+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga lên án tội ác "phát xít” ở Odessa

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thảm họa 2/5 ở Odessa là một biểu hiện công khai của chủ nghĩa phát xít, nhưng những kẻ đã thực hiện tội ác khủng khiếp này lại không bị bắt giữ.
    (ĐSPL) - Thảm họa 2/5 ở Odessa là một biểu hiện công khai của chủ nghĩa phát xít, nhưng những kẻ đã thực hiện tội ác khủng khiếp này lại không bị bắt giữ.
    Điều này được nêu rõ trong bài phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đọc tại cuộc họp của Ủy ban Bộ trưởng Hội đồng châu Âu.
    Ngoại trưởng Nga lên án tội ác

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov: Thảm họa 2/5 ở Odessa là một biểu hiện công khai của chủ nghĩa phát xít.

     
    Theo đài Tiếng nói nước Nga, trong bài phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov có đoạn viết: “Ngày 2/5, ở Odessa, những người không mang vũ khí, trong đó có cả phụ nữ, đã bị thiêu sống ở Nhà Công đoàn. Những người cố gắng thoát thân bằng cách nhảy xuống cửa sổ bị xả đạn. Chúng nhục mạ các xác chết. Chúng vui mừng với số lượng thi thể. Và không hề giấu giếm là đang mừng chiến thắng trước người Nga. Chúng ta đã  chứng kiến những biểu hiện không che đậy của chủ nghĩa phát xít”.
    “Không một kẻ nào trong số những phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã thực hiện tội ác ghê tởm này bị bắt. Chính quyền Kiev mơ hồ bày tỏ lời chia buồn, tuyên bố để tang và bắt đầu một cuộc điều tra. Tuy vậy, ít ai sẽ ngạc nhiên nếu cuộc điều tra sẽ ‘được khép lại, như đã xảy ra với trường hợp những tay súng bắn tỉa giết người ở thủ đô Ukraina hồi tháng Hai”.
    Tin tức cho biết thành phố Odessa tổ chức chôn cất các nạn nhân vụ thảm sát ngày 2/5 tại Nhà Công đoàn. Toà nhà là nơi những người phản đối chế độ Kiev tránh đám đông dân tộc cực đoan. Những chai xăng bay về phía Nhà Công đoàn Odessa đã làm bùng lên đám cháy lớn. Những phần tử cực đoan ngăn cản các nạn nhân tìm lối thoát, nổ súng vào cửa sổ và cầu thang.
    Theo số liệu chính thức, có 46 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương. Vào hôm 6/3, cơ quan chức năng đã công bố danh tính 37 nạn nhân đã được nhận dạng. Trong số đó có 24 trường hợp chết vì bỏng và ngộ độc khói, tám người chết vì rơi từ tầng cao và những người còn lại do bị bắn.
    Trong khi đó, các phương tiện truyền thông địa phương dẫn nguồn tin giấu tên từ cơ quan thực thi pháp luật và chuyên gia pháp y nêu lên con số 116 người thiệt mạng. Phần lớn xác nạn nhân vẫn đang nằm trong tòa nhà bị đốt cháy hiện được công an quản lý và phong tỏa. Chính quyền Kiev lo ngại dư luận phương Tây biết được quy mô thực sự của thảm kịch này.
    Ông Oleg Tsarev cựu ứng cử viên tổng thống Ukraina, thủ lĩnh Phong trào nhân dân Đông-Nam nhận định: “Dường như ban đầu các nạn nhân đã bị giết hại, thậm chí bị hãm hiếp nếu quan sát xác những phụ nữ quần áo bị xé rách và sau đó mới là màn dội ‘bom xăng’ để thiêu đốt, vết bỏng xuất hiện ở nhiều chỗ trên cơ thể nạn nhân. Chúng tôi tin rằng số người chết trong Nhà Công đoàn là hơn 100. Công an không cho phép tiếp cận tòa nhà này để con số chính xác các nạn nhân không bị tiết lộ. Theo lời nhân chứng, có cả trẻ em thiệt mạng. Chúng tôi tin chắc rằng chính phủ Kiev sẽ làm mọi cách để che đậy dấu vết tội ác. Chúng ta đều biết diễn biến các cuộc điều tra tay súng bắn tỉa đã giết cả công an lẫn người biểu tình ở Kiev hồi tháng Hai năm nay. Chúng tôi tin rằng, chính quyền sẽ không điều tra đến nơi đến chốn tội ác khủng khiếp ở Odessa.”
    Thảm kịch ở Odessa không làm cho chính quyền Kiev tỉnh ngộ. Lực lượng vũ trang được Kiev huy động vào chiến dịch chống người biểu tình bất đồng chính kiến. Ngày 5/5, cuộc chiến thực sự diễn ra ở Sloviansk: quân đội đã nã đạn cối về phía các dân quân. Con số nạn nhân  lại có thêm hàng chục người. Cái gọi là chính quyền Kiev đang ngoan cố duy trì cuộc chiến chống lại người dân. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nhấn mạnh: “Những ngày để tang các nạn nhân thảm kịch ở Odessa chưa kịp kết thúc, máu lại tiếp tục đổ ở phía đông Ukraina. Quân đội và Vệ binh dân tộc được hình thành từ các phần tử dân tộc cực đoan thuộc Khu vực Cánh hữu đã tiếp tục chiến dịch ép buộc người dân phải im lặng khuất phục. Hoạt động chinh phạt của lực lượng vũ trang Ukraina sẽ mang lại những thương vong mới cho thường dân. Nảy sinh nguy cơ thảm họa nhân đạo trong các thành phố bị phong tỏa: thuốc men khan hiếm, bắt đầu tình trạng thiếu lương thực. Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi Kiev suy nghĩ lại, chấm dứt sự đổ máu, rút quân và ngồi vào bàn đàm phán đối thoại tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị.”
    Tại cuộc họp Hội đồng châu Âu ở Vienna trong  hai ngày 5-6 tháng Năm, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi các đối tác châu Âu đánh giá khách quan diễn biến ở Ukraina và thực hiện những nỗ lực thiết thực để xuống thang cuộc khủng hoảng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-len-an-toi-ac-phat-xit-o-odessa-a31948.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan