+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mỹ: "Chương mới về mối quan hệ Mỹ và Afghanistan đã bắt đầu"

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây đã công bố "chương mới" trong mối quan hệ với Afghanistan khi Washington hoàn tất kế hoạch rút quân về nước.

    Ngày 30/8 (theo giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tuyên bố "chương mới" trong mối quan hệ với Afghanistan sau khi chuyến bay cuối cùng của Washington rời sân bay Kabul, kết thúc 20 năm chiến đấu tại đây.

    Theo đó, chiến dịch kết thúc trước thời hạn 31/8 mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra đó. Trong bài phát biểu mới của mình, Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ đã đình chỉ các hoạt động ngoại giao của nước này tại Afghanistan và chuyển cơ quan ngoại giao sang thủ đô Doha của Qatar. 

    ngoai tuong my antony blinken1
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố "chương mới" về chính sách với Afghanistan. Ảnh: Reuters

    Ông Blinken tuyên bố: "Chương mới về mối quan hệ Mỹ và Afghanistan đã bắt đầu. Chương này sẽ được mở ra và dẫn đầu bằng các chính sách ngoại giao của mình. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục và nỗ lực không ngừng để giúp đỡ những người Mỹ, công dân nước ngoài và người dân Afghanistan nếu họ muốn".

    Ông cho biết hiện vẫn còn khoảng 100 công dân Mỹ vẫn đang bị mắc kẹt tại Afghanistan, theo đó, Washington đang nỗ lực xác định con số cụ thể của nhóm người này. Ngoại trưởng Mỹ cho biết họ có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ đưa các công dân muốn rời Afghanistan bằng đường bộ.

    Ông Binken phát biểu: "Chúng tôi không cho rằng những việc này sẽ dễ dàng hoặc có thể thực hiện nhanh chóng".

    Washington cho biết họ vẫn đang làm việc để hỗ trợ những người muốn rời Afghanistan đồng thời yêu cầu Taliban chịu trách nhiệm đảm bảo việc đi lại an toàn nếu không muốn bị cô lập hay bị loại trừ khỏi các tổ chức tài chính và thị trường quốc tế.

    Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: "Nếu Taliban muốn tìm kiếm sự hợp pháp và hỗ trợ của quốc tế, thì thông điệp của chúng tôi là bất kỳ tính hợp pháp và bất kỳ sự hỗ trợ nào đều phải tự thân nỗ lực mới có thể đạt được".

    Đến nay, Mỹ đã đưa hơn 6.000 công dân nước này khỏi Afghanistan. Trong khi đó, tính từ ngày 14/8, 1 ngày trước khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, Mỹ đã sơ tán cho tổng cộng 122.000 người khỏi Afghanistan. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-chuong-moi-ve-moi-quan-he-my-va-afghanistan-da-bat-dau-a511767.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan