Ngoại trưởng Na Uy: Để giúp đỡ người dân ở Afghanistan, cộng đồng quốc tế cần đối thoại với Taliban


Chủ nhật, 23/01/2022 | 20:00


Cùng sự kiện

Một phái đoàn Taliban đã lên đường tới Na Uy để tham gia một cuộc hội đàm vào tuần tới.

Phái đoàn Taliban dự kiến sẽ ở Na Uy trong 3 ngày, từ ngày 23/1 đến 25/1. Tại đây, Taliban sẽ gặp đại diện của chính quyền Na Uy và quan chức từ một số quốc gia đồng minh. 

Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt cho biết sẽ không đại diện cho sự "hợp pháp hoá hay công nhận chính phủ do Taliban thành lập ở Afghanistan". Đồng thời, bà Huifeildt nhấn mạnh Na Uy sẽ làm rõ quan điểm trong cuộc gặp sắp tới, đặc biệt là về vấn đề giáo dục của trẻ em gái ở Afghanistan.

Tin thế giới - Ngoại trưởng Na Uy: Để giúp đỡ người dân ở Afghanistan, cộng đồng quốc tế cần đối thoại với Taliban
Nhiều trẻ em ở Afghanistan bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng vì nạn đói. Ảnh: CNN 

Bộ Ngoại giao Na Uy hiện chưa nêu rõ những đồng minh nào sẽ tham gia vào cuộc gặp sắp tới với Taliban. Nhưng theo tờ VG của nước này, cuộc gặp sẽ bao gồm Anh, Liên minh châu Âu, Pháp, Đức, Ý và Mỹ. 

Bà Huitfeldt chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng lo ngại về tình hình nghiêm trọng ở Afghanistan, nơi hàng triệu người đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo toàn diện. Để có thể giúp đỡ người dân Afghanistan, điều cần thiết là cả cộng đồng quốc tế và người Afghanistan từ các thành phần khác nhau trong xã hội tham gia đối thoại với Taliban. Chúng ta cần phải nói chuyện với những người lãnh đạo đất nước trên thực tế. Chúng tôi sẽ không cho phép các vấn đề chính trị dẫn đến một thảm hoạ còn tồi tệ hơn".

Taliban đã trở lại nắm quyền tại Afghanistan sau 20 năm vào ngày 15/8/2021 vừa qua. Theo đó, tình hình tại nước này đã xấu đi nghiêm trọng kể từ đó tới nay khi thế giới quyết định cắt viện trợ và đóng băng các khoản tiền. Người dân Afghanistan đang đối mặt với nguy cơ một cuộc khủng hoảng nhân đạo toàn diện. Theo Liên Hợp Quốc, nạn đói hiện đang đe dọa 23 triệu người Afghanistan, tương đương 55% dân số nước này. Theo đó, Liên hợp quốc cho biết Afghanistan cần 5 tỷ USD từ các nước tài trợ trong năm nay để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Minh Hạnh (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-na-uy-de-giup-do-nguoi-dan-o-afghanistan-cong-dong-quoc-te-can-doi-thoai-voi-taliban-a526591.html