Ngỡ ngàng khi biết gã chăn vịt âm lập mưu hoàn hảo lừa bán “thiên thạch” giá triệu USD


Chủ nhật, 23/12/2018 | 00:58


Cùng sự kiện

1 triệu USD là mức giá mà gã chăn vịt đưa ra khi ráo bán khối “thiên thạch” của mình. Để chắc ăn hơn, gã yêu cầu người mua phải đặt tiền cọc.

1 triệu USD là mức giá mà gã chăn vịt đưa ra khi rao bán khối “thiên thạch” của mình. Để chắc ăn hơn, gã yêu cầu người mua phải đặt tiền cọc. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân giao tiền, đối tượng này lập tức trốn khỏi địa phương. Cơ quan công an đã phát lệnh truy nã gã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã bắt giữ được “siêu lừa” sau hơn 2 năm trốn chạy, sống ngoài vòng pháp luật.

Hùng bị cảnh sát tạm giữ để điều tra. Ảnh: Công an Vĩnh Long.

“Thiên thạch” giá triệu đô

Ngày 21/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã di lý đối tượng Nguyễn Văn Hùng (50 tuổi, ngụ tổ 7, ấp Hòa Thới, xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) từ tỉnh An Giang về tỉnh Vĩnh Long để phục vụ công tác điều tra. Đối tượng Hùng bị các trinh sát thuộc phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với lực lượng Công an TP.Châu Đốc (tỉnh An Giang) bắt giữ vào tối 17/12, khi đối tượng đang lẩn trốn tại TP.Châu Đốc.

Theo cơ quan công an, trước đó, vào đầu tháng 1/2017, Hùng sử dụng viên chì có bọc nhựa PP đến giới thiệu với anh Huỳnh Thanh Nhân (40 tuổi, ngụ phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) là “thiên thạch” có khả năng làm vỡ kính, rạn nứt nhiệt kế, chuyển chất từ thể lỏng sang thể rắn và phá hủy đá lửa của hột quẹt gas. Hùng rao bán “thiên thạch” này với giá 1 triệu USD và người mua phải đưa trước số tiền cọc là 600 triệu đồng. Sau khi anh Nhân đến tỉnh Vĩnh Long giao tiền đặt cọc cho Hùng thì đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương. Anh Nhân không liên lạc được với Hùng nên đến cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Long trình báo vụ việc.

Tiếp nhận tin trình báo, ngay sau đó, cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Đồng thời tiến hành xác minh nơi ở của đối tượng. Tuy nhiên, Hùng không có mặt tại địa phương. Người thân của đối tượng cũng không rõ Hùng đã đi đâu. Tháng 11/2017, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định truy nã đối với Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lần theo dấu vết tội phạm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến tối 17/12, Hùng bị trinh sát bắt giữ, kết thúc hành trình hơn 2 năm trốn chạy, sống ngoài vòng pháp luật.

Ngay sau khi bị bắt, đối tượng Hùng được lực lượng công an di lý từ tỉnh An Giang về tỉnh Vĩnh Long để phục vụ công tác điều tra. Khi bị bắt, Hùng tỏ ra khá bất ngờ và không nghĩ rằng mình sẽ bị bắt như vậy, bởi sự việc đã trôi qua khá lâu.

Công an tỉnh Vĩnh Long thông báo, ai là nạn nhân của Hùng hoặc bị lừa đảo với thủ đoạn tương tự thì liên hệ ngay với phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long để được giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật.

“Siêu lừa” là gã chăn vịt

Việc Hùng bị bắt giữ về hành vi lừa đảo bán “thiên thạch” với giá lên đến 1 triệu USD khiến người dân vùng quê nơi đối tượng sinh sống hết sức bất ngờ. Bởi, không ai hiểu vì sao lại có nạn nhân dám tin lời “múa mép” vào một gã đàn ông chăn vịt?

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Văn Danh, Trưởng ấp Hòa Thới (xã Nguyễn Văn Thảnh) cho biết, trước thời điểm Hùng bị Công an tỉnh Vĩnh Long truy nã về hành vi lừa đảo bán “thiên thạch” thì đối tượng làm nghề nuôi vịt đàn, với số lượng hàng nghìn con. Tuy nhiên, do việc chăn nuôi không phát triển, bị thua lỗ nên Hùng bỏ nghề.

Theo vị Trưởng ấp Hòa Thới, Hùng không có nghề nghiệp ổn định, lại không có đất sản xuất nên có khoảng thời gian, Hùng sống bằng nghề nuôi gà nòi để bán kiếm lời. Tại địa phương, Hùng được cho là người sống khá vui vẻ và chan hòa với bà con lối xóm. Vợ và 2 con trai của Hùng cũng chấp hành đúng theo quy định của pháp luật. Hiện, người con trai lớn của Hùng đã lập gia đình, còn cậu con trai út thì đang tham gia nghĩa vụ quân sự.

“Thông tin Hùng vừa bị cơ quan công an bắt giữ theo lệnh truy nã thì địa phương cũng vừa mới hay. Không hiểu vì sao Hùng lại có thể lừa người khác tin rằng mình có trong tay viên “thiên thạch”. Trong thời buổi hiện đại này sao lại có người cả tin đến mức như thế?”, ông Danh ngạc nhiên nói.

Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, bà H.T.L. (47 tuổi, vợ của Hùng) kể, hơn 20 năm trước bà và Hùng nên nghĩa vợ chồng. Sau khi kết hôn, bà L. sinh liên tiếp 2 con trai. Do cuộc sống khó khăn nên hàng chục năm qua, bà rất ít có điều kiện để về thăm quê hương mình ở TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Việc Hùng lừa đảo bán “thiên thạch”, mọi người trong gia đình không hay biết. Thời gian hơn 2 năm Hùng bỏ trốn chỉ có đôi lần Hùng điện thoại về hỏi thăm gia đình rồi mất liên lạc.

“Biết tin Hùng bị bắt, tôi có mua ít đồ dùng cá nhân mang đến trại giam Công an tỉnh Vĩnh Long để gửi cho ông ấy. Hiện tại, tôi và người thân trong gia đình vẫn chưa gặp được chồng vì vụ án đang trong giai đoạn điều tra”, bà L. tiết lộ.

Cú lừa ngoạn mục của Hùng không phải là hi hữu. Thời gian qua, lợi dụng vào sự “cuồng” thiên thạch của giới nhà giàu, nhiều đối tượng đã lừa bán thiên thạch để trục lợi. Cách đây không lâu, tại Khánh Hòa cũng xảy ra vụ việc tương tự. Ngày 7/6/2018, VKSND tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Anh Nguyên (45 tuổi, Bình Thuận), Phan Thành Dư (43 tuổi, TP.HCM) và các đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 5/2017, Nguyên quen biết với Dư là người làm thuê cho ông Bùi Văn Sang ở phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM.

Được biết ông Sang thường mua đá quý về bán lại kiếm lời nên Dư bàn với Nguyên tìm cách nói dối, làm cho ông Sang tin là Nguyên đang có đá thiên thạch cần bán. Sau nhiều cuộc thương lượng thỏa thuận, ông Sang đã đặt cọc 1,3 tỷ đồng và sau đó mới biết mình bị lừa.

Năm 2015, Nguyên đã từng bị TAND huyện Tuy Phong, Bình Thuận xử phạt 4 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vừa chấp hành xong ngày 27/4/2017. Chưa đầy hai tháng Nguyên đã tiếp tục đi lừa đảo.

Trước đó, năm 2015, TAND tỉnh Ninh Thuận đã tuyên phạt 7 bị cáo trong vụ lừa bán thiên thạch từ 12-16 năm tù mỗi người. Bị cáo đầu vụ Lê Văn Huy (đứng gần vành móng ngựa) và 6 bị khác. Theo cáo trạng, năm 2012, biết ông Nguyễn Văn Lành (ở TP.HCM) làm nghề kinh doanh vàng bạc đá quý có ý định mua thiên thạch, Huy đã dàn dựng “kịch bản” cùng 6 đối tượng khác để lừa bán “thiên thạch” cho ông Lành nhằm chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng. Sau khi nhận đủ 1,4 tỷ đồng của ông Lành thì các bị cáo dàn dựng cảnh bị cướp mất tiền và thiên thạch. Sau đó, các bị cáo thay sim điện thoại trốn ông Lành. Biết mình bị lừa nên ông Lành làm đơn tố cáo.

Ông Nguyễn Khắc Bình – Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thảnh (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) xác nhận, đối tượng Nguyễn Văn Hùng là người đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương. Trước đó, cũng với hành vi lừa đảo, đối tượng Hùng bị ngành chức năng khởi tố, bắt giam và đối tượng phải trả giá bằng bản án 2 năm tù giam. Tuy nhiên, sau khi chấp hành án phạt tù không lâu, Hùng tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo bán “thiên thạch” như trên. Hiện vụ án được ngành chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

T.L – PV

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật tháng số 53

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngo-ngang-khi-biet-ga-chan-vit-am-lap-muu-hoan-hao-lua-ban-thien-thach-gia-trieu-usd-a256077.html