+Aa-
    Zalo

    Ngoài bản án lương tâm, người mẹ bỏ con dưới hố gas khiến bé tử vong còn phải đối mặt bản án pháp luật nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Với người mẹ vứt con mới đẻ xuống hố gas khiến bé tử vong, dù với bất kỳ lý do gì thì bản án về pháp luật có lẽ vẫn chưa thỏa đáng để bù đắp được tính mạng và nỗi uất ức.

    Với người mẹ vứt con mới đẻ xuống hố gas khiến bé tử vong, dù với bất kỳ lý do gì thì bản án về pháp luật có lẽ vẫn chưa thỏa đáng để bù đắp được tính mạng cho đứa trẻ tội nghiệp, nhưng bản án lương tâm sẽ mãi khiến người phụ nữ phải ăn năn, day dứt.

    Cơ quan CSĐT Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Thị Thành (31 tuổi, trú huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) để làm rõ hành vi vứt bỏ con mới đẻ.

    Dưới góc độ pháp lý, luật sư Dương Văn Phúc - Công ty Luật FDVN (chi nhánh Huế) vô cùng phẫn nộ: Hành vi vứt bỏ con mới sinh của người mẹ cần phải được lên án mạnh mẽ. Không những vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn gây bức xúc lớn trong dư luận, đặc biệt là những bậc làm cha làm mẹ. Hành vi này khó có thể được tha thứ dù cho bất kỳ hoàn cảnh nào hay lý do nào.

    "Dù với bất kỳ lý do gì thì bản án về pháp luật có lẽ vẫn chưa thỏa đáng để bù đắp được tính mạng và nỗi uất ức cho đứa trẻ tội nghiệp, nhưng bản án lương tâm sẽ mãi khiến người phụ nữ phải ăn năn suốt đời", luật sư Phúc bức xúc.

    Luật sư Dương Văn Phúc - Công ty Luật FDVN (chi nhánh Huế)

    Theo luật sư phúc, pháp luật nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi con của mình. Tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi, cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Đối với hành vi nêu trên, bà mẹ có thể đối mặt với tội danh vứt bỏ con mới đẻ, mức hình phạt tù cao nhất là 02 năm. Cụ thể được quy định tại khoản 2 Điều 124 BLHS 2015: “2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

    Luật sư Phúc phân tích, ngoài ra, trong quá trình điều tra mà cơ quan điều tra chứng minh, làm rõ được hành vi của bà mẹ tuy không có hành vi tác động nào để giết chết con nhưng đã có ý thức bỏ mặc cho hậu quả nguy hại đến tính mạng con.

    Lỗi ở đây là lỗi cố ý gián tiếp, tức là chứng minh rằng ý thức bỏ rơi con của bà mẹ là bỏ mặc cho hậu quả xảy ra, bà mẹ bắt buộc phải biết được hành vi như vậy sẽ gây nguy hại đến tính mạng của con mình dẫn đến chết người thì có thể bị xử lý về tội danh Giết con mới đẻ được quy định tại khoản 1 Điều 124 BLHS với mức hình phạt tù cao nhất là 03 năm.

    Cùng chung quan điểm, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội), cho biết thêm, tuy không có hành vi tác động nào để giết chết con nhưng đã có ý thức bỏ mặc cho hậu quả nguy hại đến tính mạng con. Lỗi của người phụ nữ trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp. Do đó, hậu quả xảy ra đến đâu sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng đến đó.

    Cho đến hiện nay, sau hơn 20 ngày điều trị, bé trai đã tử vong do nhiễm trùng nặng, mặc dù đã được tập thể các bác sỹ hết lòng cứu chữa nhưng không qua khỏi thì hành vi của người mẹ đã có dấu hiệu phạm tội Vứt con đẻ. Tội phạm và hình phạt được quy đinh theo Khoản 2 Điều 124 BLHS.

    "Hành vi của người phụ nữ vứt bỏ rơi con vừa sinh ra tại hố gas trên địa bàn xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây) không những là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn gây bất bình trong dư luận xã hội. Vì vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", luật sư Thơm nhấn mạnh.

    Chiều 8/6, người dân phát hiện một cháu bé bị bỏ rơi dưới hố gas phía sau đền Mẫu (xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây) trong tình trạng không có quần áo mặc, 2 mắt, mũi, miệng, cơ thể bị dòi bọ bám dính.

    Ngay sau đó, UBND, Công an xã Thanh Mỹ cùng Trạm y tế xã Thanh Mỹ đã cho sơ cứu cháu bé, đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây rồi chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu.

    Cháu bé bị nhiễm trùng trùng nặng, rối loạn đông máu, nguy hiểm đến tính mạng. Mặc dù được các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn nỗ lực cứu chữa nhưng đến chiều 29/6, cháu bé đã mất sau 20 ngày điều trị.

    Tiểu Phương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-ban-an-luong-tam-nguoi-me-bo-con-duoi-ho-gas-khien-be-tu-vong-con-phai-doi-mat-ban-an-phap-luat-nao-a329146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan