi và sau đó trong suốt 20 năm bà dần trở thành một con nghiện. Ở tuổi 31, người phụ nữ này đã quyết tâm từ bỏ thói quen hút thuốc khi bệnh viêm phổi của bà đã biến chứng thành bệnh Buerger, một căn bệnh lạ và vô cùng nguy hiểm được cho là gây ra bởi thuốc lá.

Nhưng chỉ sau đó 10 năm, bà Victoria Marks đã phải phẫu thuật cắt bỏ đôi chân của mình bởi lượng huyết khối bị chết ngày tăng do thói quen hút thuốc lá trước đây khiến các mô tế bào chết. Nhưng điều lo lắng hơn nữa khi bác sỹ chẩn đoán rất có thể bà sẽ lại phải phẫu thuật để cắt bỏ đôi tay vì chúng cũng đang có dấu hiệu hoại tử.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Nghiện thuốc lá, người phụ nữ bị cắt cụt chân vì mắc bệnh lạ (Hình 2).
Bà Marks, người mắc chứng bệnhBuerger có nguy cơ sẽ mất thêm đôi tay của mình.

Khi mắc căn bệnh Buerger, các tế bào chân và tay của bệnh nhân sẽ dần dần bị chết, điều đó có nghĩa là bà Marks sẽ buộc phải cắt bỏ cả chân và tay để duy trì mạng sống.

Bà Marks cho biết: “Mọi người cần phải được cảnh báo về tác hại của thuốc lá, nó không chỉ gây ra những căn bệnh nguy hiểm mà còn thay đổi hoàn toàn cuộc sống của một con người”.

Lần đầu tiên bà Marks xuất hiện những triệu chứng bị đau và sưng ở mắt cá chân nhưng bà lại nghĩ rằng đó là do ảnh hưởng của công việc khi bà phải đứng cả ngày ở quầy bar. Sau đó, những cơn đau đớn đã hành hạ bà khi căn bệnh ngày càng nặng vào những năm tiếp theo. Cuối cùng bà đã quyết định đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện mình bị bệnh Buerger.

Vào năm 2006, bà Marks không còn khả năng đi bộ, và sau đó buộc phải cắt bỏ một bên chân trái của bà. Một tuần sau khi phẫu thuật bà lại bị nhiễm trùng, điều đó khiến các bác sĩ đã phải tháo bỏ toàn bộ phần dưới của chân trái tới đầu gối.

“Bây giờ, tôi luôn phải sống trong nỗi sợ hãi khi nghĩ tới ngày hai cánh tay của mình cũng bị tháo bỏ. Tôi cảm nhận được sự đau nhức trong cánh tay hàng ngày. Thực sự, bây giờ tôi vô cùng lo lắng và hoảng sợ”.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Nghiện thuốc lá, người phụ nữ bị cắt cụt chân vì mắc bệnh lạ (Hình 3).
Bà Marks cùng gia đình sống vui vẻ những ngày tháng trước đó.

Marks đã nghiện thuốc lá khi mới 18 tuổi, mỗi ngày tôi hút tới 20 điếu thuốc. Dù biết rằng nó không tốt cho sức khỏe, và cũng tự hứa sẽ bỏ nó nhưng khi nhận ra, mọi việc đã quá muộn rồi.

Bà nửa đùa nửa thật chia sẻ rằng: “Vào năm tôi 13 tuổi mà tôi biết được rằng hút thuốc lá có thể bị cắt cụt chân thì có lẽ tôi đã có thể cai thuốc ngay lúc đó. Tôi nghĩ rằng, khi các bạn còn trẻ, thì hãy quan tâm đến sức khỏe của bản thân, đừng để tới lúc hối hận thì sẽ không kịp nữa. Tôi cũng hi vọng, hình ảnh của tôi sẽ nâng cao nhận thức của mọi người về sự nguy hiểm của việc hút thuốc lá”.

Người phụ nữ khỏe mạnh giờ đây phải ngồi trên chiếc xe lăn và cần người chăm sóc hàng ngày. Bà cảm thấy đau khổ và tuyệt vọng khi nhìn thấy hình ảnh đang bị tàn phá của mình trên bao bì thuốc lá. Hiện nay, bà Marks phải sử dụng xe lăn để có thể đi lại và được chồng bà chăm sóc suốt ngày đêm, còn công việc nội trợ do con gái của bà đảm nhiệm.

Ngô Hà (Theo Dailymail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-thuoc-la-nguoi-phu-nu-bi-cat-cut-chan-vi-mac-benh-la-a26370.html