+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga: Moscow sẵn sàng bình thường hoá quan hệ với EU

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng bình thường hoá quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) mà không cần tới "tối hậu thư" hay bất kỳ điều kiện nào kèm theo.

    Ngày 31/5, chia sẻ về quan điểm của Nga trong quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết Moscow sẵn sàng bình thường hoá quan hệ mà không cần tới "tối hậu thư" hay các điều kiện kèm theo. 

    Cụ thể, ông Lavrov phát biểu: "Chúng tôi sẵn sàng khôi phục quan hệ bình thường chỉ dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cân bằng lợi ích. Không có bất kỳ tối hậu thư hay điều kiện tiên quyết đơn phương nào như những gì chúng tôi đang phải nhận liên quan đến sự cần thiết của Nga để thực hiện các Thỏa thuận Minsk".

    ngoai truong nga sergey lavrov
    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AFP

    Được biết, nhận định trên được ông Lavrov đưa ra sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva trong chuyến thăm tới Moscow. 

    Trong cuộc gặp mặt này, ông Lavrov cũng khẳng định Nga là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của EU và nhấn mạnh EU sẽ đạt dược lợi ích nếu bình thường hoá quan hệ với Moscow. Cụ thể, Nga đến nay vẫn là đối tác kin tế quan trọng thứ 5 của Liên minh châu Âu trong khi phía EU cũng là đối tác đầu tư và thương mại hàng đầu cú Moscow.

    Ông Lavrov cho rằng cả Nga và EU đều cần có trách nhiệm đối với khu vực và cần thể hiện ý chí chính trị để hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

    Nhà ngoại giao hàng đầu Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn một mối quan hệ hợp tác bình thường, đôi bên cùng có lợi. Chúng tôi muốn khối lượng thương mại quay trở lại mức năm 2013 và hơn thế. Hiện tại khối lượng thương mại mới chỉ bằng một nửa so với những gì đạt được trong năm 2013".

    Trong bối cảnh hiện tại, quan hệ giữa Nga và châu Âu đang không mấy tốt đẹp. Đặc biệt sau khi hàng loạt quốc gia EU bao gồm CH Séc ra lệch trục xuất nhà ngoại giao của Nga với cáo buộc tình báo nước này đứng sau nổ kho vũ khí năm 2014 tại Praha. 

    Minh Hạnh (Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-moscow-san-sang-binh-thuong-hoa-quan-he-voi-eu-a502491.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan