+Aa-
    Zalo

    Ngô cực tốt và cực độc, biết để khỏi "rước bệnh vào người"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngô là loại ngũ cốc được nhiều người yêu thích. Thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn thực phẩm này một cách thoải mái.

    Ngô là loại ngũ cốc được nhiều người yêu thích. Thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn thực phẩm này một cách thoải mái.

    Ăn ngô không đúng cách có thể rước bệnh vào người - Ảnh: Minh họa

    Lợi ích của việc ăn ngô

    - Tốt cho tim

    Dầu trong bắp ngô có chứa một hỗn hợp axit béo tối ưu, do đó cho phép các axit béo omega-3 loại bỏ cholesterol xấu và thay thế chúng tại các vị trí liên kết. Điều này ngăn ngừa các động mạch bị tắc, do đó làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

    - Tốt cho tiêu hóa

    Ngô giàu chất xơ ăn kiêng, chứa cả sợi hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan có thể ngăn sự hấp thụ cholesterol. Mặt khác, chất xơ không hòa tan ngăn ngừa táo bón và các vấn đề về ruột, giảm nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích và tiêu chảy.

    - Ngăn ngừa thiếu máu

    Thiếu máu là do thiếu vitamin B12 và axit folic. Nếu thiếu sắt cũng gây thiếu máu. Ngô chứa một lượng sắt đáng kể, là một trong những khoáng chất thiết yếu để hình thành các hồng cầu mới.

    - Tăng năng lượng

    Ngô là một thực phẩm có nhiều chất bột, có chứa một lượng carbohydrate cao, cung cấp cho bạn một lượng năng lượng khổng lồ. Nó cũng giúp đảm bảo não bộ và hệ thần kinh hoạt động tốt.

    - Kiểm soát cao huyết áp

    Ngô là một nguồn cung cấp vitamin B gọi là axit pantothenic. Điều này giúp ích trong việc trao đổi chất carbohydrate, lipid và protein, do đó làm giảm căng thẳng. Ngoài ra, sự hiện diện của phytochemicals phenolic bảo vệ bạn khỏi chứng tăng huyết áp.

    - Giảm nguy cơ ung thư

    Các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong ngô bắp có khả năng chống lại và loại bỏ các gốc tự do có thể gây ung thư. Bên cạnh đó, ngô là một nguồn giàu chất phenol và axit ferulic có khả năng ngăn ngừa khối u ở vú và gan.

    - Giảm cholesterol

    Ngô ngọt giàu vitamin C, carotenoids (là những chất có màu vàng, cam và hơi pha đỏ, có nhiều trong thực vật) và bioflavonoids (là chất có trong vỏ của các loại trái cây họ cam quýt xanh) giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh bằng cách kiểm soát mức cholesterol và tăng lượng máu. Dầu ngô có khả năng làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt trong cơ thể bạn.

    - Kiểm soát bệnh tiểu đường

    Chất xơ trong ngô bắp giúp duy trì lượng đường trong máu bình thường, làm chậm lại tốc độ glucose hoặc đường được đưa vào trong dòng máu. Việc tiêu thụ ngô bắp thường xuyên giúp hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin.

    Những người không nên ăn ngô

    - Người thiếu canxi, sắt

    Trong lương thực thô có chứa axit phytic và chất xơ, kết hợp với nhau tạo thành chất kết tủa, gây cản trở việc cơ thể hấp thụ khoáng chất.

    - Người già và trẻ nhỏ

    Do chức năng tiêu hóa của người già đã suy yếu, còn của trẻ em chưa hoàn thiện, nên việc tiêu hóa lượng lớn chất xơ có trong các loại lương thực này tạo gánh nặng rất lớn cho dạ dày.

    - Người hoạt động thể lực nặng

    Giá trị dinh dưỡng của lương thực thô thấp, ít năng lượng, không thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho những người lao động thể lực nặng.

    - Thanh thiếu niên đang ở tuổi dậy thì

    Lương thực thô không những cản trở sự hấp thụ cholesterol và chuyển đổi nó thành hormone, mà còn gây trở ngại cho việc hấp thu và sử dụng các nguyên tố dinh dưỡng.

    - Người có bệnh về hệ tiêu hóa

    Bệnh nhân xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản hay loét dạ dày, tiếp nạp lượng lớn lương thực thô dễ gây giãn nứt tĩnh mạch và chảy máu dạ dày.

    - Khả năng miễn dịch kém

    Ăn nhiều chất xơ sẽ làm cản trở việc bổ sung protein, tỷ lệ sử dụng chất béo giảm, gây tổn hại đến chức năng của xương, tim, máu…, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

    - Chức năng tiêu hóa kém

    Nhóm người này nếu ăn quá nhiều chất xơ sẽ tạo gánh nặng lớn cho dạ dày.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngo-cuc-tot-va-cuc-doc-biet-de-khoi-ruoc-benh-vao-nguoi-a326515.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan