+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mỹ doạ ngừng chia sẻ tình báo với Anh nếu dùng thiết bị của Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gây áp lực lên chính phủ Anh nhằm loại bỏ công ty viễn thông Trung Quốc Huawei khỏi quá trình phát triển mạng 5G.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gây áp lực lên chính phủ Anh nhằm loại bỏ công ty viễn thông Trung Quốc Huawei khỏi quá trình phát triển mạng 5G.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Getty

    Ông Pompeo - cựu giám đốc CIA cũng ám chỉ rằng nếu Vương quốc Anh chọn Huawei trong cuộc đấu thầu 5G, mối quan hệ an ninh giữa Mỹ và Anh có thể bị đe dọa. Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ gây áp lực với Vương quốc Anh trong vấn đề liên quan đến gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc.

    Downing Street dự kiến ​​sẽ công bố quyết định cuối cùng về việc có cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G hay không trước mùa Hè năm nay.

    Trong bài phát biểu tại London ngày 8/5, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng việc chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ có thể sẽ gặp nguy hiểm nếu công ty Trung Quốc tham gia vào mạng lưới viễn thông mới của Anh. “Đây là những gì Trung Quốc muốn – chia rẽ liên minh phương Tây thông qua các bit và byte chứ không phải bằng đạn và bom. Chúng tôi biết mạng 5G của Anh là một quyết định theo chủ quyền nhưng nó cần phải được thực hiện phù hợp với bối cảnh chiến lược rộng lớn hơn”, ông Pomepeo nói.

    Ngoài ra, ông cũng cáo buộc Trung Quốc yêu cầu các công ty hợp tác với chính phủ nước ngoài cho phép Bắc Kinh truy cập vào dữ liệu thông qua các hệ thống của Huawei.

    “Tại sao lại trao quyền cho một chính quyền đã vi phạm trắng trợn không gian mạng? Chính phủ Anh có thể làm gì để bảo đảm rằng các công nghệ nhạy cảm không trở thành cánh cửa công khai cho các gián điệp Trung Quốc?”, ông Pompeo đặt câu hỏi.

    Trong tất cả các nước phương Tây, Vương quốc Anh dường như gặp khó khăn nhất khi quyết định có nên hợp tác với Huawei hay không. Một nguồn tin rò rỉ từ cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia hồi tháng trước cho thấy đã có quyết định cho phép Huawei tham gia vào các phần không cốt lõi của chiến lược 5G. Tuy nhiên, việc lộ thông tin đó đã khiến Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson bị sa thải.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-doa-ngung-chia-se-tinh-bao-voi-anh-neu-dung-thiet-bi-cua-trung-quoc-a274658.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan