+Aa-
    Zalo

    Ngỡ ngàng nhận giấy báo trúng tuyển cao đẳng khi chưa biết điểm tốt nghiệp THPT

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Kỳ thi THPT QG vừa kết thúc, theo lịch của bộ GD&ĐT, sớm nhất ngày 20/7 thí sinh biết điểm thi. Thế nhưng, hiện, nhiều em chia sẻ nhận được giấy báo trúng tuyển.

    (ĐSPL) - Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 vừa kết thúc, theo lịch của bộ GD&ĐT, sớm nhất ngày 20/7 các thí sinh mới biết điểm thi. Thế nhưng, hiện, rất nhiều em chia sẻ, đã nhận được giấy báo trúng tuyển. Đằng sau thông tin này là gì?

    Chưa chắc đỗ tốt nghiệp đã có giấy báo đỗ cao đẳng…

    Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, em Hoàng Tuấn Nam (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) cho biết, em cùng các bạn vừa bước qua kỳ thi THPT Quốc gia đầy căng thẳng. Nghỉ ngơi được 3 hôm em nhận được một bức thư từ trường cao đẳng Xây dựng số 1 (bộ Xây dựng). Em Nam chia sẻ: “Nhận được “Giấy báo trúng tuyển” của nhà trường, em hết sức ngỡ ngàng. Nếu là trúng tuyển thì em phải thi, phải đăng ký xét tuyển mới có chuyện trúng. Đây em mới chỉ vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT được ít ngày mà đã nhận được thông báo thì quả là điều lạ”.

    Vừa nói Nam vừa đưa cho chúng tôi xem tờ “Giấy báo trúng tuyển”. Nội dung thông báo viết: “Căn cứ thông báo tuyển sinh số 209/TB-CĐXD1 ngày 3 tháng 6 năm 2016 của trường cao đẳng Xây dựng số 1; Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường cao đẳng Xây dựng số 1 năm 2016. Trường cao đẳng Xây dựng số 1 thông báo: Anh (chị) đủ điều kiện trúng tuyển vào Trường năm học 2016 – 2017”.

    Cũng trong giấy báo này có ghi: “Đúng 8h đến 16h30 ngày 28/7 anh (chị) có mặt tại trường cao đẳng Xây dựng số 1 để làm thủ tục nhập học”.

    Trước thông tin này, ông Hoàng Tuấn Kiệt – bố của Nam bộc bạch: “Nhà trường cứ như kiểu phát tờ rơi, được ai thì được. Con tôi thậm chí còn chưa chắc đỗ tốt nghiệp không hiểu điều kiện nhập học thế nào”.

    Giấy báo trúng tuyển mà các em nhận được trước khi tốt nghiệp.

    Cũng tương tự như trường hợp của Hoàng Tuấn Nam là em Đinh Ngọc Việt (Phủ Lý, Hà Nam). Việt cũng nhận được “Giấy báo trúng tuyển” vào trường cao đẳng Xây dựng số 1. Việt phản ánh: “Kỳ thi vừa rồi em chỉ đăng ký thi xét tốt nghiệp. Chính vì vậy em rất ngạc nhiên về giấy báo này. Không hiểu, họ lấy thông tin cá nhân của em từ đâu?”.

    Em Trương Ngọc Hoa (huyện Duy Tiên, Hà Nam) cũng nhận được giấy báo vào trường cao đẳng Sư phạm Hà Nam. Em Hoa bày tỏ: “Em không biết nên diễn tả cảm xúc của mình như thế nào. Em cũng định theo nghiệp sư phạm, tuy nhiên nếu chưa có điểm tốt nghiệp mà đa có “Thông báo Trúng tuyển” như thế này thì đúng là điều lạ. Chính điều này khiến em và gia đình đặt ra câu hỏi, chất lượng của trường này thế nào mà lại mời học sinh nhập học như vậy?”.

    Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện chuyện lạ đời này. Các năm trước, cứ đến mùa thi là hàng loạt học sinh lại nhận được cả chục chiếc “Giấy báo trúng tuyển” của các trường gửi về như tờ rơi quảng cáo.

    Em Ngô Minh Việt, hiện đang là sinh viên năm nhất trường ĐH Bách khoa Ha Nội thông tin: “Năm ngoái, sau khi kết thúc mùa thi em nhận được 15 cái “Giấy báo trúng tuyển” của các trường. Các thông tin gửi rất mập mờ, kể cả chuyện học phí nhà trường gửi cũng không ro ràng”.

    Bất thường, gây phản cảm

    Nhập vai một thí sinh vừa thi xong tốt nghiệp, phóng viên liên lạc tới số máy đường dây nóng về tuyển sinh của trường cao đẳng Xây dựng số 1. Đầu dây bên kia là một giọng nữ, khi PV giới thiệu là học sinh vừa thi tốt nghiệp xong, thấy bạn thi cùng nhận được “Giấy báo trúng tuyển” nên rất háo hức muốn tìm hiểu thông tin. Người phụ nữ bên kia liền đáp: “Em muốn tìm hiểu về thông tin tuyển sinh của trường đúng không? Chị sẽ nói sơ qua cho em biết và hiểu hơn về trường nhé”.

    Rồi chị này giải thích: “Theo quy định của Bộ, năm nay khối các trường cao đẳng sẽ lấy kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển chứ không cần phải thi giống như mọi năm nữa. Vậy bây giờ nếu như em, hoặc bạn em cảm thấy kết quả thi khả quan thì nhà trường của chúng tôi có gửi một “Giấy báo trúng tuyển”. Tức là bây giờ nhà trường gửi giấy báo đó để cung cấp thêm cho các em một sự lựa chọn nữa”.

    Để củng cố niềm tin, người tư vấn tuyển sinh nói: “Trường của chúng tôi không phải là trường dân lập nhé! Đây là trường công lập, tức là trường của Nhà nước đó. Trường trực thuộc bộ Xây dựng em nhé! Trường đã có 70 năm thành lập nên em hoàn toàn có thể yên tâm để lựa chọn”.

    Nói về cơ hội việc làm và tương lai sau này, người này quảng bá: “Sau khi học xong, em có thể liên thông lên đại học. Hiện, nhà trường đang liên kết với trường đại học Xây dựng và đại học Kiến trúc. Nếu không muốn học liên thông, em có thể đi làm luôn. Mỗi tuần trường chúng tôi tiếp từ 2 - 3 doanh nghiệp đến đón sinh viên để đi làm. Nói như thế để cho em hiểu rằng, cơ hội sắp xếp việc làm của chúng tôi rất là lớn”.

    Khi phóng viên thắc mắc: “Lúc thi tốt nghiệp em chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp chứ không đăng ký xét ĐH hay CĐ, bây giờ em muốn đi học ĐH có được không?”. Vị này nói: “Được chứ. Tức là bây giờ em chỉ cần đỗ tốt nghiệp thôi là em có thể đi học”.

    Sau cuộc trao đổi trên, để làm rõ hơn vấn đề, PV báo ĐS&PL đã tìm tới trường cao đẳng Xây dựng số 1, có trụ sở tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tới đây, vị cán bộ phòng Tổ chức hành chính tiếp chúng tôi và nói: “Hiện tất cả lãnh đạo nhà trường đều bận. Người thì đi họp, người đi công tác nên không thể trả lời được”.

    Rõ ràng, những chiếc giấy báo trúng tuyển trên được gửi cho các em học sinh khi điểm thi tốt nghiệp còn chưa có là vô cùng hài hước, thậm chí là quái đản. Chia sẻ thêm với PV về vấn đề này, thầy giáo Đỗ Việt Khoa cho biết: “Đối với các trường hợp trên, các em ấy chỉ thi để xét tốt nghiệp chứ có xét đại học, cao đẳng đâu mà gửi? Tiếp theo, cũng chưa biết em ấy đã đỗ hay chưa mà cho giấy báo trúng tuyển mời các em nhập học đó là điều bất thường, gây phản cảm đối với dư luận”.

    “Tôi thấy tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, nhân dân và báo chí đã phản ánh rất nhiều. Năm nay, bộ GD&ĐT nên chấn chỉnh. Nếu không, chất lượng đào tạo đi xuống. Đừng vì số lượng mà tuyển vơ tuyển vét, tuyển tất cả các đối tượng vào như vậy”, thầy Khoa nói thêm.

    Bộ GD&ĐT sẽ nhập cuộc xác minh

    Chiều 13/7, trao đổi với PV báo ĐS&PL về hiện tượng nêu trên, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga xác nhận: “Chúng tôi đã nhắc nhở các nhà trường không được gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh như vậy, vì đây là việc rất phản cảm. Việc các trường gửi “Giấy báo trúng tuyển” cho thí sinh khi chưa có kết quả thi tốt nghiệp là sai quy định. Chúng tôi sẽ xác minh thông tin và có ý kiến nhắc nhở các trường sớm nhất”.

    CÔNG LUÂN

    [mecloud]ZB9Klz2pUF[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngo-ngang-nhan-giay-bao-trung-tuyen-cao-dang-khi-chua-biet-diem-tot-nghiep-thpt-a139793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    156 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

    156 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

    Tốc độ nhanh, chở được nhiều khách, chi phí đầu tư rẻ, các tuyến xe buýt nhanh (BRT) được xem là giải phảm giảm ùn tắc hiệu quả tại TP HCM. Tuyến BRT số 1 sẽ được khởi công trong năm tới với số vốn 156 triệu USD.