+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Đức: Sẵn sàng đẩy nhanh kết nạp Phần Lan, Thụy Điển vào NATO

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock khẳng định nước này sẵn sàng đẩy nhanh phê chuẩn tư cách thành viên nếu Phần Lan và Thụy Điển quyết định gia nhập NATO.

    Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết nước này sẵn sàng đẩy nhanh quá trình phê duyệt nếu Phần Lan và Thụy Điển quyết định xin gia nhập NATO. "Đức đã chuẩn bị mọi thứ để thực hiện một quá trình phê chuẩn nhanh chóng", bà Baerbock nói với báo giới ngày hôm nay (15/5), trong khuôn khổ ngày làm việc thứ 2 với các đối tác NATO ở thủ đô Berlin (Đức).

    duc san sang phe duyet phan lan thuy dien vao nato
    Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock.

    Bà cho biết thêm rằng tại một bữa tối kết hợp thảo luận ngày 14/5, các ngoại trưởng NATO đã thống nhất không nên có "vùng xám" giữa thời điểm Phần Lan, Thụy Điển nộp đơn và thời điểm họ gia nhập.

    "Nếu Phần Lan và Thụy Điển quyết định tham gia, họ có thể nhanh chóng được kết nạp. Chúng tôi sẽ đảm bảo an ninh cho họ. Không thể có một giai đoạn chuyển tiếp, một vùng xám, nơi mà tình trạng của họ không rõ ràng", Ngoại trưởng Đức nói.

    Bà Baerbock đang đề cập đến thời gian phê chuẩn tư cách thành viên NATO đối với các nước gia nhập, có thể kéo dài tới một năm. Trong khoảng thời gian đó, các nước Bắc Âu chưa được bảo vệ bởi Điều 5 của NATO - quy định bất kỳ cuộc tấn công vào một đồng minh nào đều là tấn công nhằm vào tất cả.

    Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine", Phần Lan và Thụy Điển quyết định xem xét khả năng gia nhập NATO, từ bỏ chính sách không liên minh quân sự trong nhiều thập kỷ.

    Về vấn đề này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Glushko chỉ ra rằng, bằng việc gia nhập NATO, Phần Lan và Thụy Điển đã "thực sự từ bỏ lập trường phi hạt nhân của mình".

    Ông Glushko cho hay, sự mở rộng của NATO về phía đông là một mối đe dọa lớn với Nga và sự gia tăng các thành viên mới trong liên minh này, nếu điều đó xảy ra, sẽ đối mặt với những phản ứng đáp trả tương xứng từ Moscow.

    Quan chức Nga nhận định, quyết định về các biện pháp đáp trả này "rõ ràng sẽ không dựa trên cảm xúc mà là qua những phân tích kỹ lưỡng về tất cả nhân tố ảnh hưởng đến tình hình an ninh khu vực".

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-duc-san-sang-day-nhanh-ket-nap-phan-lan-thuy-dien-vao-nato-a537679.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan