+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mỹ bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan trước Quốc hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại phiên điều trần trước Quốc hội, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đáp trả những lời chỉ trích và tiếp tục bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan.

    Ngày 13/9 (theo giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tham gia phiên điều trần trước Quốc hội về việc rút quân khỏi Afghanistan. Theo đó, trong khoảng 5 giờ đồng hồ trao đổi với các nhà lập pháp, ông Blinken tiếp tục bảo vệ quyết định rút quân của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng thời phản bác các cáo buộc cho rằng Bộ Ngoại giao cần làm nhiều hơn để giúp đỡ công dân Mỹ và những người Afghanistan gặp nguy hiểm sơ tán.

    Cụ thể, ông Antony Blinken đã đổ lỗi cho chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump về những thoả thuận đã ký kết với Taliban tại Doha (Qatar) vào năm 2020. Ông cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã không thể đảm phán lại với Taliban vì lo ngại nhóm này sẽ làm hại công dân Mỹ.

    screen shot 2021 09 14 at 1111161
    Ngoại trưởng Antony Blinke. Ảnh: Reuters

    Tại phiên điều trần, ngoại trưởng Mỹ khẳng định: "Không có bằng chứng nào cho thấy việc Mỹ ở lại lâu hơn có thể khiến lực lượng an ninh Afghanistan hoặc chính phủ nước này kiên cường hơn. Chúng tôi tiếp nhận hạn chót rút quần từ chính quyền tổng thống tiền nhiệm nhưng chúng tôi không thừa hưởng một kế hoạch để thực hiện việc này".

    Trong phần trả lời của mình trước Quốc hội, ông Blinken đã đề cập tới thoả thuận trước đó của cựu Tổng thống Donald Trump về cam kết rút toàn bộ binh lính Mỹ khỏi Afghanitsn trước ngày 1/5/2021. 

    Bên cạnh đó, ông Blinken ca ngợi các cuộc sơ tán người dân khỏi Afghanitsn là một "nỗ lực anh hùng". Ông cam kết Mỹ sẽ sẽ tiếp tục các khoảng viện trợ nhân đạo cho Afghanistan thông qua các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan của Liên Hợp Quốc. 

    Được biết, các thành viên Quốc hội, bao gồm cả nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hoà, đã đồng loạt kêu gọi các cuộc điều tra nhằm vào kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul hôm 15/8 vừa qua. 

    Theo đó, trong ngày 13/9, ông Blinken đã xuất hiện trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện. Sau đó, ngày 14/9, ngoại trưởng Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Ông Blinken là quan chức đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Joe Biden tham gia phiên điều trần về trách nhiệm trong sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan. 

    Reuters cho biết nhiều đảng viên Cộng hòa, đặc biệt là những đồng minh thân thiết của ông Trump, đã cắt ngang và thậm chí còn hét lên với ông Antony Blinken trong phiên điều trần tại Hạ viện. Trong khi đó, nhiều người khác cũng gay gắt chỉ trích ông.

    Cụ thể, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà Michael McCaul nhận định: "Người Mỹ vốn không thích thua cuộc, đặc biệt là trước những kẻ khủng bố. Nhưng đây chính xác là những gì đã xảy ra". 

    Qua đó, ông đặt câu hỏi với ông Blinken về nguyên nhân các tài sản như Căn cứ Không quân Bagram không được duy trì và việc chính quyền không đạt được các thỏa thuận chống khủng bố với các nước láng giềng. Ông McCaul gọi những gì đang xảy ra ở Afghanistan có thể trở thành "mối đe doạ an ninh quốc gia".

    Trả lời Hạ nghị sĩ McCaul, Ngoại trưởng Blinken cho biết chính quyền hiện vẫn đang tích cực làm việc để xác định các mối đe doạ. 

    Về phía đảng Dân chủ, họ nói rằng họ xem xét vấn đề này không chỉ trong 7 tháng đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden mà trong khoảng thời gian 20 năm Mỹ tham chiến tại Afghanistan, dưới thời tổng thống của cả 2 đảng.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-bao-ve-quyet-dinh-rut-quan-khoi-afghanistan-truoc-quoc-hoi-a513153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan